Một nhà thực vật học người Anh mất tích ở Sapa

Thứ Bảy, 28/12/2013, 21:30

Ngày 30/10/2013, một nhà thực vật học người Anh, ông Jamie Taggart, đã đến thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai để khảo sát và chụp ảnh một số loại cây cối, thảo mộc ở vùng này. Sau khi tìm được chỗ ở trọ, ông Jamie Taggart thuê một chiếc xe máy đi vào rừng nhưng đến ngày 12/12/2013 - nghĩa là đã hơn 5 tuần trôi qua, ông Jamie Taggart vẫn biệt tích.

Trước đó, ngày 2/11, vì không thấy ông Jamie Taggart quay trở lại nên chủ nhà trọ đã tiến hành kiểm tra phòng nghỉ của ông. Trong chiếc ba lô, chủ nhà trọ phát hiện cuốn hộ chiếu của Jamie Taggart. Lập tức, thông tin này được báo cáo cho cơ quan chức năng thị trấn Sapa.

Năm nay 41 tuổi, Jamie Taggart sống ở  Argyll and Bute thuộc Scotland, Vương quốc Anh. Ông là lính cứu hỏa làm việc bán thời gian, đồng thời là người phụ trách khu bảo tồn thực vật Linn Botanic Gardens do cha ông - Tiến sĩ Jim Taggart, sáng lập.

Theo Tiến sĩ Jim Taggart, thì: "Đáng lẽ con trai tôi đã trở về nhà vào ngày 29/11 theo lịch bay đặt trước nhưng đến giờ, tôi hoàn toàn không biết gì về số phận của nó vì điện thoại của nó không còn liên lạc được".

Ngày 30/10, nghĩa là sau khi đến Sapa, Jamie Taggart đã gửi cho cha  4 tin nhắn qua điện thoại. Tin nhắn sau cùng, Jamie Taggart nói là ông sẽ đi lên núi một mình, đến một độ cao nơi có một số loại hoa lan, hoa mộc lan và đỗ quyên để chụp ảnh.

Vẫn theo Tiến sĩ Jim Taggart, năm 2011, con trai ông đã đến Sapa một lần, và khá thông thuộc đường đi lối lại nên ông không nghĩ rằng Jamie Taggart bị lạc.

Jamie Taggart cùng các trẻ em người Mông ở Sapa, năm 2011.

Vườn thực vật Linn Botanic Gardens ở Dunbartonshire, được Tiến sĩ Jim Taggart thành lập năm 1971. Nó nổi tiếng bởi các loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc, Peru, Tibet, Nepal và dãy Himalaya.

Năm 1997, Tiến sĩ Jim Taggart giao khu vườn cho con trai là Jamie Taggart, quản lý. Được coi như một nhà nghiên cứu và là một cuốn biên niên sử sống về các loại thực vật hệ rừng mưa nhiệt đới, Jamie Taggart đã đi nhiều nơi để sưu tập những loại cây lạ cho khu vườn này.

Nghe tin Jamie Taggart mất tích, bạn bè của ông đã thành lập một nhóm gồm 9 người, chia thành 3 tổ, đến Sapa để phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam tìm kiếm ông.

Thị trấn Sapa là thủ phủ của huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam, nơi có núi Phanxipăng cao 3.143m và cũng là ngọn núi cao nhất Đông Dương. Đây cũng là nơi thu hút rất đông khách du lịch trong nước cũng như nước ngoài, đến chinh phục đỉnh Phanxipăng.

Theo những người dân tộc Mông chuyên dẫn đường cho khách du lịch leo núi Fansifan thì mùa này rất nguy hiểm vì mưa, sương mù, cây cối rậm rạp, đường lên núi trơn trượt, dễ gặp tai nạn vì địa hình gồ ghề với những vực sâu.

Vẫn theo những hướng dẫn viên leo núi người Mông, nhiều khả năng ông Jamie Taggart đã bị ngã xuống một cái vực nào đó. Tuy nhiên, người dân địa phương vốn rất thân thiện với khách du lịch nên sẵn sàng tham gia vào cuộc tìm kiếm, cũng như nếu phát hiện ra ông Jamie Taggart, họ sẽ làm đủ mọi cách để đưa ông về.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng khách du lịch mất tích ở Sapa. Ngày 12/7/2013, một sinh viên Trường đại học Mỹ thuật Hà Nội tên là Phạm Ngọc Ánh cùng 4 người khác thuê hướng dẫn viên tự tổ chức leo núi Phanxipăng. Chiều ngày 12/7, trên đường từ đỉnh Phanxipăng xuống, anh Phạm Ngọc Ánh tự tách đoàn đi trước ở độ cao 2.800m và được coi là mất tích từ đó tới nay.

Trước đó, chiều 2/5, nhóm khách du lịch gồm 2 người Mỹ, 1 người Anh và 2 hướng dẫn viên của khách sạn Châu Long đi điền dã tại điểm du lịch xã Bản Hồ. Khi đến thác Cá Nhảy, anh Cottr Hnolivev, 25 tuổi, người Mỹ trong lúc tắm suối đã bị trượt chân, rơi vào dòng nước xoáy.

Mãi đến trưa ngày 4/5, một nhóm thợ lặn mới tìm thấy xác Cottr Hnolivev, bị cuốn xuống khe đá sâu khoảng 5m

Vũ Cao
.
.