Một kiểu can thiệp có hiệu quả trong điều trị tai biến mạch máu não

Thứ Năm, 07/01/2010, 10:50

Đối với tai biến mạch máu não thì thời gian được quý như sinh mạng: "Mỗi phút mất đi là có 2 triệu tế bào thần kinh bị phá hủy", đó là lời giải thích của Giáo sư Amrenco ở Bệnh viện Bichat, Paris.

Trong 80% trường hợp tai biến là do một cục máu đông làm nghẽn động mạch khiến cho một phần não bộ bị thiếu oxy. Còn trong 20% trường hợp còn lại là do một mạch máu bị vỡ. Tuy nhiên, đã có giải pháp, đó là phương pháp kết hợp 2 kỹ thuật của Giáo sư Amarenco để trị tai biến mạch máu não.

Mỗi năm có tới 150.000 người bị tai biến mạch máu não. Hiện nay có 2 kỹ thuật giúp tránh tử vong cho bệnh nhân hoặc những di chứng trầm trọng (bại liệt...). Ý tưởng của Giáo sư Amrenco là kết hợp cả 2 kỹ thuật: kỹ thuật tiêm một loại thuốc vào tĩnh mạch để một giờ sau đó sẽ có kết quả là 40% trường hợp được chữa lành, và kỹ thuật tiếp cận chỗ có cục máu đông để tiêm vào đó một loại thuốc. Tuy hiệu quả đến 60 - 70% có kết quả, nhưng kỹ thuật này mất nhiều thời gian khi tiến hành (đưa ống thông vào...)

Giờ đây đã có thể có tới 93% trường hợp được chữa lành. Ngay khi bệnh nhân nhập viện, người ta chích thuốc, đồng thời nhóm cấp cứu đưa ống thông vào tận nơi bị nghẽn mạch được máy hiển thị não phát hiện. Khi ống thông đã đến đúng vị trí, thuốc được ngưng tiêm, và kỹ thuật thứ 2 tiếp tục. Nếu cục máu đông không bị phá hủy hoàn toàn, bác sĩ phẫu thuật thần kinh có thể dùng một thiết bị gắn ở đầu ống thông để bắt lấy cục máu đông và rút ra cùng với ống thông.

Tại Bệnh viện Bichat, có 46 trong số 53 bệnh nhân (83%) được điều trị theo cách này và máu nhanh chóng được tuần hoàn trong não bộ và tỷ lệ lành bệnh là 93% khi cục máu đông được phá tan hoặc được lấy ra sau 3 tiếng rưỡi kể từ khi có những triệu chứng đầu tiên. Các bệnh nhân được chữa lành đều không bị bất kỳ một di chứng nào

Minh Thu (theo Femme Actuelle)
.
.