"Món ăn" từ... đá quý

Thứ Bảy, 14/07/2007, 16:38
Một nghệ nhân Đài Loan đã kết hợp địa chất học và nghệ thuật ăn uống để tạo ra những đĩa thức ăn làm chảy nước miếng du khách bằng khoáng chất và các phiến đá trong một cuộc trưng bày tại Viện Bảo tàng Singapore.

Cuộc triển lãm có tên "Yến Tiệc bằng đá" (A banquet in stone) của ông Hsu Chun-I đã được trưng bày tại Viện Bảo tàng Singapore gồm 50 mô hình món ăn từ bộ sưu tầm của ông trong 21 năm với hơn 250 đĩa thức ăn bằng đá quý.

Ông Hsu 60 tuổi, một kỹ sư về hưu, bắt đầu sưu tầm đá quý cách đây 20 năm, sau khi ông nhìn thấy 2 phiến đá tại Viện Bảo tàng hoàng gia ở Đài Loan, trong đó có một phiến ngọc thạch nhìn giống như rau bắp cải, và một phiến đá khác nhìn giống như thịt lợn quay. Ông Hsu giải thích rằng sau khi nhìn thấy 2 phiến đá này, ông liền bắt tay sưu tầm các phiến đá nhìn giống như những món ăn ngon miệng.

Ông Hsu là một trong những nhà sưu tầm các loại đá quý, nhưng không phải là để cho những đề án khoa học hay thú tiêu khiển của những người đi trước. Một giới chức tại Viện Bảo tàng Singapore cho biết, ông Hsu dùng những phiến đá này để sắp xếp lại thành những mô hình nhìn giống như những món ăn được đặt trên những chiếc đĩa.

Người này giải thích rằng, người Trung Quốc rất hứng thú đối với việc sưu tầm các loại đá, và họ thực hiện thú tiêu khiển này trong nhiều thế kỷ qua là theo truyền thống, hoặc có những lý do khác nhau, nhưng cuộc triển lãm có tên là "Yến tiệc bằng đá" này hoàn toàn khác lạ, vì nó được dùng nhiều loại đá khác nhau để sắp xếp thành những món ăn nhìn rất hấp dẫn.

Ông Hsu mua các phiến đá này từ những nhà buôn đá quý, trong đó có cả những khoáng vật như thạch anh, nhũ ngọc và nhiều loại đá hiếm khác từ sa mạc Gobi, cùng với những khúc gỗ đã bị hóa thạch.

Các món ăn mà ông dùng đá để sắp xếp gồm có cả những món mà ông rất thích như giò lợn, trứng bắc thảo, hùng chưởng, súp vi cá, bào ngư, đùi cừu, sườn heo, bak kut teh (một loại súp rất phổ biến tại Malaysia và Singapore), cùng nhiều món ăn quen thuộc khác của người Trung Quốc.

Một số món ăn bằng đá.

Những món tráng miệng gồm có kem walnut, bánh cà phê và chè. Lần này ông Hsu chỉ làm những món ăn đặc biệt của người Trung Quốc, nhưng ông cho biết ông dự trù không những chỉ tạo ra những món ăn của người châu Á mà còn nới rộng sang những món ăn của mọi dân tộc trên thế giới.

Ông nói rằng sau cuộc triển lãm tại Singapore ông sẽ trưng bày tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Trong tương lai, mục tiêu của ông là sẽ giới thiệu những món ăn của các nước trên thế giới. Trong cuộc triển lãm lần này có 80% là các món ăn Trung Quốc, 10% các món ăn Nhật Bản, và 10% còn lại là những món ăn của phương Tây.

Điểm đặc biệt của cuộc triển lãm lần này đó là một phiến đá mà ông sưu tầm từ thành phố Kim Hương thuộc tỉnh Vân Nam ở miền Nam Trung Quốc, nó không những giống hệt chocolate mà còn có mùi thơm kích thích mọi người muốn ăn thử.

Thế nhưng những người đến tham dự cuộc triển lãm không ai dám ăn thử, vì bảo đảm khi cắn vào loại chocolate này chắc chắn sẽ gãy răng

Giang Khuê (theo China Today)
.
.