Một số loài sinh vật mới tại biển Nam Cực

Thứ Sáu, 04/04/2008, 16:15
Chuyến du hành trong 50 ngày vượt 2.000 hải lý xuyên biển Ross vừa kết thúc hôm 20/3 giúp phát hiện nhiều loài độc đáo, mà theo lời nhóm nghiên cứu, có đến 8 loài sinh vật nhuyễn thể mới!

Trong cuộc khảo sát toàn diện nhất cho đến nay về các nguồn nước Nam Cực tại New Zealand, các nhà khoa học bất ngờ phát hiện rằng một số loài sinh vật biển nơi đây có kích thước to lạ thường, kể cả loài sứa biển với những cái vòi dài đến 3,6 mét và những con sứa biển có bề ngang 0,61 mét.

Chris Jones, nhà khoa học ngư nghiệp tại Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ, cho biết: “Thật phấn khởi khi chúng tôi tình cờ gặp một số loài mới. Khoa học cần có những phát hiện như vậy, bởi còn quá nhiều loài trong tự nhiên con người chưa từng biết mặt suốt mấy ngàn năm qua”. Tuy nhiên, tất cả những loài mới được tìm thấy cần được các chuyên gia xem xét lại để biết chắc chúng có phải là loài mới lạ mà khoa học chưa từng biết đến hay không, theo nhà khoa học ngư nghiệp Stu Hanchet tại Viện Nghiên cứu quốc gia về Nước và Không khí (NIWA) của New Zealand.

Dường như không chỉ khám phá được một số loài mới, mà cuộc khảo sát lần này - mang tầm vóc toàn diện nhất cho đến nay tại biển Ross - giúp mang đến nhiều ngạc nhiên khác. Nhà khoa học Hanchet tự phát hiện những “cánh đồng” hoa huệ biển trải rộng hàng trăm mét trên thềm đại dương. Ông khẳng định rằng những khu huệ biển như vậy “chưa từng có người nhìn thấy”.

Thật vậy, trước kia chỉ có những mẫu sinh vật trên mức nghiên cứu khoa học cấp bé được tìm thấy tại biển Ross. Cuộc khảo sát toàn diện lần này nằm trong chương trình "Năm Địa cực quốc tế", liên quan đến 23 quốc gia thực hiện 11 chuyến du hành khám phá đời sống hải dương và các quần thể cư trú quanh Nam Cực. Các nhà khoa học cho rằng chương trình này hy vọng đặt một nền tảng căn bản và quan trọng cho việc xác định những tác động của sự hâm nóng toàn cầu lên Nam Cực.

Nhện biển khổng lồ, sứa biển có vòi dài trên 3 mét, ốc biển ngoại cỡ... Theo nhà khoa học đời sống hải dương Don Robertson, nhiệt độ các dòng nước tại đây quá lạnh, số lượng động vật săn mồi sống rất ít, mức oxygene trong biển khá cao và thậm chí vấn đề tuổi thọ có thể là nguyên nhân đứng sau sự ngoại cỡ của một số loài sinh vật hải dương tại đây.

Trong số 30.000 mẫu thu thập được, có khả năng hàng trăm mẫu sinh thể là mới hoàn toàn, trong đó có tối thiểu 8 loài nhuyễn thể mới. Nhà nghiên cứu Stefano Schiaparelli phấn khởi nói: “Đây là viên gạch nền tảng mới cho kiến thức Nam Cực cho con cháu chúng ta sau này...”

Hoàng Trinh (theo MNSBC)
.
.