Mũ bảo hiểm rởm sẽ bị xóa sổ

Thứ Năm, 14/03/2013, 18:15

Thời gian vừa qua, sự "bùng nổ" của các loại Mũ bảo hiểm (MBH) thời trang, MBH kém chất lượng… là một trong những nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông trở nên phức tạp. Ngày 25/2 vừa qua, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đồng loạt nhiều cửa hàng, cơ sở bán MBH trên nhiều tuyến phố ở TP Hà Nội. Qua kiểm tra phát hiện có những cửa hàng có tới… 90% là mũ rởm, kém chất lượng.

Còn nhớ cách đây mấy năm, nghị định bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông trên xe mô tô, gắn máy được triển khai đã nhận được sự đồng thuận cao và sự chấp hành của đại đa số người dân.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại chỉ cần bỏ một chút thời gian quan sát trên đường phố Hà Nội thì người ta có thể dễ dàng nhận thấy một nguy cơ tiềm tàng về mất an toàn giao thông. Đó là một lượng không nhỏ người tham gia giao thông trên xe gắn máy sử dụng MBH thời trang, đặc biệt là những loại mũ kém chất lượng, hay gọi một cách nôm na là MBH rởm. Khi tai nạn giao thông xảy ra, những loại mũ này không những không bảo vệ người sử dụng mà còn có thể gây thêm thương vong.

Cùng với đó là việc các cơ sở kinh doanh MBH kém chất lượng, đặc biệt là các loại mũ không phải là MBH nhưng có hình dáng giống MBH đạt chuẩn… mọc lên như nấm sau mưa.

Không ít người tham gia giao thông trên môtô, xe gắn máy đội MBH kém chất lượng.

Chỉ cần dạo một vòng quanh các phố như Chùa Bộc, phố Huế, Xuân Thủy - Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, đường Trần Duy Hưng đoạn Trung tâm Hội nghị Quốc gia… là có thể thấy đầy rẫy những dãy bán MBH rởm một cách công khai. Xa hơn một chút là các tuyến đường ngoại thành, MBH rởm được chằng buộc và bày bán ngay trên yên xe máy.

Sở dĩ MBH rởm còn "đất sống", một phần do có giá cực rẻ chỉ khoảng 15-30.000 đồng/chiếc, tâm lý của nhiều người là nếu mất cũng không tiếc. Thêm vào đó do kiểu dáng thời trang, nhẹ nên chị em phụ nữ rất ưa thích. Loại MBH rởm này hiện đã chiếm được thị phần không chỉ trong tầng lớp lao động nghèo, thu nhập thấp, mà cả những người thu nhập cao cũng tìm mua do có nhiều màu sắc bắt mắt, thời trang… Có thể nhận thấy, một bộ phận người dân khi sử dụng MBH thời trang dường như là còn để đối phó với các cơ quan chức năng.

Nhằm dẹp bỏ các loại MBH "thời trang", vừa qua Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đã cùng ký thông tư liên tịch về "Quy định sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy". Theo đó, tất cả các loại MBH nhái, giả, kém chất lượng sẽ bị loại bỏ. Điểm chú ý tại quy định của thông tư sẽ không chỉ quy trách nhiệm tại nơi sản xuất kinh doanh, người bán mà sẽ quy trách nhiệm cả cho người sử dụng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban 127 Hà Nội, sáng 25/2, Cục QLTT cùng Chi cục QLTT Hà Nội đã ra quân kiểm tra các khu vực bán MBH tại 6 quận, huyện của Hà Nội.

MBH kém chất lượng được thu giữ tại một cửa hàng trên phố Chùa Bộc.

Có mặt trong đoàn kiểm tra tại hai cửa hàng bán MBH trên phố Chùa Bộc, chúng tôi có thể ghi nhận được sự tích cực, kiên quyết của lực lượng chức năng khi thực hiện công vụ.

