Một ngôi sao của làng nhạc rock tự tử sau nhiều năm bị lạm dụng

Thứ Ba, 25/07/2017, 12:54
Sáng 20-7, thi thể của Chester Charles Bennington, một trong hai giọng hát chính của ban nhạc rock huyền thoại Linkin Park, được tìm thấy tại nhà riêng ở Palos Verdes Estates, quận L.A., thành phố Los Angeles.

Chester Bennington ra đi bất ngờ đúng vào sinh nhật lần thứ 53 của người bạn thân Chris Cornell, trưởng nhóm nhạc Soudgarden và cũng vừa tự sát bằng cách treo cổ vào tháng 5 năm nay. Trưởng nhóm Linkin Park Mike Shinoda là người đầu tiên xác nhận thành viên Chester Bennington của nhóm đã tự tử bằng cách treo cổ.

Thông qua mạng xã hội Twitter, Mike viết: “Thật là shock và trái tim chúng tôi đang tan nát. Nhưng đó là sự thật, anh ấy đã ra đi”. Trước khi ra đi, Chester từng nhiều năm vật lộn với rượu và ma túy. Trong quá khứ, hơn một lần Chester nói rằng anh đã từng nghĩ đến việc tự tử vì anh bị một người đàn ông lớn tuổi lạm dụng như một đứa trẻ.

Chester biểu diễn tại Oeiras vào tháng 1-2008.

Thời niên thiếu buồn

Chester là một nhạc sĩ, diễn viên người Mỹ, được biết đến với vai trò là một trong hai ca sĩ và nhạc sĩ chính của nhóm nhạc nu metal Linkin Park. Bennington lần đầu tiên được công chúng biết đến là từ khi Linkin Park phát hành album phòng thu đầu tay “Hybrid Theory” vào năm 2000, cũng là một trong album thành công nhất của họ.

Cũng nhờ “Hybrid Theory”, Linkin Park trở thành ban nhạc có một trong những album bán ra nhiều nhất thế kỷ XXI. Họ tiếp tục thành công với album “Reanimation” (2002), “Meteora” (2003), “Minutes to midnight” (2007), “A thousand sun” (2010), “Living things” (2012), “The Hunting party” (2014) và “One more light” (2017). Tuy nhiên, từ năm 2005, Chester cũng đã thành lập nhóm nhạc solo của anh mang tên Dead by Sunrise. Album đầu tay của nhóm “Out of Ashes” được phát hành vào ngày 29-10-2009, cùng thời điểm Linkin Park đang thu âm album “A Thousand Suns”.

Tạp chí Hit Parader từng xếp Chester vào vị trí 46 trong danh sách “100 Giọng hát metal xuất sắc nhất mọi thời đại”. Nhóm Linkin Park hiện là một trong những ban nhạc rock thành công nhất với 6 album từng chiếm ngôi vương bảng xếp hạng Billboard.

Sinh ngày 20-3-1976, cuộc sống thời niên thiếu của Chester khá khó chịu khi anh bị lạm dụng tình dục từ khi còn nhỏ. Cha mẹ Chester ly dị năm 1987, bỏ lại cậu bé Chester với 2 người chị và 1 người anh trai. Chính người anh trai này đã giới thiệu Chester tới những ban nhạc như Loverboy, Foreigner và Rush, cũng như The Doors. Trước khi cha mẹ chia tay, gia đình Chester thường xuyên chuyển nhà xung quanh vùng Arizona, từ những thành phố như Scottsdale, Tolleson, Tempe, và những nơi khác.

Chester tâm sự: “Tôi đã từng là một vận động viên điền kinh khi còn bé nhưng tôi đã ngừng quan tâm đến chúng, và tôi bắt đầu sa sút việc học ở trường. Tôi bắt đầu hút thuốc lá và thường tham gia vào những băng đảng. Tôi nghĩ tôi đã 11 tuổi lúc tôi bắt đầu hút cần sa”.

Trong cuối giai đoạn thiếu niên và đầu những năm 20 tuổi, Bennington đã phải đấu tranh với nhiều chất gây nghiện như heroin hay cocaine. Tuy nhiên, nam ca sĩ của Linkin Park đã vượt qua tất cả những thói quen nghiện ngập ấy và trở thành một người hoàn toàn “trong sạch”.

