Môtô, siêu xe và truyền thông

Chủ Nhật, 02/11/2014, 20:25

Tôi gọi điện thoại cho một thiếu gia, hỏi “Mục đích họ tham gia những chuyến đi kiểu khoe siêu xe là gì?”. “Háo danh”, thiếu gia trả lời.

Đầu tuần, hàng loạt tờ báo điện tử đưa tin (hoặc dẫn lại) thông tin về “Hành trình siêu xe Việt Nam Team”. Đoàn xe siêu sang mà theo mô tả thì “Mỗi xe đều gây ấn tượng với màu sắc nổi bật, dù chuyến đi từ thiện lần này có số xe tham dự ít hơn sự kiện hồi tháng 8. Bộ 3 Porsche Boxster S màu xanh, Porsche Cayman màu trắng, GTS màu vàng. Đặc biệt là siêu xe Nissan GT-R đỏ rực. Ngoài ra là những mẫu xe nổi tiếng Việt Nam như Bentley Continental GT, Mercedes SL55 AMG với gói độ Misha Platinum. Cùng góp mặt trong hành trình còn có những mẫu xe sang như BMW 760Li, Audi A8, A5, Mercedes CLA, Lexus LS600h... Một mẫu xe khác biệt gây chú ý là chiếc Toyota Celica được độ lại với phong cách Transformers. Xe sơn đen mờ với kiểu cửa cắt kéo đặc trưng của siêu xe Lamborghini”.

Tôi gọi điện thoại cho một thiếu gia, hỏi “Mục đích họ tham gia những chuyến đi kiểu khoe siêu xe là gì?”. “Háo danh”, thiếu gia trả lời.

Đó là chưa kể đến kiểu tư duy “Quen sợ dạ, lạ sợ áo quần” của một bộ phận người Việt đang được những tay chơi háo danh tận dụng. Mà không chỉ có siêu xe, còn có cả môtô.

1.Tháng 5 năm trước, lần đầu tiên chuyện những chiếc xe môtô dẫn đường (hay không dẫn đường) được giới truyền thông đề cập nghiêm túc. Đó là khi đoàn xe dẫn đường của nhân vật Nick Vujicic bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt.

Theo đó, 5 xe vi phạm bị phát hiện, xử lý với các lỗi: đi không đúng làn đường quy định, không có giấy phép lái xe, không mang theo đăng ký xe, không mang theo CMND, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm và gắn biển số không đúng quy định. Ba chiếc xe vi phạm đã bị xử phạt tại chỗ, riêng hai xe bị tạm giữ do các lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và không có giấy phép lái xe. Trước khi bị xử lý, đoàn xe hộ tống này đã có những hành động rất khó coi là hụ còi, chặn các phương tiện tham gia lưu thông, vượt đèn đỏ…

Các siêu xe của Việt Nam tham gia diễu hành trên đất Mỹ.

Hai tháng sau, lực lượng CSGT tỉnh Đồng Nai đã chặn bắt một nửa trong số hơn 50 chiếc môtô đang hụ còi làm loạn Quốc lộ 1. Kết quả xử lý cho thấy hàng loạt xe môtô có biển kiểm soát giả, tự ý gắn còi hụ của phương tiện ưu tiên, có dấu hiệu đục tráo số khung số máy.

Vài hôm sau, CSGT Rạch Chiếc (TP HCM) cũng đã chặn bắt, xử lý hàng loạt phương tiện môtô đang xưng hùng xưng bá trên Quốc lộ 1.

Trước nữa, vào năm 2011, Trạm CSGT Suối Tre đã từng bắt giữ 12 chiếc môtô của một Câu lạc bộ môtô tại TP HCM. Sau kiểm tra giám định, với các vi phạm đục số khung, số máy, sang xác xe... tất cả các môtô này đều bị tịch thu, đem đấu giá, sung công quỹ.

