Một số chiêu thức móc túi “thượng đế”

Chủ Nhật, 08/03/2009, 12:15
Từ giữa tháng 9/2007 cho đến những ngày giáp tết Kỷ Sửu, Chuyên đề ANTG - Báo CAND nhận được một số thông tin từ bạn đọc, phản ánh về việc họ là nạn nhân của một vài "Trung tâm sửa chữa, bảo trì xe gắn máy" trên địa bàn TP HCM. Sau khi tiến hành xác minh, tìm hiểu, mới hay để móc túi người tiêu dùng, các "trung tâm" này có hàng chục chiêu thức…

Từ một trung tâm ở quận 3...

Một trong những nạn nhân của "Trung tâm sửa chữa, bảo trì xe gắn máy Việt - Nhật" (gọi tắt là Việt - Nhật Motor), đặt tại số 468 đường Cách mạng Tháng 8, phường 11, quận 3, TP HCM là chị L., nhà ở cư xá Bắc Hải. Đem chiếc Attila của mình đến thay nhớt máy, chị L. đã được 2 thanh niên - là nhân viên cửa hàng săn đón bằng cách giúp chị đưa xe vào trong.

Tiếp theo, một cô gái khá duyên dáng lễ phép mời chị ngồi rồi bưng mời chị một ly trà xanh "miễn phí", đồng thời giới thiệu cho chị về 28 công đoạn bảo dưỡng xe, nghe tới đâu mát ruột tới đó mà chỉ tốn có 90 nghìn đồng - chưa kể cửa hàng còn tặng thêm 1 hộp nhớt máy hoặc một cặp  má phanh.

Thế nhưng, công việc đơn giản thay nhớt cho chiếc Attila của chị L kéo dài đến gần 40 phút, rồi 1 trong 2 người thợ "thay nhớt" cho chiếc Attila của chị L đến bên chị, đưa cho chị xem tờ phiếu "chẩn bệnh".

Nhìn vào tờ giấy, chị L. tá hỏa tam tinh vì "giây cu-roa sắp đứt, chén cổ mẻ, bộ nồi ly hợp (ămbraya) mòn...", và tổng số tiền để thay thế những chi tiết đó là 1.800.000 đồng. Cầm tờ phiếu, chị L. bước vào bên trong và chị không thể tin ở mắt mình được nữa khi chiếc xe thường ngày vẫn chạy rất ngon lành, nay đã bị tháo "banh ta lông", đầu đi đằng đầu, máy đi đằng máy.

Chị nói: "Tôi chỉ yêu cầu thay nhớt máy thôi chứ có nói các anh tháo xe của tôi ra đâu". Anh thợ cười nhạt: "Trời ơi, xe chị hư tan nát kiểu này mà không sửa thì có ngày giữa đường kêu xích lô chở về sớm".

Chị L. phân trần: "Nhưng tôi đâu có mang đủ tiền, tôi chỉ nhờ mấy anh thay nhớt máy" - "Không sao, chị đừng lo..." - anh thợ sửa xe trả lời: "Cửa hàng sẽ tạo điều kiện cho chị mượn xe về nhà lấy tiền".

Bên cạnh chị L., một cô gái khác tên N. cũng đang dở khóc dở cười vì chiếc Wave Alpha đem vào cửa hàng chỉ để xem vì sao "đề" không nổ, thì bây giờ nguyên dàn đầu động cơ - cả xylanh lẫn piston đã bị tháo tung với phiếu "chẩn bệnh": Gãy bạc séc măng, piston mòn, sên cam dãn..., và tổng số tiền thay những món vừa nói là 2 triệu đồng.

Chị L. kể: "Cô gái ấy mếu máo, nói rằng mình chỉ còn hơn 200.000 đồng, và xin được thế lại giấy chứng minh nhân dân cùng bằng lái xe để đưa xe về lấy tiền ra trả nhưng họ không đồng ý".

Trên đây chỉ là một trong những vụ việc của một số người là "khổ chủ" của Trung tâm Việt - Nhật Motor. Khoảng gần cuối tháng 102008, anh K. mang chiếc xe Attila đến cửa hàng để bảo dưỡng vì tin vào những lời quảng cáo kêu như sấm.

Vẫn những bài bản như vừa nói, việc "bảo dưỡng" được tiến hành bằng cách... tháo tung xe ra, rồi "phiếu chẩn bệnh" cho hay rằng xe hỏng nhiều thứ, phải thay với giá 1.790.000 đồng. Biết rằng không thay không xong vì nếu yêu cầu thợ ráp vào nguyên trạng, chiếc xe ắt hẳn sẽ tan nát nên anh K. đành bấm bụng.

