Mốt tóc duỗi và những hậu họa

Thứ Tư, 08/02/2012, 14:20

Tin xấu cho những phụ nữ muốn có mái tóc suôn thẳng như của nữ diễn viên Jennifer Aniston - ép tóc bằng thuốc duỗi Brazilian Blowout để làm thẳng tóc có thể giúp bạn trông đẹp hơn nhưng thực tế thì thuốc ép rất có hại cho sức khỏe. Mốt làm đẹp này sẽ gây dị ứng, chảy máu cam, sưng mắt, rụng tóc, phát ban và loét miệng...

Sản phẩm độc hại nhưng vẫn trôi nổi ngay cả ở Mỹ

Mới đây, Cơ quan quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (OSHA) đã đưa ra lời cảnh báo đối với chủ của những salon tóc và những nhân viên làm đầu về khả năng những đối tượng này dễ nhiễm chất phooc- môn vì sử dụng những sản phẩm làm mượt và ép tóc, bao gồm cả sản phẩm của nhãn hiệu danh tiếng Brazilian Blowout (phooc-môn giúp chất sừng trong tóc liên kết với nhau, làm cho tóc thẳng hơn).

Để giải quyết đơn khiếu nại của những người sử dụng, OSHA đã tiến hành điều tra và tìm thấy nồng độ cao chất phooc-môn trong không khí ở những tiệm làm đầu có sử dụng thuốc duỗi tóc - mặc dù trên bao bì của những sản phẩm đó đều ghi "không chứa phooc-môn".

OSHA cũng điều tra ra rằng, những sản phẩm trên có thể gây dị ứng cho nhân viên làm đầu và khách hàng, bao gồm cả chảy máu cam và sưng mắt.

Nhiều quốc gia và các viện nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, phooc-môn là chất gây ra bệnh ung thư - dù chính phủ liên bang vẫn chưa công nhận - trợ lý đối ngoại của OSHA - ông David Michaels, phát biểu trong một buổi diễn thuyết rằng, những người sử dụng và những nhà sản xuất đều chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm khi sử dụng những sản phẩm này.

Những nhân viên làm đầu đều có quyền được biết về mối nguy hại từ những chất hóa học mà họ đang dùng để làm tóc cho khách hàng và cách để có thể tránh được những nguy hại đó. Những nhà sản xuất cũng cần phải biết về những nguy cơ này để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên của họ.

OSHA khuyến cáo các chủ tiệm salon tóc không nên sử dụng những sản phẩm có chứa phooc-môn, methylene glycol, formalin, methylene oxide, paraform, formic aldehyde, methanal, oxomethane, oxymethylene hay hóa chất số đăng ký 50-00-0.

Nhưng để có nhận thức là không phải dễ dàng đối với các nhân viên làm đầu bởi đa số sản phẩm làm đẹp bán ra thị trường và bán cho các hiệu chăm sóc tóc không phải trên nhãn mác của sản phẩm nào cũng ghi thành phần chất liệu làm nên sản phẩm.

Ông Alexandra Gorman Scranton - Giám đốc khoa học và nghiên cứu của tổ chức "Tiếng nói phụ nữ" và là người đồng sáng lập của Tổ chức An toàn mỹ phẩm  phát biểu: "Thậm chí là những nhân viên làm đầu cũng không biết thành phần các chất có trong sản phẩm mà họ đang dùng để ép tóc cho khách hàng".

OSHA đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của thuốc duỗi tóc tại California - nơi mà công tố viên đã đệ đơn kiện Hãng Brazilian Blowout, yêu cầu công ty này ghi lời cảnh báo sức khỏe rõ ràng trên vỏ sản phẩm. Đây là điều luật thực thi đầu tiên của Bộ luật An toàn Mỹ phẩm California.

Trong một điều tra được đưa ra gần đây tại Tòa án của bang California đề cập rằng, sản phẩm có giải pháp cho tóc óng mượt của Hãng Brazilian Blowout có chứa xấp xỉ 8% lượng phooc-môn,  "một loại dung dịch điển hình dùng để ướp xác trong các nhà xác" trong khi Hội đồng Đánh giá các thành phần mỹ phẩm Hoa Kỳ  đã quy định, trong một sản phẩm, lượng phooc-môn cho phép là không quá 0,2%.

Sáu tháng trước, ở Canada, người dân cũng được cảnh báo về mức độ an toàn các sản phẩm của Hãng Brazilian Blowout và các loại thuốc làm duỗi tóc khác khi thanh tra lần đầu tiên kiểm tra về mức độ an toàn của những sản phẩm này.

Tại Mỹ, Cục Quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) - chuyên kiểm tra độ an toàn của mỹ phẩm ở  nước này nhưng đã bỏ qua không kiểm tra độ an toàn mỹ phẩm, mặc dù trong vài tháng qua FDA đã bắt đầu xem xét những đơn khiếu nại về mối nguy hại của việc sử dụng thuốc duỗi tóc.

Một phát ngôn viên của FDA đã trả lời phỏng vấn tờ Time rằng, FDA sẽ sớm trả lời những đơn khiếu nại trên: "Chúng tôi sẽ cập nhật những thông báo mới nhất".

