Một phương pháp chống ung thư độc đáo

Thứ Năm, 19/06/2008, 15:30

Các nhà sinh học Hàn Quốc đã thành công trong việc tạo ra phương pháp mới chống ung thư. Họ đã điều chế được virus nhân tạo có thể dễ dàng xâm nhập vào những tế bào bệnh và đưa thuốc, gien chống u ung thư vào chúng.

Thường các bệnh ung thư có bản chất di truyền. Vì những rối loạn khác nhau trong tế bào, một số cơ chế “bị ngắt”, từ đó các tế bào bắt đầu sinh sôi một cách không kiểm soát được. Nhiệm vụ chủ yếu mà các nhà khoa học cho đến gần đây không thể khắc phục được, là không thể đưa thuốc tới nhân tế bào: hệ thống bảo vệ tốt không cho phép bất cứ vật thể lạ nào xâm nhập vào bên trong tế bào, tuy nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ.

Các virus tự nhiên được thay thế trong việc chuyển gien vào tế bào, song chúng có thể gây hàng loạt hậu quả không mong muốn, bắt đầu từ phản ứng kháng thể, cho đến ung thư. Do đó các nhà khoa học quyết định sử dụng virus nhân tạo cho mục đích của mình. Virus nhân tạo loại này không hề tồi hơn trong việc giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên khá khó để kiểm soát kích thước và hình dạng của chúng – những yếu tố quyết định hiệu quả công việc. Bởi vậy các nhà khoa học đã phải mất nhiều thời gian cho vấn đề này.

Hiện tại, vấn đề đã được giải quyết. Nhóm các chuyên gia, dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ Lee Man Su, đã sử dụng chiến lược mới, nhờ đó họ tạo được virus có hình dạng và kích thước định trước. Cơ sở được sử dụng là cấu trúc protein giống như dải băng, sau đó gắn bộ phận giữ vào đó, bên trong bộ phận này là ADN hình xoắn. Chính chúng thực hiện vai trò chính khi “ngắt” các gien đảm trách sự sinh sôi không kiểm soát được trong tế bào.

Gần đây các nhà y khoa Anh cũng đưa ra phương pháp chống ung thư của mình. Bí quyết của phương pháp này, khá đơn giản: các bác sĩ đã đi đến kết luận rằng để đối phó hiệu quả với căn bệnh hiểm nghèo này cần đánh dấu các tế bào ung thư, để khi chữa trị không đụng tới các mô khỏe.

Người ta gọi công nghệ này là viên đạn phù thủy. Nguyên tắc hoạt động của nó như sau: sau khi chẩn đoán, người ta đưa vào bệnh nhân những kháng thể được phủ một lớp vỏ phản ứng với ánh sáng nhằm bảo vệ người bệnh khỏi phản ứng của hệ thống miễn nhiễm trong khắp cơ thể.

Các kháng thể bao vây những tế bào bị lây nhiễm, sau đó các bác sĩ chiếu tia cực tím vào khu vực này. Bằng cách đó chỉ có những kháng thể bao quanh khối u được kích thích hoạt động. Tiếp theo là nhờ đến sự trợ giúp của hệ thống miễn nhiễm: những tế bào - sát nhân tiến tới chỗ chiếu xạ và chúng vô hiệu hóa tế bào ung thư. Thuốc chỉ được kích hoạt dưới tác dụng của tia cực tím, do đó các bác sĩ có thể tiến hành chữa trị theo từng điểm.

Điều đó đặc biệt quan trọng vì các phương pháp chữa trị truyền thống là  hóa trị và xạ trị tiêu diệt cả các tế bào khỏe mạnh cùng với các tế bào bị bệnh

Hoàng Thương (Theo Utro.ru - Nga)
.
.