Mối tình thăng trầm của Steve Jobs

Thứ Sáu, 20/11/2015, 11:05
Người hâm mộ iPhone và iPad của Apple từ lâu đã coi người sáng lập quá cố Steve Jobs như một vị chúa cứu thế - người đã dùng tầm nhìn và động lực của mình để biến đổi máy tính từ những cỗ máy cồng kềnh thành tuyệt tác công nghệ. Tên tuổi của Steve Jobs sẽ được đánh bóng thêm nhờ bộ phim tiểu sử sắp công chiếu vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, có một người phụ nữ lại có cái nhìn khác về thiên tài công nghệ này: Chrisann Brenna - người yêu thuở cắp sách tới trường của Steve Jobs.

Brennan từng chung sống với Steve Jobs và là một nhân viên đời đầu của Hãng Apple. Mối quan hệ của họ sau đó xuống dốc và chìm trong chỉ trích, cáo buộc lẫn nhau khi cô mang bầu đứa con đầu tiên của Steve Jobs. Steve Jobs vốn là người lạnh lùng, tàn nhẫn nhưng những gì mà Brennan kể về người từng đầu ấp tay kề với mình có thể khiến độc giả sốc. Trong con mắt Brennan, Steve Jobs là "một con quái vật đáng sợ trong đời sống thực". Ông từ chối nhận mình là bố đứa con của hai người cho dù có kết quả kiểm tra ADN. Ông đưa cho Brennan một số tiền cấp dưỡng nuôi con nhỏ giọt cho dù ông là triệu phú. Thậm chí, ông còn đi rêu rao rằng Brennan không chung thủy?

Mối tình thăng trầm

Mối quan hệ của Brennan và Steve Jobs kéo dài từ trung học cho đến khi họ vào đại học và họ sống với nhau trong một mái nhà cùng với Daniel Kottke - một kỹ sư máy tính và là một trong những nhân viên đầu tiên của Apple. Ngôi nhà ở Presidio Drive, gần văn phòng đầu tiên của Apple ở thành phố Cupertino, bang California. Steve muốn Daniel ở đó cùng vì ông cho rằng Daniel sẽ góp phần phá vỡ không khí căng thẳng mỗi khi giữa cặp đôi có vấn đề trục trặc.

Trong thực tế, quan hệ của Steve Jobs và Brennan trải qua nhiều thăng trầm thất thường. Khi Apple ngày càng lớn mạnh, Jobs ngày càng cho mình xứng đáng có nhiều đặc quyền. Cách hành xử của ông thay đổi từ ngây thơ, ngờ nghệch thành xấu xa, hằn học. Brennan kể: "Mỗi khi chúng tôi ra ngoài ăn, Steve liên tục nói xấu người phục vụ với thái độ tiêu cực, chỉ cho họ phải phục vụ thế nào cho tốt. Steve luôn có ý niệm rằng người phục vụ chỉ nên xuất hiện khi ông cần tới họ". Ông trở thành người hay đi chỉ trích người khác một cách không thể kiểm soát.

Đầu tháng 10/1977, Brennan nhận thấy cô không thể chịu đựng thêm mối quan hệ lúc nóng lúc lạnh với Steve.  Brennan đề nghị chia tay Steve nhưng ông nói với Brennan rằng ông không thể chia tay. Họ đã có với nhau những tháng ngày chăn gối mặn nồng đến mức Brennan ngạc nhiên khi 15 năm sau khi chia tay, Steve có lần đột ngột gọi cho tình cũ để cảm ơn về điều đó. Lúc Steve gọi cho Brennan để cảm ơn, ông đã lập gia đình.

Brennan và con gái Lisa.

Quan hệ của họ như trò chơi Con rắn và cái thang mà Steve là chủ trò chơi và muốn thắng bằng mọi giá. Những điều hạnh phúc chỉ là hy vọng còn thất vọng lại cùng cực. Đúng lúc đó, Brennan phát hiện mình có thai. Cô phải mất vài ngày sau đó mới thông báo cho Steve, chỉ để chứng kiến khuôn mặt ông trở nên xấu xí. Steve ném vào Brennan một cái nhìn nảy lửa, sau đó lao ra ngoài không nói một lời. Người ta xì xào rằng Steve đã đề nghị Brennan phá thai. Ông thậm chí còn chủ động khiến mọi người tin rằng Brennan là thứ phụ nữ ngủ lang chạ và tin ông là nạn nhân của một mụ đàn bà điên rồ mà ông chỉ bị hấp dẫn đôi chút nhưng không bao giờ yêu! Có lúc, Steve nói với Brennan với cái giọng khiến cô có cảm giác mình đang đánh cắp nguồn gene của ông.

