Mùi của cơ thể báo hiệu tình trạng sức khỏe

Thứ Hai, 25/08/2014, 21:45

"Ông có mùi của người già". Đó là suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu người phụ nữ 41 tuổi này khi ôm bố của mình. Cô đã nói đúng và bố cô không phải là trường hợp cá biệt. Mùi của cơ thể thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc đời, và người cao tuổi có mùi khác so với mũi của người trẻ tuổi.

"Điều này đã luôn bị nghi ngờ, nhưng bây giờ thì một cuộc nghiên cứu đã cho thấy điều này là đúng" - Giáo sư Jessica Freiherr, một nhà nghiên cứu về mùi hương tại Đại học Y Aachen của Đức đã nói.

Ở Philadelphia, có một cuộc nghiên cứu mà những người trẻ tuổi không gặp khó khăn gì để nhận biết chính xác mùi của người già. Nhưng có một điều bất ngờ: bằng việc so sánh mùi của người trẻ và người trung niên, mùi "của người già" được miêu tả là dễ chịu nhất và ít nặng nhất.

Mùi của nam giới từ trẻ đến trung niên là hôi nhất. Nguyên nhân là do hoóc-môn testosterone, chất chuyển hóa làm xuất ra mùi nặng. Không ngạc nhiên gì khi mùi của phụ nữ được cho là trung tính hơn.

Theo Giáo sư Freiherr, những người tham gia nghiên cứu ở Mỹ đã phát hiện ra rằng, những người cao tuổi thực sự không biết mùi của họ là gì. "Bối cảnh rất quan trọng đối với mùi. Nếu người ta nghĩ tới đôi tất khi đang ngửi phô mai, họ sẽ miêu tả phô mai có mùi như mùi của bàn chân" - bà giải thích. Bà tin rằng, việc người cao tuổi có mùi hôi có thể đến từ nhiều mùi xâm nhập vào mũi tại các nhà dưỡng lão.

Mồ hôi có 99% là nước bị bốc hơi. Các thành phần khác bao gồm đường, amoniac, urê và muối trong cơ thể như natri. Khi các thành phần này trong mồ hôi chuyển thành vi khuẩn sẽ tạo ra mùi cơ thể. Khi lượng hoóc-môn giảm, lớp mỡ bảo vệ dưới da bị mất và các tuyến bài tiết thay đổi. Nếu họ có mùi cơ thể nặng (và điều này áp dụng không chỉ cho người cao tuổi), đây có thể là do một số nguyên nhân: vệ sinh kém, uống nhiều đồ uống có cồn, hút thuốc lá; một số loại thức ăn và bệnh béo phì cũng có tác động xấu đến mùi cơ thể.

Tiến sĩ Heiko Grimme, bác sĩ chuyên khoa da liễu, khuyên những người cao tuổi nên chú ý đến những điều trên và tuân thủ quy tắc vệ sinh cá nhân. Những người có mùi cơ thể nặng nên đều đặn thay quần áo làm bằng vải sợi cotton hoặc các chất liệu thiên nhiên. Quần áo đã mặc không nên đưa vào tủ quần áo. Chúng phải được giặt, nếu không "vi khuẩn sẽ tồn tại trong quần áo và sống lâu trong đó".

Đối với những người đang mắc chứng tiểu dầm, Birgit Huber đến từ IKW, một khu công nghiệp sản xuất các sản phẩm chăm sóc cơ thể và chất tẩy rửa, khuyên dùng các sản phẩm dễ thấm hút như miếng thấm hoặc đồ lót dành cho người tiểu dầm. Hơn 4 triệu người ở Đức bị mắc chứng tiểu dầm, và đa số họ đều ở độ tuổi trên 65

Văn Nguyễn - S.H. (theo WC)
.
.