Mỹ phẩm giả ký sự

Thứ Tư, 18/07/2007, 08:24

Sau một hồi bấm máy tính, A Tiền (tay làm hàng giả có hạng tại mỹ phẩm Xing Fa Plaza, Quảng Châu, Trung Quốc) đưa ra cái giá “giật mình”: 30NDT/thùng 720 gói dầu gội Sunsilk bồ kết. Tính ra tiền Việt Nam, một gói dầu gội có giá chưa tới... 100đ.

Chỉ với 1 triệu đồng trong túi, bạn có thể mua được...  một đống mỹ phẩm các loại từ son, phấn, dầu gội đầu, kem dưỡng da, nước hoa, sữa tắm... của những thương hiệu danh tiếng nhất thế giới như Chanel, Gucci, Double Rich, Cararno, Shiseido, Nivea, Olay... Đó là giá bán tại các cửa hàng trong đại siêu thị mỹ phẩm Xing Fa Plaza (Quảng Châu, Trung Quốc). Chỉ có điều tất cả những thứ ấy đều là hàng nhái.

Từ nơi này, mỹ phẩm nhái đã được đưa tới nhiều nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Phóng viên ANTG vừa có chuyến thực tế ở một số xưởng sản xuất và chợ mỹ phẩm nhái ở Quảng Châu và phát hiện ra rằng, ở Việt Nam từ nhiều năm nay, người tiêu dùng đã phải mua nhiều loại mỹ phẩm hàng hiệu "Made in Quảng Châu" với giá cắt cổ...

Kỳ 1: Chuyện ở “thiên đường” mỹ phẩm nhái

Từ thị xã Bằng Tường (cách cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn 20km) chỉ mất đúng một đêm nằm trên xe khách tốc hành, chúng tôi đã vượt chặng đường 1.600 km để tới thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông.

Vào thế kỷ VIII, ở Quảng Châu đã tràn ngập hàng hóa của nước ngoài và cũng là chốn ăn chơi nổi tiếng của những người lắm tiền... Nhưng đó là chuyện của một thời dĩ vãng, còn bây giờ, Quảng Châu không chỉ là trung tâm văn hóa - kinh tế - chính trị của tỉnh Quảng Đông mà còn được biết tới là nơi có nhiều lò sản xuất hàng nhái, bởi đến đây người ta có thể mua được bất cứ thứ gì, từ hàng điện tử, điện máy, quần áo, giày dép và đặc biệt là mỹ phẩm của những hãng danh tiếng nhất thế giới với giá rẻ như... bèo.

Riêng về mỹ phẩm, Quảng Châu có hai cái nhất, đó là có nhiều cơ sở, nhà máy sản xuất mỹ phẩm nhất (theo ước tính thì có... hàng trăm cơ sở sản xuất) và có chợ buôn bán mỹ phẩm lớn nhất Trung Quốc, thậm chí lớn nhất thế giới, là Xing Fa Plaza.

Sở dĩ Quảng Châu có nhiều cơ sở sản xuất mỹ phẩm bởi trên thế giới Quảng Đông là một trong hai nơi có nhiều nguyên liệu phục vụ sản xuất mỹ phẩm tốt nhất. Vì vậy ngay cả những hãng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới cũng phải nhập một số nguyên liệu từ đây.

Từ bến xe Việt Tú Nam, chỉ mất 30 phút đi taxi, chúng tôi đã tới Xing Fa Plaza. Tọa lạc trên khu đất rộng có lẽ tới hơn chục ngàn mét vuông ngay trung tâm thành phố, Xing Fa Plaza là một đại siêu thị mỹ phẩm lớn vào loại nhất nhì thế giới với cả ngàn kiốt. Tới đây, chỉ cần đi một vòng là có thể mua đủ các loại nguyên liệu, máy móc để mở một trung tâm thẩm mỹ bởi ở đây người ta bán từ miếng bông tẩy trang tới son phấn, dầu gội đầu, kem dưỡng da, dược liệu... tới các loại máy móc phục vụ làm đẹp.

Là chợ bán buôn nên các kiốt chỉ mở cửa từ 9h sáng tới 6h chiều. Đã thành thông lệ, hằng năm tại Xing Fa Plaza này đều tổ chức hai lần Hội chợ mỹ phẩm vào đầu năm và cuối năm với sự góp mặt của tất cả các hãng mỹ phẩm nổi tiếng nhất Trung Quốc và thế giới thu hút khách hàng từ khắp năm châu đến tham quan, ký hợp đồng.

Nhưng Xing Fa Plaza cũng là trung tâm buôn bán các loại mỹ phẩm nhái hàng hiệu lớn nhất. Cũng chính tại cái chợ này, vào tháng 2/2007, nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện sáu loại son môi có chứa chất sudan gây ung thư do hai công ty mỹ phẩm Hằng Phương và Thi Lộ Lan sản xuất.

Dạo qua bốn năm dãy kiốt dài dằng dặc, chúng tôi mới tìm được một kiốt hiếm hoi có biển chữ Việt là “Mỹ phẩm Shima” của bà chủ người Trung Quốc tên Hà. Năm nay mới ngoài 40 tuổi, nhưng bà chủ này đã có thâm niên tới 10 năm sản xuất mỹ phẩm và có cả một nhà máy ở ngoại ô thành phố Quảng Châu. Cái kiốt này chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm và giao dịch.

