Mỹ: Giá nhiên liệu tăng khiến tai nạn giao thông giảm

Thứ Hai, 18/08/2008, 13:00
Bất chấp những hệ lụy khôn lường từ đà gia tăng "phi mã" của giá dầu mỏ trong thời gian gần đây, một hiện tượng khả quan đã được chính thức ghi nhận, rằng song hành với giá nhiên liệu tăng cao là sự sụt giảm đáng kể các vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Mỹ.

Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Tổng hợp tiểu bang Alabama, kết hợp với giới chuyên viên công tác tại Khoa Y của Viện Đại học Harvard ở tiểu bang Massachusetts vừa công bố một bản báo cáo tổng hợp, cho thấy số vụ tai nạn giao thông trên các con đường của nước Mỹ đã giảm hẳn tới 1/3 so với thời giá dầu chưa tăng.

Cụ thể là cứ mỗi lần giá nhiên liệu dành cho động cơ đốt trong tăng 10%, thì số người tử nạn tương ứng giảm đi 2,3%. Giữa giới tài xế trong độ tuổi từ 15-17 tỉ lệ tử vong đã giảm 6%, còn với độ từ 18-21 tuổi là 3,2%.

Số người tử nạn trung bình hàng năm vì tai nạn giao thông tại Hoa Kỳ là từ 38-40 nghìn người, giá dầu tăng vọt đã "cứu" được sinh mạng của 1/3 nạn nhân trong số họ - tương đương 12 ngàn người, một con số không thể coi thường.

Suốt hai thập niên ròng (từ năm 1985 đến 2006) giá 1 gallon xăng (3,78 lít) xê dịch khoảng 2,5 USD; còn hiện giờ là trên 4 USD. Giá cả tăng cao khiến người điều khiển các phương tiện giao thông phải áp dụng nhiều phương cách sao cho thật kinh tế, cũng như lái xe với tốc độ chậm hơn nhằm tiết giảm lượng xăng tiêu hao.

Còn theo số liệu mới nhất từ Bộ Giao thông Hoa Kỳ, cho biết số quãng đường mà người Mỹ đi lại trong cả tháng 6/2008 vừa rồi đã giảm hẳn 22,5 tỉ km so với hai tháng trước đấy

Trần Hồng (theo Discovery)
.
.