Với hàng loạt biện pháp mạnh tay của lực lượng CSGT thì cho đến giờ, có vẻ như những tay chơi môtô đã bắt đầu ngần  ngại với việc cứ nhào ra đường rồi bất chấp luật lệ nhằm lấy le với thiên hạ. Nhưng, đó là với những chiếc môtô đi thành đoàn, chứ hiện tại những chiếc môtô riêng lẻ vẫn có kiểu hành xử kỳ quái trong văn hóa giao thông chung.

"Phản cảm" là cụm từ rất xác đáng đối với những người tham gia lưu thông điều khiển xe môtô theo dạng này. Hình như, họ đã mặc định tư duy về việc ngồi trên xe môtô phân khối lớn là cứ phải nẹt pô, siết ga hay lạng lách để chứng tỏ với đám đông "Tôi là dân chơi đúng kiểu", hay "Xe đắt tiền nên cần khác biệt".

Tất nhiên, không phải ai ngồi trên xe môtô phân khối lớn đều chọn cách hành xử này. Nhưng, đa phần họ sẽ làm như vậy. Do thiết kế đặc trưng của dòng môtô phân khối lớn, nên nam thanh niên cứ rạp mình siết ga, còn nữ thanh niên ngồi sau thì đưa hết phía sau của vòng 3 vào mặt thiên hạ.

Vậy những chiếc xe này có đắt không(?!). Có chiếc đắt, chiếc không. Với những gì mà lực lượng CSGT đã công bố, thì có những chiếc môtô sử dụng giấy tờ giả, và một chiếc xe đã không có giấy tờ hợp pháp thì không thể đắt được rồi. Chủ nhân của những chiếc xe bất hợp pháp này chỉ là kiểu tập tành ăn chơi lăng nhăng đúng chất "kém văn hóa nhưng thừa trịch thượng" mà thôi.

Còn với siêu xe thì sao(?!).

2. Cậu bạn “thiếu gia” của tôi nói, vừa rồi cậu sang Mỹ chơi, phát hiện ra một câu chuyện vô cùng lý thú liên quan đến hành trình siêu xe của người Việt tại Mỹ.

Có thể tạm hiểu đây là một dạng lễ hội đường phố liên quan đến siêu xe như lễ hội siêu xe 2014 thì "Lễ hội goldRush Rally 2014 diễn ra từ ngày 31/5 đến 7/6/2014, qua các địa điểm Las Vegas, Park City, Denver, Chicago, Cleveland, Washington DC và kết thúc tại New York. Lễ hội đua xe đường phố goldRush Rally không hẳn là một cuộc đua ôtô cao cấp chính thức nhưng nó là một sự kiện cộng đồng quốc tế thu hút nhiều tay chơi xe "máu mặt" ở Mỹ. Các siêu xe tham gia goldRush Rally được tùy ý trang trí hay gắn biển số theo sở thích mà không cần có tính pháp lý và chỉ cần có logo của ban tổ chức là có thể "đua" trên đường".

Diễu hành siêu xe tại Việt Nam.

Vài năm trước, một vài “thiếu gia” người Việt đã mang siêu xe từ trong nước tham gia lễ hội này để đo độ giàu sang với dân bản quốc. Và từ đó thành một thông lệ, cứ có lễ hội siêu xe thì lại có mặt “thiếu gia” người Việt. Tuy nhiên, thời thế mỗi lúc mỗi khác'. "Có những tay Việt kiều mới sang Mỹ được vài năm cũng muốn lấy le với bạn gái ở Việt Nam, bèn gom góp vay mượn được độ 30 nghìn đôla rồi… mướn siêu xe đi diễu hành để tiện bề tán gái", thiếu gia kể.

Và những đoàn diễu hành siêu xe ở Việt Nam(?).