Cửa hàng Việt - Nhật Motor.

Đem xe về, anh K. quyết làm cho ra lẽ. Ngày 26/10/2008, anh rủ thêm nhóm bạn, bảo họ ở ngoài chờ còn anh vào cửa hàng, đưa phiếu tính tiền đề nghị chủ cửa hàng phải tính lại cho đúng. Ngay lập tức, một nhân viên cửa hàng đã hùng hổ với anh: "Giờ mày tính sao? Muốn chơi không?".

Lập tức, bạn bè anh bên ngoài ùa vào. Cùng thời điểm đó,  một phụ nữ mang xe đến sửa vì đang đi thì bị tắt máy. Sau khi chiếc xe bị tháo tung, thợ cửa hàng cho biết "xe hư rất nhiều, sửa hết 1.800.000 đồng".

Cuối cùng, lúc Công an phường 11, quận 3 xuất hiện rồi sau những màn đấu khẩu quyết liệt, chủ Trung tâm Việt - Nhật Motor... bớt cho chị phụ nữ kia 500.000 đồng, bớt cho anh K 800.000 đồng, cùng với lời giải thích sở dĩ cửa hàng tính giá cao là vì tất cả các phụ tùng được thay, sẽ bảo hành 2 năm.

Trao đổi với PV Chuyên đề ANTG về những đơn thư khiếu nại của bạn đọc liên quan đến Việt - Nhật Motor, Trung tá Phan Đình Kiệm - Trưởng Công an phường 11, quận 3 cho biết, chuyện khách hàng cự cãi với nhân viên của Việt - Nhật Motor là có xảy ra, và nguyên nhân của những vụ cự cãi này đều bắt nguồn từ chuyện nhân viên của tiệm sửa xe khi bảo trì cho khách hàng đã phát sinh ra những sự cố đúng như khiếu nại của bạn đọc Chuyên đề ANTG.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Công an phường 11 cũng đã lập hồ sơ, chuyển lên UBND quận 3 đề nghị xem xét về những phản ánh của khách hàng đã sửa xe tại Việt - Nhật Motor.--PageBreak--

Sau khi trao đổi với Trung tá Phan Đình Kiệm, chúng tôi đã 3 lần đến cửa hàng Việt - Nhật Motor để gặp người đứng tên kinh doanh nhằm làm sáng tỏ vụ việc. Tuy nhiên, một nhân viên cửa hàng cho biết ông chủ bận việc, không có mặt và nhân viên không được phép trao đổi với phóng viên.

Trước đó, khi trả lời Báo Sài Gòn tiếp thị, ông Vũ Văn Tấn, chủ Cửa hàng Việt - Nhật Motor cho biết quy trình phục vụ bảo dưỡng gồm 28 bước, bảo hành linh kiện thay thế đến 18 tháng. Khi khách đưa xe vào, thợ máy sẽ tư vấn, chạy thử để định bệnh rồi báo cho thư ký ghi lại "bệnh".

Tiếp theo, thợ sẽ tháo máy làm vệ sinh và trong quá trình đó, một số linh kiện như phốt láp, bi láp được thay thế. Nếu khách hàng đồng ý giá ghi trên hóa đơn, thợ sẽ tiến hành thay. Còn không, thợ ráp lại và tính chi phí tháo lắp...

Nhưng -  rất nhiều khách hàng đã từng đem xe vào Việt - Nhật Motor để bảo dưỡng đều không đồng ý với lời giải thích này. Chị V. nói như khóc: "Xe chỉ đề không nổ, nhưng phải nâng xúpáp, mài trục cam, bi trục cam, thay piston, bạc xéc măng hết 1,5 triệu đồng". Chị L. khẳng định: "Khi đưa xe vào, tôi đã nói rất rõ là tôi chỉ thay nhớt máy thôi. Mà thay nhớt máy thì việc gì phải tháo tung xe ra, rồi báo là đứt dây cu-roa, mẻ chén cổ?".

...Đến một cửa hàng ở quận Tân Bình

Không rõ Cửa hàng Việt - Nhật Motor trên đường Cách mạng Tháng 8 và một cửa hàng nằm ở đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM có liên hệ gì với nhau không, mà bài bản của hai nơi này lại... y chang như nhau. Theo lời anh S., chiếc SH của anh mới mua, chạy chỉ hơn 100km, chưa bảo dưỡng lần nào.