Ông Phạm Duy Vĩnh - Đội phó Đội QLTT cơ động số 17 (Chi Cục QLTT Hà Nội) cho chúng tôi biết, đợt tổng kiểm tra lần này nhằm vào những cửa hàng kinh doanh MBH không có hóa đơn chứng từ; trên sản phẩm không có tem hợp quy; không có tên và địa chỉ của đơn vị sản xuất…

Đội đã tổ chức kiểm tra 4 cửa hàng kinh doanh MBH trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội). Tại cửa hàng kinh doanh ở ngõ 14 phố Chùa Bộc, lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản tạm giữ hơn 300 chiếc MBH không đảm bảo chất lượng. Tại 3 cửa hàng khác, lực lượng chức năng cũng phát hiện và tạm giữ gần 1.000 chiếc MBH kém chất lượng để xác minh làm rõ.

Qua kiểm tra bước đầu cho thấy, các cửa hàng bán MBH đều có vi phạm về mặt hàng, chủng loại, hợp quy, hợp chuẩn. Tại khu vực phố Chùa Bộc, hầu hết các cửa hàng đều không có đăng ký kinh doanh, bán các sản phẩm không hợp quy, hợp chuẩn, không có hóa đơn ghi xuất xứ hàng hóa… chủ yếu MBH được làm bằng nhựa dẻo với một lớp mút mỏng. Theo chủ hàng Ngô Thị Tâm tại 14 Chùa Bộc thì loại mũ này chỉ bán cho người đi bộ và người đi xe đạp. Và thực tế, trên tem dám của các loại mũ này đều ghi rất rõ mũ thể thao Đại Phát hoặc Đại Lợi…

Cơ quan chức năng thu giữ MBH kém chất lượng.

Ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương) cho biết bắt đầu từ hôm nay Cục QLTT phối hợp với Chi cục QLTT TP Hà Nội triển khai 8 đoàn kiểm tra nhiều điểm bày bán ở vỉa hè và nhiều cửa hàng bán MBH trên địa bàn TP Hà Nội. Qua đó để đánh giá chính xác thực trạng tình hình MBH, có số liệu chính xác phân biệt bao nhiêu mũ thật, hợp chuẩn và bao nhiêu mũ không đúng, có bao nhiêu mũ trá hình có kiểu dáng tương tự. Từ đó có biện pháp kiểm tra kiểm soát.

MBH đúng tiêu chuẩn phải có đầy đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ, đệm hấp thụ rung động, đệm bảo vệ, quai đeo có kiểu dáng đúng như thông tư quy định đã được chứng nhận hợp quy, theo tiêu chuẩn quốc gia mà Bộ KHCN đã ban hành, được gắn dấu hợp quy CR nhãn hàng hóa theo quy định pháp luật.

Bên cạnh các nghị định của Chính phủ, sự ra đời của Thông tư liên tịch 4 Bộ đã tạo hành lang pháp lý cụ thể chi tiết rõ ràng trong việc xử lý MBH có kiểu dáng tương tự gây hiểu lầm cho người tham gia giao thông. Trước đây chưa có thông tư này, khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thì chủ cửa hàng thường nói là mũ để đi bộ, đi chơi thì chưa thể xử lý.

Thông tư liên tịch cũng chỉ rõ quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng cho người đi môtô… quy định chung, quy định cụ thể trách nhiệm tổ chức cá nhân, hộ kinh doanh, việc thanh tra kiểm tra sản xuất nhập khẩu, hướng dẫn vấn đề xử lý, trách nhiệm cụ thể bộ, ban ngành tránh chồng chéo.

"MBH rởm sẽ được xóa triệt để nếu các bộ, ngành chức năng đồng loạt vào cuộc xử lý cả những cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái, người buôn bán MBH rởm. Thậm chí cơ sở nào có dấu hiệu hình sự sẽ truy tố để làm bài học răn đe. Đồng thời cùng với sự vào cuộc của cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền để người dân hiểu và đồng thuận không dùng MBH rởm, đặc biệt là tại các thành phố lớn" - ông Hùng chia sẻ

Minh Tiến (minhtiendoan@gmail.com)
.
.