"Những tay chơi siêu xe thứ thiệt đã không còn mặn mà với diễu hành siêu xe nữa rồi. Nó vừa tốn thời gian vừa kệch cỡm. Ban đầu, họ hy vọng một kiểu lễ hội siêu xe như bên Tây. Nhưng rồi họ nhận ra có quá nhiều tay chơi buôn đồng nát (ý chỉ những tay chơi giả hiệu) mượn xe của người quen để tiện bề tán gái. Tôi có thể chỉ cho anh ít nhất là 2 tay xác như xơ mướp nhưng đang chễm chệ lái siêu xe cùng đoàn diễu hành", vẫn lời cậu bạn thiếu gia.

Một vài thông tin cho thấy những tay chơi theo đoàn diễu hành siêu xe có làm từ thiện, nhưng cho đến tận giờ vẫn không biết họ làm từ thiện theo kiểu nào. Ngoại trừ chuyện đốt xăng và tận hưởng sự tán thưởng của một bộ phận giới trẻ, hay sự tò mò của người dân nơi mà họ đi qua.

Tôi rất tôn trọng sự thụ hưởng của người khác, nếu người đó đủ khả năng để phục vụ cho nhu cầu của họ. Thế nhưng, có vẻ một bộ phận giới trẻ đang rất nhầm lẫn chuyện đẳng cấp và khoe mẽ, như một dạng "nhà giàu mới nổi", "trưởng giả học làm sang". Còn một vài cơ quan truyền thông thì nhắc đến những người này với sự lấp lánh như hoàng kim được đặt dưới ánh nắng.

Trên trang YouTube, có hàng loạt pha bứt tốc của những chiếc siêu xe ngay trong nội thành hoặc trên các tuyến đường cao tốc. Rõ ràng, đây là chứng cứ mà lực lượng CSGT có thể xử lý. Đáng tiếc, những chứng cứ này đã không được lưu tâm đúng mức.

Môtô khủng bị tạm giữ tại Đội CSGT Suối Tre.

Hiện tại, giới trẻ con nhà giàu nước ta còn đang mê mẩn với trò drift xe. Drift là một kỹ thuật lái xe mà trong đó, người lái xe cố tình làm thừa lái, gây ra sự trượt bánh sau, trong khi vẫn có thể điều khiển được chiếc xe theo hướng mong muốn ở tốc độ cao. Một chiếc xe được xem như đang drift khi góc trượt ở phía sau lớn hơn phía trước trước khi vào góc cua, và bánh trước xoay ở hướng đối diện so với góc cua (ví dụ như chiếc xe rẽ trái trong khi bánh phía trước đang ở vị trí rẽ phải).

Cũng trên YouTube, có màn Drift xe hỏng của chiếc BMW M6 dòng siêu sang gây nên tai nạn ở khu quận 7 (TP HCM). Một kiểu gây tai nạn và xử lý tai nạn rất… vô giáo dục. Chiếc xe này gây tai nạn khi tham gia cái gọi là Ngày hội của BMW.

Không ai ngăn cấm một cá nhân trưng bày sự giàu sang cho thiên hạ thưởng ngoạn. Nhưng, có những sự trưng bày giàu sang theo cách "lạ sợ áo quần". Người viết bài đã từng rất ngạc nhiên vì không hiểu sao một vị thương gia vẫn có thể lên truyền thông ra rả về đẳng cấp ăn chơi của mình trong lúc những người "có thể gọi là bị thương gia lừa" vẫn đang vác đơn đi kiện còng lưng. Và cũng thật ngạc nhiên khi những tay chơi được truyền thông nhắc đến như một thứ đẳng cấp quý tộc bất chấp họ không sở hữu gì ngoài những màn đập phá.

3.Có lẽ truyền thông không nên nâng tầm quá mức nơi mà những thứ phù phiếm đáng thuộc về.

Tất nhiên là giới trẻ hoàn toàn có quyền tung hứng với câu nói: "Thà khóc trong siêu xe còn hơn cười trên yên xe gắn máy". Có điều, truyền thông tiếp tay cho tư tưởng này theo đúng tính chất "lấy hoa hòe để lòe hoa sói" thì rõ ràng là không ổn

Ngô Nguyệt Hữu
.
.