Vì định đi chơi Vũng Tàu, nên anh đưa xe vào đó để kiểm tra. Anh cho biết: "Bây giờ tôi mới thấy mình... ngu. Giao xe cho thợ xong, tôi ra vỉa hè ngồi uống ly cà phê. Khoảng 15 phút, thợ gọi tôi vào và hỡi ơi, bộ nồi, bộ chén cổ, dàn bi côn... bị vỡ còn dây cu-roa thì bị đứt! Nếu thay, tổng cộng là 2,7 triệu đồng".

Nhận thấy quá vô lý vì xe mới chỉ chạy được chừng ấy kilômét, thì không thể đứt vỡ được nên anh S yêu cầu thợ ráp lại nguyên trạng với chi phí 140.000 đồng. Anh S. nói tiếp: "Chiếc xe khi chưa... bảo dưỡng chạy ngon lành còn bây giờ nó cọt kẹt như xe nhái. Sau đó tôi đem xe qua tiệm Thành Trung trên đường Lê Văn Sỹ. Khi mở máy ra, thợ sửa xe cho biết xe tôi bị bẻ gãy dây cu-roa, đục bể cái vòng bi cổ, đập vỡ cái bố nồi. Chưa hết, bộ bi côn của chiếc SH còn được thay bằng bộ bi côn đã mòn của xe Spacy".

Tương tự anh S., anh B. khi đưa chiếc Future Neo vào để bảo dưỡng, cũng bị phán là "cổ xe có vấn đề", rồi được báo giá sửa chữa 400.000 đồng. Chị T sau khi thợ chạy thử xe, đã cho biết xe bị "tuột nồi", chi phí sửa chữa, thay thế là 900.000 đồng.

Anh N. kể: "Vợ chồng tôi mua chiếc Honda @ được 2 tháng. Một bữa, vợ tôi đưa xe vào cửa hàng để thay nhớt máy, nhớt láp. Sau khi tháo banh ta lông, thợ nói xe tôi hỏng bố nồi, trục láp, dây cu-roa rồi đánh tráo vào một bộ bố nồi cũ, tổng cộng hết 4 triệu đồng tiền thay phụ tùng. Cũng may là vợ tôi ngồi đó, nhìn thấy rõ nó tháo cái gì, thay cái gì nên khi tôi mời Công an đến, nó mới trả lại nguyên vẹn".

Để cụ thể, giữa tháng 1 vừa qua, tôi mang chiếc xe gắn máy của mình đến cửa hàng này. Vừa dừng xe lại, đã có một người dân "vô tình" đi ngang, nói nhỏ với tôi: "Tính sửa xe hả, kiếm chỗ khác đi, vô đó là tiêu đời".

Chưa kịp trả lời, thì một nhân viên trong cửa hàng đã nhanh nhảu bước ra, đẩy giúp tôi chiếc Future Neo vào trong. Và không cần đợi tôi "khai bệnh", anh ta đã ra lệnh cho người thợ đứng gần đó: "Rã máy ra làm vệ sinh, nếu có hư gì thì báo".

Tôi lắc đầu: "Xe tôi khi bấm còi, phải ấn thật mạnh nó mới kêu, rã máy làm chi?". Anh nhân viên tỏ vẻ khó chịu: "Kèn không kêu là liên quan đến hệ thống điện. Mà điện thì gồm môbin sườn, môbin lửa, mâm lửa, bộ đánh lửa... Không tháo ra sao biết!".

Mới 2 ngày trước, nhân viên Hãng Honda trên đường Trần Phú, quận 5 đã kiểm tra tổng thể cho chiếc xe ấy với kết luận tất cả đều bình thường. Một kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm của Hãng Honda tại Trung tâm sửa chữa, bảo trì, đường Trần Phú, quận 5 cho biết: "Việc bảo dưỡng xe máy được tiến hành theo từng bước, căn cứ vào số km đã chạy hoặc thời gian mua xe mà cụ thể là xem xét độ căng của dây xích tải, của trục láp, độ mòn của má phanh, đèn, kèn, nhớt máy, kiểm tra độ tiêu hao nhiên liệu, tỉ số nén piston  bằng dụng cụ chuyên dùng mà không cần phải tháo máy...".

Một thợ sửa xe ở đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5 cho biết thêm: "Thợ giỏi, chỉ cần nghe tiếng máy nổ, chạy thử một vòng là có thể đoán biết xe bị bệnh gì".

Vì thế, khi đưa xe vào một "trung tâm" nào đó, mà việc bảo dưỡng đầu tiên diễn ra là chiếc xe yêu quý bị tháo banh rồi "hư đâu thay đó", thì 99% "trung tâm" ấy là trung tâm mà "Thượng đế" cần phải... coi chừng!

Nhóm PVTS
.
.