Apple đang cất cánh và Steve bắt đầu coi mình là một thứ hàng hóa cao cấp, sành điệu. Qua mọi hành động, Brennan hiểu rõ rằng Steve bắt đầu coi cô là một điều bất tiện đáng xấu hổ.

Ông chủ của Apple hoàn toàn mường tượng được tương lai của hãng trong khi Brennan không biết rằng Apple sẽ niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong vòng 3 năm tới và cái thai trong bụng cô sẽ bị coi là mối đe dọa với hình ảnh của Steve trước công chúng mà cũng là hình ảnh của Apple.

Brennan cho biết đội ngũ đứng đằng sau Steve biết rõ ông là người lúc thế này lúc thế kia và là một cơn ác mộng về mặt PR. Tuy nhiên, họ vẫn lãng mạn hóa ông thành một người kiên định, một thiên tài. Họ tạo một tính cách cho một người đàn ông trẻ, điển trai, tài năng. Theo Brennan, tất cả chỉ là dùng tiền làm thương hiệu, tạo dựng quyền lực.

Lúc đó, Steve trở nên khó chịu hơn. Ông nói với Brennan: "Nếu em cho đứa bé này làm con nuôi, em sẽ hối hận. Và anh sẽ không bao giờ giúp em". Sau đó, Brennan bỏ công việc ở một vị trí bình thường tại Apple và sống bằng phúc lợi ít ỏi. Cô hỏi xin tiền Steve vài lần để có thể thuê nhà. Steve nói: "Em biết là anh thậm chí không muốn bắt Apple phải trả những chi phí lặt vặt của anh". Rồi ông lôi ví tiền ra để cho cô thấy mấy tờ hóa đơn tháng. Vậy là Brennan đã rõ câu trả lời.

Brennan biết chắc Steve đã được tư vấn rằng nếu ông bị cô kiện ra tòa đòi thực hiện nghĩa vụ, thì việc ông đưa cho cô tiền trước đó sẽ không có lợi cho ông. Do đó, Steve nói với mọi người rằng Brennan lăng nhăng còn ông thì vô sinh. Điều đó có nghĩa là đứa con trong bụng cô không thể là của ông. Brennan cho rằng mọi người tin Steve đơn giản bởi vì Apple đang rất thành công và Steve là một thiên tài. Không ai quan tâm đến một bà mẹ đơn thân như Brennan.

Kinh doanh, cha và con

Sau khi Brennan sinh bé Lisa, Steve thậm chí còn không gọi điện. Điều đó khiến Brennan cảm thấy hoàn toàn tuyệt vọng và giận dữ. Nhờ sự can thiệp của một người bạn cũ - người vốn cũng cho rằng Steve cư xử ti tiện, lúc đó ông mới đổi ý. Steve bước vào phòng ngủ của Brennan khi cô đang ngồi bế con. Ông ngồi cạnh Brennan, lưng dựa vào tường. Cô bắt đầu khóc: "Em chỉ không biết em sẽ…". Steve đột ngột cắt lời cô lạnh lùng rồi bước ra ngoài.

Steve Jobs và con gái Lisa.

Trước khi về, hai người đã bàn nhau về cái tên của đứa bé và thống nhất chọn tên Lisa. Brennan vẫn không hiểu tại sao Steve muốn dùng tên Lisa cho dòng máy tính mới của công ty là Apple Lisa trong khi không nhận mình là bố đứa bé và bỏ rơi cả hai mẹ con. Lúc đó, Steve lý giải cái tên Lisa là các chữ cái đầu của "Local Integrated Software Architecture" (Kiến trúc phần mềm tích hợp cục bộ). Nhưng cả ông và Brennan đều biết sự thật không phải thế.

Phúc lợi của Brennan là 384USD mỗi tháng trong khi tiền thuê nhà đã là 225USD. Cô không cảm thấy an toàn với nguồn tiền ít ỏi còn lại. Cô thậm chí còn không có điện thoại hay ôtô. Trong khi đó, các luật sư của Steve đang tìm cách xây dựng một tình huống hợp lý rằng có người đàn ông trèo ra ngoài nhà Brennan bằng lối cửa sổ và ai đó có thể là bố của Lisa!

