Mỹ khống chế lương thực, thực phẩm ở Trung Quốc

Thứ Năm, 19/05/2011, 13:40

Thông qua tích hợp hạt giống, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, Monsanto dần dần khống chế chặt chẽ phần lớn ngành sản xuất ngô của Trung Quốc. Hiện Monsanto đang nỗ lực kiểm soát sản xuất các cây lương thực chủ yếu của Trung Quốc như lúa mỳ, gạo.

Kể từ cuối tháng 10/2010, các khu vực sản xuất lương thực lớn ở miền Bắc Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán, trong đó trận hạn lớn nhất trong 60 năm qua ở Hà Nam và Sơn Đông được coi là nghiêm trọng nhất. Bảy tỉnh bị hạn hán vừa qua đều là khu vực sản xuất lúa mỳ, chiếm 80% tổng sản lượng của Trung Quốc. Sản lượng ngũ cốc sụt giảm ở trong nước cùng cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay trên thế giới đang đẩy Trung Quốc vào tình cảnh rất khó khăn. Tình hình trên là cơ hội để ngành sản xuất và chế biến lương thực, thực phẩm của Mỹ có cơ hội làm ăn ở Trung Quốc.

Tập đoàn nông nghiệp xuyên quốc gia khổng lồ Monsanto của Mỹ đã thành công trong Tập đoàn này càng bội thu hơn khi sản phẩm thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ của hãng chỉ có tác dụng duy nhất với giống ngô GM; các hạt giống thương hiệu khác sẽ bị thuốc diệt cỏ của Monsanto coi là cỏ tạp cần tiêu diệt.

Thông qua tích hợp hạt giống, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, Monsanto dần dần khống chế chặt chẽ phần lớn ngành sản xuất ngô của Trung Quốc. Hiện Monsanto đang nỗ lực kiểm soát sản xuất các cây lương thực chủ yếu của Trung Quốc như lúa mỳ, gạo. Nếu Monsanto dùng công nghệ biến đổi gien lúa mỳ và gạo để khống chế hoạt động sản xuất cây lương thực chính ở Trung Quốc thì địa vị "nền kinh tế lớn thứ hai thế giới" của nước này sẽ chỉ còn là "con hổ giấy".

Đậu tương là nguyên liệu chính trong dầu thực phẩm ở Trung Quốc. Hiện các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã cơ bản đè bẹp được ngành gia công đậu tương trong nước khi kiểm soát tới 85% sản lượng dầu ăn ở nước này. Các thương hiệu dầu ăn nổi tiếng của Trung Quốc như Kim Long Ngư, Lỗ Hoa, Phúc Lâm Môn đều nằm trong tay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Thị trường dầu ăn Trung Quốc về cơ bản nằm trong tay 4 đại gia: Archer Daniel Midland (Mỹ), Bunge (Hà Lan), Cargill (Mỹ) và Louis Dreyfus (Pháp).

Thịt lợn là loại thực phẩm quan trọng nhất đối với người dân Trung Quốc. Nhận thấy điều này, ngân hàng đầu tư lớn nhất của Mỹ, Goldman Sachs đã đầu tư 200-300 triệu USD mua lại hơn 10 trang trại nuôi lợn chuyên nghiệp, tập trung ở Hồ Nam, Phúc Kiến. Hiện Goldman Sachs đang tiếp tục tiến vào ngành công nghiệp chế biến thịt lợn với mục tiêu kiểm soát ngành chăn nuôi lợn và giá thịt lợn tại Trung Quốc.

Trong ngành may mặc, bông là nguyên liệu chính, Trung Quốc đã trồng lượng lớn bông có nguồn gốc biến đổi gien 33B của Monsanto. Monsato kiểm soát 33B từ khâu giống, phân bón đến quyền sáng chế. Như vậy, Mỹ cũng gián tiếp kiểm soát ngành may mặc của Trung Quốc.

Thực phẩm và quần áo chiếm tới 43% trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc. Khi nước này và Mỹ hoặc các nước phương Tây bất đồng hoặc xảy ra "chiến tranh thương mại", các "gã khổng lồ" thực phẩm xuyên quốc gia sẵn sàng gây ra những tác động tiêu cực lớn cho nền kinh tế Trung Quốc. Đây là nguyên nhân khiến Chính phủ Trung Quốc đang tìm mọi biện pháp tăng cường khoa học công nghệ để tránh sự “thống trị” của các tập đoàn lương thực, thực phẩm thế giới

Nguyễn Văn (theo WSJ, Time, Xinhua)
.
.