Nhân viên làm đầu và khách hàng đều bị mắc nhiều bệnh

Một báo cáo mới được công bố bởi tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ - "nhóm công tác môi trường" (EWG) đã lên tiếng chỉ trích nền công nghiệp hóa chất và mỹ phẩm của Mỹ. Tổ chức trên đã xem xét 47 báo cáo "trường hợp có hại cho sức khỏe" mà FDA thu được thông qua phỏng vấn nhưng không công bố vì "Đạo luật tự do về tin tức".

Theo những bản báo cáo này thì cả khách hàng và nhân viên trong các tiệm làm đầu đều mắc những triệu chứng của bệnh dị ứng như: rụng tóc, phát ban, rộp da đầu và những vấn đề về sức khỏe khác.

Qua khảo sát cho thấy, những người sử dụng hóa chất trên khiến tóc rụng rất nhiều khi gội đầu. Những chỗ bị phồng rộp dần lan ra ở vùng phía sau đầu… bác sĩ đã kiểm tra và kết luận, nạn nhân mắc chứng rụng tóc, phát ban và bị loét miệng.

Bà Jane Houlihan - Phó chủ tịch nhóm nghiên cứu cho biết, những nguy cơ ảnh hưởng của thuốc ép tóc như Brazilian Blowout đối với sức khỏe con người không phải là ít: "Chúng tôi đã tiến hành khảo sát tại 41 tiệm làm tóc hàng đầu và nhận thấy rằng, hầu hết tất cả các tiệm này đều sử dụng thuốc ép tóc. Thực tế là, nếu như sử dụng sản phẩm xử lý chất sừng, điều tất yếu là sẽ tạo ra một lượng phooc-môn trong không khí" - Jane Houlihan nhấn mạnh.

Năm ngoái, Hội đồng Hóa học Hoa Kỳ (ACC) cũng đã từng sờ gáy sản phẩm Brazilian Blowout . Ông John Bailey - Giám đốc khoa học của Hội đồng sản phẩm chăm sóc cá nhân một thương hiệu mỹ phẩm, và đã từng là người đứng đầu chương trình mỹ phẩm của FDA nói rằng, chưa bao giờ thấy OSHA đưa ra một lời cảnh báo trước FDA.

Ông cũng cho biết thêm, sản phẩm ép tóc Brazilian Blowout là "sản phẩm mỹ phẩm không hợp lý" có chứa phooc-môn, và một nhóm chuyên gia an toàn sẽ tiến hành kiểm tra những sản phẩm này.

Sản phẩm của hãng Brazilian Blowout bị chỉ trích mạnh.

Các nhà hoạt động xã hội cho rằng, vấn đề đáng lo ngại là quy chế của ngành công nghiệp mỹ phẩm căn bản vẫn còn nhiều thiếu sót. Quyền lập quy của FDA được quy định trong Luật liên bang về thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm năm 1938 - và từ khi đạo luật này được thực thi thì hầu như chưa được chỉnh sửa lần nào.

Thực tế thì FDA không hề ban sắc lệnh thu hồi một sản phẩm mỹ phẩm nào như Brazilian Blowout, mặc dù cơ quan này hoàn toàn có thẩm quyền. Trong khi chờ đợi hành động thiết thực của tổ chức này, những người tiêu dùng hầu như là tin tưởng về mức độ an toàn của sản phẩm qua thành phần có trong mỹ phẩm mà các công ty in bên ngoài sản phẩm - và nếu có sai sót xảy ra thì những nhà chức trách mới bắt tay vào hành động.

Năm ngoái, ông Jan Schakowsky - đại diện cho đảng Dân chủ đã đưa ra "Luật an toàn mỹ phẩm", theo đó, luật này sẽ nới rộng quyền hạn của tổ chức FDA trong nền công nghiệp sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Thật khó mà tưởng tượng được rằng, một hóa chất độc hại như phooc-môn lại có thể được tìm thấy trong những tiệm làm đầu. Vài năm trước, nhà biên tập của tạp chí Prevention - bà Siobhan O'Connor và bạn của mình -bà Alexandra Spunt  đã từng thử dùng sản phẩm Brazilian Blowout, cả hai đã thực sự bất ngờ khi thấy chất phooc-môn độc hại có trong thành phần của mỹ phẩm này.

Chính vì phát hiện trên mà họ đã tiến hành tìm hiểu về ngành công nghiệp mỹ phẩm và nghiên cứu của họ được viết trong cuốn sách "Không điều gì tồi tệ hơn" xuất bản năm 2010. O'Connor đã nói rằng: Vấn đề thật nghiêm trọng. Tại châu Âu, hơn 1.000 hóa chất đã bị cấm sử dụng để sản xuất mỹ phẩm, rất nhiều chất trong số đó gây ra bệnh ung thư và rất độc hại. Nhưng ở Hoa Kỳ chỉ có 8 (hoặc 9) chất bị FDA hạn chế hoặc cấm, bởi cơ quan này thiếu vốn tài trợ và chưa có thẩm quyền trước khi quy định được áp dụng.

Thực tế, hệ thống luật pháp ở Mỹ được xây dựng một cách hoàn hảo nhưng để những mỹ phẩm kiểu như Brazilian Blowout vẫn được bán ra trên thị trường mà không hề có một sự cấm vận nào thì chấp nhận sao được

Văn - Phương Thu (theo Time Asian)
.
.