Brennan không hiểu tại sao Steve đột nhiên lại tìm cách gây tổn thương nhiều hơn cho cô khi cô đang cố gắng hết sức để chăm sóc cho con gái của họ? Một lần nữa, mọi chuyện lại dính dáng đến việc Apple sắp lên sàn. Theo Brennan, các luật sư của Steve hẳn đã cho rằng cách tốt nhất để bảo vệ hình ảnh của Steve là làm cho cô và Lisa trở thành người thừa kế không hợp pháp của ông chủ Apple. Trong một cuộc nói chuyện điện thoại ỏm tỏi giữa họ, Brennan đã hét vào tai Steve: "Anh biết rằng em không phải là người lang chạ. Và anh biết đây là con anh". Brennan ngạc nhiên khi thấy đầu dây bên kia im lặng và không nghe thấy từ nào nữa.

Không lâu sau đó, phép thử ADN ra đời. Đây là một công nghệ mà Brennan coi là "thay đổi cuộc chơi". Ngay từ đầu, Brennan đã khai tên Steve là bố của con gái để nhận phúc lợi xã hội. Do đó, bên phúc lợi đã tìm Steve để thử ADN. Các lần thử ADN đã chứng minh Steve là bố đứa bé và họ buộc ông phải trả 385USD/tháng để nuôi con, đồng thời phải trả lại cho nhà nước toàn bộ khoản tiền mà Brennan đã nhận từ phúc lợi. Apple phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng một tháng sau và Steve có hàng triệu USD trong tay.

Năm 1980, sau khi Steve bắt đầu chuyển khoản tự động hằng tháng tiền cấp dưỡng vào tài khoản của Brennan, ông đột nhiên tới nhà cô để nói chuyện với Lisa lúc cô bé chưa đầy 3 tuổi. Ông ngồi trên sàn nhà với mẹ con Brennan và sau đó tự hào tuyên bố với Lisa: "Bố là bố của con". Sau đó, ông cười thật to, hơi gượng gạo và chờ Lisa phản ứng. Brennan biết ông đang cố làm một điều đúng đắn nhưng Lisa không hiểu ông đang nói gì. Steve lại nói tiếp: "Bố là một trong những người quan trọng nhất trong cuộc đời con".

Brennan nhìn Lisa rồi nhìn Steve rồi lại quay sang con gái. Đột nhiên, Brennan hiểu rằng người mà cô mong cứu vãn tình hình không có trí thông minh cơ bản về mặt tình cảm. Steve trống rỗng và lý thuyết về mặt tình cảm. Cô cảm thấy đau lòng khi Lisa vừa câm lặng vừa rụt rè nhìn Steve. Lisa không biết gã đàn ông này là ai?! Cuối cùng, sau khi không nhận được sự tán thưởng mà ông chờ đợi, ông đề nghị họ đi ra ngoài.

Sáu năm sau, Lisa lên 9,  khi đó cô bé và Steve đã biết nhau nhiều hơn và yêu quý nhau. Lúc này, Steve có thời gian nghỉ ngơi, tách khỏi công việc ở Apple và trở thành con người khiêm nhường và giống như Steve trước kia. Lúc đó, Steve và Lisa quyết định sửa giấy khai sinh của cô bé. Năm 9 tuổi, Lisa được đổi tên từ Lisa Brennan thành Lisa Brennan-Jobs. Steve nói với Brennan rằng ông không tin rằng cô bé lại muốn lấy tên ông. Ông rất nhẹ lòng và trung thực khi nói: "Anh rất vui vì con bé đã làm thế". Lời nói của Steve khiến Brennan cảm động và vui mừng cho cả hai bố con.

Có những lúc Brennan thực sự căm ghét Steve nhưng không căm ghét được lâu. Nhờ có con chung với Steve mà Brennan buộc phải suy nghĩ sâu sắc hơn về mọi thứ. Vì Lisa mà cô buộc phải hiểu Steve dưới nhiều khía cạnh, góc độ khác nhau. Hình ảnh của ông đã được đội ngũ PR của Apple nhào nặn hoàn hảo. Steve có lần từng nói với Brennan, như một cách biện bạch, rằng ông sẽ mất nhân tính trong thế giới kinh doanh này? Dầu vậy, đối với Brennan, việc ông từng biết sự khác biệt giữa con người ông và cái vai mà ông sẽ đóng đã khiến cô trân trọng và yêu ông hơn.

Nhật Minh (tổng hợp)
.
.