Vì sao tân Đệ nhất phu nhân Mỹ kiện báo chí và blogger?

Thứ Hai, 13/02/2017, 17:40
Gia đình ông Trump cáo buộc, vì bài báo trên Tờ Daily Mail của Anh, nên nhãn hiệu Melania của Đệ nhất Phu nhân chuyên bán trang sức, đồ phụ kiện và sản phẩm dưỡng da "đã thiệt hại đáng kể và để vuột các cơ hội hợp tác kinh doanh quan trọng".

"Thiệt hại kinh tế đối với nhãn hàng của thân chủ do bài báo của tờ Daily Mail gây ra lên tới hàng triệu USD", luật sư đại diện cho bà Melania Trump, vợ Tổng thống Donald Trump là Charles Harder cho biết. Hiện báo Daily Mail vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về vấn đề trên...

Daily Mail từng đăng tải thông tin không hay về Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Tờ Daily Mail vừa bị đệ nhất phu nhân Melania kiện vì gọi bà là "gái điếm", hạ thấp uy tín cũng như khiến công việc kinh doanh của bà thiệt hại nặng nề.

Trong đơn kiện tờ Daily Mail của Anh, Đệ nhất Phu nhân Melania Trump tuyên bố bài báo có tiêu đề: "Bức hình khỏa thân, và những câu hỏi về visa sẽ không bao giờ biến mất: Quá khứ đen tối từ người vợ Slovenia của ông Trump" xuất bản vào ngày 19-8-2016 đã đăng tải những thông tin sai lệch, làm tổn hại đến danh dự cá nhân và uy tín công việc làm ăn của bà.

Bài báo có đề cập đến chi tiết sự nghiệp người mẫu chuyên nghiệp thành công của bà trong những năm 1990 là trò lừa bịp, thay vào đó bà là một “gái bao cao cấp” trong ngành “kinh doanh tình dục”. Trong đơn kiện gửi lên Tòa án Tối cao Manhattan, phía bà Melania tuyên bố những thông tin đó hoàn toàn sai và xúc phạm nhân phẩm người khác: "Thân chủ không phải là một gái bao, gái mại dâm dưới bất kỳ hình thức nào".

Đơn kiện còn nêu rõ "các thông tin xúc phạm danh dự người khác" trong bài báo hạ thấp hình ảnh của bà, khiến bà gặp khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ trong vai trò một Đệ nhất Phu nhân nước Mỹ".

Các luật sư của bà Trump khi đó cho biết bà thẳng thừng bác bỏ cáo buộc là "sai trái 100%, gây tổn hại lớn đến danh tiếng cá nhân và công việc của bà"

Đệ nhất phu nhân đồng thời đòi bồi thường 150 triệu đôla Mỹ. Bài báo làm tổn hại khả năng của bà Trump trong việc thiết lập "các mối quan hệ doanh nghiệp trị giá nhiều triệu đôla Mỹ" trong những năm tháng bà sẽ là "một trong những phụ nữ được chụp ảnh nhiều nhất thế giới", theo nội dung đơn kiện.

Trước đó, bà Melania cũng đưa đơn kiện tờ Daily Mail lên một tòa án ở Maryland về sai phạm của tờ báo, nhưng theo một nguồn thông tin, tòa án trên từ chối theo đuổi vụ kiện. Ngay sau khi bị đâm đơn kiện, tờ Daily Mail đã gỡ bài viết khỏi trang web của mình nhưng chưa có lời xin lỗi chính thức. Thẩm phán Sharon Burrell của tòa án hạt Montgomery, bang Maryland vừa bác đơn kiện Công ty truyền thông Mail Media, đơn vị chịu trách nhiệm xuất bản báo điện tử Daily Mail, theo AP. Thẩm phán bác đơn kiện vì cho rằng vụ kiện nộp đơn ở Maryland là chưa chính xác, cũng như bị đơn trong vụ kiện chưa đúng.

"Trong vụ này, bài báo viết về một công dân New York, do một tờ báo của Anh thực hiện", thẩm phán Burrell nói. "Không một phóng viên hay biên tập viên nào di chuyển tới Maryland trong quá trình phỏng vấn, biên tập và xuất bản bài báo".

Luật sư của gia đình Trump cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại lên tòa án ở thành phố New York vì cho rằng, mặc dù Công ty Mail Media có trụ sở ở London nhưng báo điện tử Daily Mail lại có trụ sở tại New York. Ngoài ra, nhóm luật sư cũng sẽ nộp đơn kiện báo này tại London. Bà cũng nộp đơn kiện Webster Tarpley, một blogger ở Maryland sau khi đăng bài tương tự Daily Mail cùng thời điểm. Luật sư của ông Tarpley chưa lên tiếng về vụ này.

Tuy nhiên, New York Post hôm 7-2 dẫn tin từ Matthew Blackett, một trong các luật sư của bà Melania, cho hay đệ nhất phu nhân đã dàn xếp xong vụ kiện với Webster Tarpley, blogger 71 tuổi ở bang Maryland. Ông này đã đưa ra lời xin lỗi và đồng ý trả cho bà "một khoản tiền đáng kể".

"Tôi đã đăng một bài viết vào ngày 2-8-2016 về bà Melania Trump chứa nhiều phát ngôn sai sự thật và bôi nhọ bà", Tarpley thừa nhận sai lầm trong thông cáo do các luật sư của bà Melania cung cấp. "Tôi thừa nhận rằng những tuyên bố sai lầm đó đã gây tổn hại và làm tổn thương đến bà Trump cũng như gia đình, do đó tôi chân thành xin lỗi bà, con trai, chồng và bố mẹ của bà".

Nhóm pháp lý của phu nhân Tổng thống Mỹ từ chối hé lộ số tiền bồi thường là bao nhiêu. Tarpely cũng không hồi đáp yêu cầu bình luận về vụ kiện nhưng luật sư của ông này xác nhận hai bên đã đạt được thỏa thuận. Vụ kiện trên được giải quyết một ngày sau khi bà Melania lần thứ 3 nộp đơn kiện tờ Mail Online lên Tòa án Tối cao New York. Mail Online là trang web của báo giấy Daily Mail và Mail on Sunday. Mail Media Inc là công ty sở hữu Daily Mail. Ngoài ra, bà Trump dọa kiện 10 tờ báo vu khống bà.

Melania Trump sinh ra tại Slovenia và đến Mỹ định cư vào thập niên 1990. Từng là người mẫu, bà hiện là chủ của một nhãn hiệu trang sức riêng. Kể từ khi chồng trở thành ứng viên tổng thống, bà Melania liên tiếp dính phải những vụ lùm xùm, từ việc "nhái" bài phát biểu của cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đến việc nói dối về học vấn.  Những bức ảnh khỏa thân của cựu người mẫu trước đây cũng bị đào bới lại và gây nghi ngờ rằng bà từng nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp.

Văn Nguyễn - L.T. (tổng hợp)
.
.