Một năm sau ca ghép tay đầu tiên trên thế giới

Thứ Năm, 01/10/2009, 10:15
Bác nông dân Karl Merk, 55 tuổi, là người đầu tiên trên thế giới được cấy ghép cả 2 cánh tay cách đây một năm. Ca phẫu thuật đã thành công vượt mọi mong đợi. Không chỉ đưa tay gãi đầu và lưng, ông Karl Merk còn có thể lái xe đạp, giặt quần áo và tự ăn uống.

Vào tháng 7/2008, ông Karl Merk đã được nhóm 40 chuyên gia y khoa hàng đầu nước Đức thực hiện ca phẫu thuật trong suốt 15 giờ đồng hồ tại Munich để cấy ghép cả hai 2 cánh tay của một người hiến tặng. Đó là một thanh niên 19 tuổi, không may qua đời vì tai nạn xe hơi.

Trước đó, vào năm 2002, Karl Merk bị mất 2 cánh tay kể từ gần bả vai xuống, trong một vụ tai nạn với chiếc máy gặt liên hợp. Các bác sĩ quyết định Merk phải được phẫu thuật ghép cánh tay thật, sau khi cơ thể ông từ chối cánh tay nhân tạo.

Karl Merk xúc động nói: "Mọi thứ hàng ngày trở nên dễ dàng hơn. Thật khó có thể diễn tả điều này với ai đó chưa bao giờ trải qua cảm giác mất đôi tay, không thể làm được gì. Đột nhiên bây giờ mình lại vận động được nhờ hai cánh tay, chẳng có gì tuyệt vời hơn thế".

Theo tiên lượng của các nhà phẫu thuật, có lẽ phải mất đến 2 năm trước khi các đầu dây thần kinh nơi cánh tay ông Merk điều phối được các cử động tay, nhưng tiến trình này được rút ngắn đến không ngờ - chỉ 12 tháng. Thành công này là nhờ hai tay ông được tập luyện tích cực theo chương trình vật lý trị liệu kết hợp với xung điện

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.