Chester theo học ở Đại học Centennial, Đại học Greenway, và sau đó anh tốt nghiệp Đại học Washington. Bennington đã từng làm thêm ở một tiệm cà phê với vai trò người phục vụ. Anh ấy nói việc làm ở tiệm Bean Tree Coffee House đã tiếp thêm cho anh nghị lực và sự cảm thông (từ mọi người).

Chester kết hôn lần đầu tiên năm 1996 khi mới vừa tròn 20 tuổi. Vì lúc đó quá nghèo, Chester cùng Samantha không đủ khả năng để tổ chức tiệc hay mua nhẫn cưới, nên họ đã xăm hình lên ngón tay đeo nhẫn của mình. Họ có một bé trai tên là Draven Sebastian Bennington.

Linkin Park biểu diễn tại Marysville, California năm 2007.

Cuộc hôn nhân của Chester và Samantha kéo dài trong 9 năm. Họ ly dị ngày 2-5-2005. Chỉ 7 tháng sau đó, Chester kết hôn lần 2 với cô bạn gái 29 tuổi Talinda Bently, người từng cộng tác với tạp chí Playboy. Talinda cũng hạ sinh cho Chester một bé trai tên là Tyler Lee. Theo truyền thông, trước đó, Chester đã có một đứa con trai 10 tuổi tên là Jaime, nhưng chưa rõ đứa bé này là con của Chester hay Chester chỉ là cha dượng của bé.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trong show truyền hình “Kevin và Bean”, Chester bộc bạch rằng anh ấy đã nhận anh của Jaime làm con nuôi: “Tôi có 3 đứa con trai, và tôi đã nhận nuôi anh của Jaime, là đứa con lớn nhất của tôi. Tôi nhận nuôi đứa bé như là con ruột của tôi, nên tôi đoán là tôi có 4 đứa con”.

Nhạc cụ đầu tiên mà Chester học là dương cầm. Anh đã từng tham gia vào một số ban nhạc và chơi ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là ở vai trò ca sĩ. Anh chưa bao giờ thực sự tham gia vào một ban nhạc nào cho tới năm 1993, khi tham gia vào Grey Daze. Bennington trở thành ca sĩ chính (lead vocalist) của Grey Daze từ năm 1993 - 1998.

Trong thời gian này, Chester đã thu âm 2 album “Wake me” vào năm 1994 và “...no sun today” vào năm 1997, cùng với một bản thu thử (bản demo) bài “Sean Dowdell and his Friends?” vào năm 1993 với ban nhạc cùng tên. Vì suy nghĩ không có đủ tiền cho việc viết nhạc cùng một số bất đồng với một thành viên trong ban nhạc, nên Chester đã rời khỏi Grey Daze. Sau khi Chester rời đi, Grey Daze cũng tan rã và tay guitar của nhóm, Sean Dowdell đã gia nhập một ban nhạc mới với một ca sĩ nữ mới, Jodi Wendt, với cái tên Waterface và cùng thu âm một album, “Seven Days”.

Trong thời gian cộng tác với Grey Daze, Chester đã làm thêm theo giờ ở cửa hàng Burger King. Tại thời điểm đó, anh nghèo tới mức không thể mua được thậm chí là một chiếc xe đạp nên phương tiện đi lại chính của Chester là một chiếc ván trượt. Một năm sau khi Grey Daze tan rã, năm 1998 Chester gia nhập Linkin Park.

Ngoài nghề ca sĩ, Chester còn là một diễn viên. Anh đóng vai phụ trong bộ phim Crank Crank là một vị khách mua thuốc và cũng trong vai diễn tương tự trong bộ phim “Crank: High Voltage” ra mắt năm 2009. Bennington còn đóng vai phản diện trong bộ phim kinh dị “Saw 3D” lên kệ năm 2010.

Chester Bennington còn hợp tác với người bạn cũ Church trong chương trình truyền hình “Mayor of the World”, cùng nhà sản xuất Trip Taylor.

Đôi nét về Linkin Park

Năm 1996, tay guitar Brad Delson và Mike Shinoda tốt nghiệp Trường trung học Agoura tại Agoura Hills, California. Trong lễ tốt nghiệp, họ thành lập một ban nhạc với một người bạn, tay trống Rob Bourdon, với cái tên SuperXero. Sau đó, SuperXero có thêm 3 thành viên mới là Dave Farrell (bạn của Delson), Mark Fiore (bạn của Farrell, người sau này trở thành nhà quay phim của Linkin Park), Mark Wakefield và đổi tên thành Xero.

