Mỹ: Dịch bệnh Norovirus hoành hành

Thứ Sáu, 04/01/2013, 15:25

Được gọi là "bệnh nôn mửa mùa đông" ở Mỹ, song norovirus - thuộc họ Caliciviridae - đã tấn công các trường học, du thuyền và mọi nơi khác. Bác sĩ Kent Sepkowitz cho biết mỗi năm virus lây truyền này gây cho người Mỹ các chứng bệnh như nôn mửa, tiêu chảy, sốt và mọi dạng đau nhức.

Norovirus, cũng giống như Hannukah, tấn công một trường học ở Nam California vào đầu năm 2012 gây những triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy, và nó hiện đang lan rộng ra khắp nước Mỹ từ các bang Wyoming, Arlington, Virginia đến Santa Fe. Thậm chí, norovirus còn lây nhiễm trên các du thuyền dù rằng những người quản lý luôn phủ nhận thông tin.

Norovirus được biết đến sau năm 1968, khi nó tấn công học sinh ở Norwalk, bang Ohio, gây trận đại dịch. Sau vụ này Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) tiến hành lấy các mẫu ghế ngồi trong trường học để điều tra. Dưới kính hiển vi điện tử có độ phóng đại cực lớn, các nhà khoa học CDC nhìn thấy cấu trúc virus được đặt tên là "Norwalk like virus"  (virus NLV) hay norovirus như cách gọi phổ biến hiện nay.

Virus có thể sống được nhiều giờ liền trên các bề mặt như nắm tay cửa hay mặt bàn. Norovirus lây truyền giữa người và người, gây ra khoảng 90% các vấn đề về dạ dày - ruột và 65.000 trường hợp phải nhập viện mỗi năm ở Mỹ. Norovirus là virus hàng đầu gây ngộ độc thực phẩm.

Theo Cơ quan Chăm sóc y tế Liên bang Đức, Viện Robert Koch (RKI), trong thời gian qua có hơn 4.000 trẻ em tại nước này bị nhiễm norovirus từ thực phẩm. Cơ quan Y tế quốc gia Anh cũng cho biết hàng năm tại nước này xảy ra khoảng 600 đến 1.000 ca nhiễm norovirus. Các trường hợp nhiễm virus tại Đức xuất hiện ở nhiều bang như Brandenburg, Saxony và Thuringia.

Norovirus nhìn qua kính hiển vi.

Hơn 380 hành khách và thủy thủ đoàn trên chiếc du thuyền lớn nhất thế giới của Công ty Royal Caribbean bị nhiễm norovirus và trước đó hơn 700 hành khách và thủy thủ đoàn của du thuyền Liberty của Công ty Carnival cũng bị nhiễm. Sau khi bị nhiễm norovirus, các triệu chứng bắt đầu xuất hiện trong vòng 12 đến 48 giờ. Virus đặc biệt tấn công những người có nhóm máu O nhiều hơn những người có nhóm máu B hoặc AB.

Norovirus cũng tấn công cả những binh sĩ trên các chiến trường khác nhau, bao gồm Afghanistan và Iraq, cho nên có một dòng virus đặc biệt được gọi là "Lá chắn sa mạc". Sự hiện diện của norovirus trên chiến trường đã khiến không ít người bày tỏ mối quan ngại loại virus này có thể trở thành thứ vũ khí sinh học tiềm tàng.

Trong nhiều vụ bộc phát, ít nhất 10% số người bị nhiễm đã ăn thực phẩm hư hỏng hay đi trên những chiếc du thuyền có sự hiện diện của virus. Chỉ cần khoảng 20 mẩu virus lọt vào cơ thể là có thễ gây bệnh. Và, một người bị nhiễm norovirus có chừng 70 tỉ mẩu virus trong 1gr phân - số lượng đủ để lây nhiễm cho phần đông dân số thế giới nếu chúng phát tán ra không khí

An An (tổng hợp)
.
.