Mỹ: Mỗi năm có hơn 11.000 trẻ sơ sinh chết

Thứ Sáu, 24/05/2013, 12:20

Theo một báo cáo vừa công bố của nhóm nhân đạo “Save the Chidren” thật ngạc nhiên Mỹ lại là quốc gia dẫn đầu các quốc gia công nghiệp phát triển về tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh ngày đầu tiên. Bản báo cáo xếp hạng 176 quốc gia về mức độ hạnh phúc của trẻ em và bà mẹ.

Ngày đầu tiên của cuộc sống là khoảng thời gian nguy hiểm nhất đối với trẻ sơ sinh. Tại Mỹ, tỉ lệ trẻ em tử vong trong ngày đầu tiên chiếm 50% so với các nước phát triển và mỗi năm có gần 11.300 trẻ sơ sinh chết khi vừa được 1 ngày tuổi, gấp đôi so với các quốc gia trong khối Liên minh châu Âu

Nhưng đối với Chủ tịch Tổ chức Save the Children - bà Carolyn Miles, thì điều này không mấy bất ngờ. Trong một cuộc phỏng vấn bằng e-mail, bà cho rằng Mỹ dẫn đầu trong danh sách này vì Mỹ luôn có tỉ lệ sinh non cao hơn nhiều so với các nước công nghiệp phát triển khác. Các yếu tố như nghèo đói, căng thẳng và mang thai ở độ tuổi teen cũng đóng một vai trò quan trọng - bà Miles nói. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ nghèo chiếm 40% khả năng tử vong so với những trẻ được sinh từ những bà mẹ giàu có.

Hai vợ chồng ôm chặt tấm chăn của con gái bé bỏng - kỷ vật duy nhất của con họ sau khi cô bé chết non.

Ngoài ra, những người phụ nữ Mỹ gốc Phi phải đối mặt với nguy cơ lớn hơn do các nguyên nhân liên quan đến bệnh mãn tính, bệnh béo phì, mang thai khi tuổi đã cao và phải sinh mổ (elective C-sections).

Các nguy cơ sức khỏe mà phụ nữ nghèo và dân tộc thiểu số phải đối mặt đã dẫn đến việc chiếm một tỉ lệ rất cao về sinh non và sinh thiếu cân. Tình trạng này là do những khó khăn trong việc họ đã không nhận được sự chăm sóc y tế một cách đầy đủ, bà Miles kết luận.

Để giải quyết vấn đề trên theo Tổ chức save the Children, nên chú trọng đầu tư vào giáo dục và chăm sóc y tế. "Nhằm đảm bảo rằng tất cả phụ nữ đều có thể tiếp cận các dịch vụ sức khỏe trước và trong khi mang thai". Tổ chức này kêu gọi thành lập một Ủy ban Quốc gia về trẻ em để giải quyết các vấn đề mà trẻ em nghèo phải đối mặt hàng ngày ở Mỹ và ở các nước đang phát triển.

Theo bản phúc trình về "Tình trạng các bà mẹ trên thế giới", Phần Lan là quốc gia đứng đầu, tiếp theo là Thụy Ðiển, Na Uy, Hà Lan, Ðan Mạch, Tây Ban Nha, Bỉ, Ðức và Australia. 10 nước đứng đầu được khen ngợi là tôn trọng và dành mức hỗ trợ cao cho phụ nữ

Quang Dũng (tổng hợp)
.
.