Sau khi Wakefield rời đi, Shinoda tổ chức thử giọng cho ca sĩ mới, cùng thời gian đó, Delson cũng gặp được người đại diện (A&R) của Hãng thu âm Warner Brothers: Jeff Blue. Blue giới thiệu Chester Bennington cho họ, một giọng ca trẻ từ Phoenix, Arizona, đang tìm việc trong một ban nhạc mới.

Shinoda và Delson gửi cho Bennington một cuộn băng chứa phần nhạc của bài hát và anh ghi âm giọng của mình. Sau đó anh gọi điện cho Shinoda và hát trên điện thoại. Đó là sự khởi đầu cho những điều tốt đẹp đến với ban nhạc ngay khi một ca sĩ có tiềm năng cùng tham gia là Chester Bennington. Khi Chester gia nhập vào ban nhạc, họ bắt đầu tìm một cái tên mới.

“Hybrid Theory”, tên của một ban nhạc thập niên 70-80, đã được chọn. Nhưng sau đó, đội hình của ban nhạc gần như bị “đóng băng” khi Farrell tạm thời rời đi vì ban nhạc cũ Tasty Snax, do vậy anh không thể chơi bass trong EP (đĩa dài). Thay vào đó, Delson và Kyle Christener đã chơi bass.

Chester biểu diễn tại The Globe Arena ở Stockholm (ảnh trái); Chester đại diện cho Linkin Park tại MTV's Asia Aid 2005.

Năm 1999, “Hybrid Theory” tham gia vào hãng thu âm Warner Brothers. Tuy nhiên, ban nhạc lại đổi tên một lần nữa vì liên quan tới vấn đề bản quyền với một ban nhạc Anh là Hybrid. Có khá nhiều gợi ý khác nhau cho tên ban nhạc, bao gồm Clear, Probing Lagers, Ten P.M. Stocker và Platinum Lotus Foundation.

Cuối cùng Chester Bennington gợi ý tên Lincoln Park vì anh đi từ Lincoln Park ở Santa Monica, California mỗi ngày để tới studio cùng ban nhạc khi họ thu âm album đầu tiên. Chester nghĩ đây sẽ là một cái tên tốt cho ban nhạc vì Lincoln Park có ở khắp mọi vùng. Anh muốn ban nhạc được công nhận là một ban nhạc địa phương ở những nơi họ tới, không quan trọng nơi đó là đâu.

Anh rất thích cái tên đó vì nó không có ý nghĩa, và âm nhạc có thể được coi là chính nó. Nhưng tên miền “lincolnpark.com” đã được sử dụng và ban nhạc không đủ khả năng mua lại nó, nên họ đổi từ “Lincoln” thành “Linkin” và như vậy có thể dùng tên miền “linkinpark.com”.

Linkin Park phát hành album đầu tay “Hybrid Theory” vào 24 tháng 10 năm 2000. Năm 2001, ban nhạc đoạt một giải Grammy cho hạng mục Album Rock xuất sắc nhất. Album thứ hai của Linkin Park, “Meteora”, bán được hơn 800.000 bản trong tuần đầu tiên, và được xếp vào hàng album bán chạy nhất trên Bảng xếp hạng Billboard lúc đó. “Breaking the Habit”, một đĩa đơn từ album, đoạt một Giải MTV châu Á. “Somewhere I Belong”, cũng nằm trong Meteora, đoạt một giải Video Âm nhạc MTV.

Sau thành công của Meteora, ban nhạc tạm dừng làm việc cho album phòng thu mới vài năm. Linkin Park tiếp tục đi lưu diễn và làm đề án phụ; cùng lúc đó, Chester Bennington xuất hiện trong State of the Art của DJ Lethal và làm việc với Dead By Sunrise, trong khi Shinoda làm việc với Depeche Mode. Năm 2004, ban nhạc làm việc với Jay-Z để sản xuất album có tựa “Collision Course”; “Numb/Encore”, một đĩa đơn từ album, đoạt một Giải Grammy vào năm kế tiếp.

Album gần đây của Linkin Park, “Minutes to Midnight”, được phát hành năm 2007 dù ban đầu được thông báo là vào năm 2006. Album được đề cử cho giải TMF năm 2007, trong khi “What I've Done”, một đĩa đơn từ album, được đề cử cho giải Video Âm nhạc MTV. Linkin Park đoạt giải Nghệ sĩ quốc tế yêu thích ở châu Á ở lễ trao giải MTV châu Á 2008. Tổng cộng, Linkin Park đã nhận 21 giải thưởng từ 42 lần đề cử.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.