Ngó quanh cái kiốt chỉ rộng chừng hơn chục mét vuông, tôi không khỏi bất ngờ vì thấy không thiếu bất cứ một mác mỹ phẩm danh tiếng nào từ Revlon, Double Rich, Nivea, Dove, Olay... Đặc biệt, giá của những thứ hàng hiệu ấy rẻ đến giật mình: chai keo bọt chải tóc Double Rich giá 7 NDT/chai (1NDT= 2.100 VNĐ), một hộp kem dưỡng tóc Revlon USA cũng chỉ có 8 NDT, còn loại dầu gội Algemarin vàng Made in Gemany cũng chỉ có 160 NDT/ thùng 48 chai... nếu tính ra tiền Việt Nam, tất cả các mặt hàng ở đây không thứ nào có giá tới 50.000đ.

Nghe chúng tôi giới thiệu từ Hà Nội sang với ý định tìm đối tác để đặt hàng nhái “đánh” về Việt Nam, bằng một thứ tiếng Việt lơ lớ, bà Hà vừa chỉ các loại mẫu bày kín cả 4 bức tường vừa chào hàng “các anh cứ xem đi, ưng cái nào thì làm, cần bao nhiêu cũng có”.

Lôi từ trong tủ ra một đống các loại chai dầu gội đầu, kem dưỡng tóc hiệu Nivea, Pon'd, Dove, Lux, Double Rich bà Hà bảo rằng “ba cái thứ hầm bà lằng này bán ở Việt Nam chạy lắm. Còn nếu muốn đặt riêng, các anh cứ đưa mẫu đây Hà làm cho”. Hóa ra từ vài năm nay, bà Hà vẫn thường sản xuất hàng cho một người họ hàng có cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm ở chợ Kim Biên (TP HCM) nên khá rành mặt hàng nào bán chạy.

Nhưng khi tôi chỉ vào hộp dầu gội nhãn hiệu Double Rich đỏ có đóng hộp giấy như chai rượu ngoại trông rất bắt mắt thì bà Hà nói rằng cái này do khách hàng ở Sài Gòn đặt nên không thể làm cho tôi được vì như vậy là vi phạm hợp đồng với khách. Hóa ra dân làm hàng nhái cũng có luật làm ăn với nhau rất cụ thể, đó là giữ độc quyền thị trường cho khách hàng. Nếu khách hàng ở Việt Nam đã đặt mặt hàng nào thì người đến sau dù có trả giá cao hơn họ cũng không bán mặt hàng ấy.

Khi thấy tôi tỏ vẻ tiếc vì không thể đặt hàng loại dầu gội Double Rich chai đỏ, bà Hà lôi tiếp ra một đống hộp có in chữ Thái Lan  và bảo “nếu anh thấy mẫu này được Hà sẽ làm cho, thích in chữ gì lên vỏ cũng được, đảm bảo sau 15 ngày ký hợp đồng là hàng ra tới Lũng Vài (giáp biên giới Lạng Sơn)”. --PageBreak--

Quả thực nếu không đến tận nơi mà cứ nhìn vào những mẫu mã bao bì in toàn tiếng Anh, Hàn Quốc, Thái Lan với những Made in Korea, Made in Germany, Made in USA... chắc chắn ai cũng tin đó là hàng xịn bởi kỹ thuật làm hàng nhái ở đây đã đạt tới trình độ công nghệ cao.

Trong cái đống “hầm bà lằng bán chạy ở Việt Nam” ấy, ngoài những chai lọ đều gắn mác sản xuất ở Đức, Hàn Quốc, Thái Lan... còn có cả chai keo bọt chải tóc hiệu Double Rich đỏ trên đó ngoài dòng chữ Made in Korea thì còn có in sẵn cả tờ hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt với các thông tin về sản phẩm, cách sử dụng và “nhà nhập khẩu: Công ty Vocarimex” kèm theo số điện thoại tư vấn khách hàng của công ty này ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Có nghĩa là với những chai keo này, khi đưa về tới Việt Nam, người ta chỉ việc đưa ra quầy bán. Giá xuất xưởng của bà Hà với chai keo này chỉ có 7 NDT, còn giá đề bán ở Việt Nam là 48.000đ. Khi chúng tôi nói muốn đặt hàng này, bà Hà lại từ chối vì đã có khách từ Việt Nam  sang đặt rồi.

Để lại lời hẹn hôm sau sẽ đi tham quan nhà máy sản xuất, chúng tôi tìm đến một kiốt có tên Á Lệ Á chuyên bán các sản phẩm “Made in Korea”.

Không nói được tiếng Việt như bà Hà, nhưng bà chủ Hoàng Giang Dung của kiốt này khi biết chúng tôi muốn tìm một vài mặt hàng để mang về Việt Nam cũng nhiệt tình bê ra đầy một bàn các loại dầu gội, dưỡng tóc mang nhãn Double Rich với đủ kiểu mẫu chai lọ, nhãn mác được in ấn cực kỳ bắt mắt. Giá của những chai mỹ phẩm “Made in Korea” này cũng rẻ đến bất ngờ.

Một hộp dầu hấp tóc Double Rich xanh hay Q10 loại 1.000ml giá chỉ có 6,8 NDT/hộp; ấn tượng nhất trong cái đống sản phẩm ấy là một bộ ba chai dầu gội, xả, dưỡng loại 2l/chai, được đóng trong một túi nhìn cực kỳ sang trọng nhưng giá chỉ có 35 NDT/ túi. Cơ chế bán hàng cũng rất hấp dẫn, nếu khách mua 10 thùng trở lên (18 chai/thùng) thì sẽ được khuyến mại thêm một thùng.

Khi nghe chúng tôi hỏi vì sao ở kiốt này chỉ bán hàng có in Made in Korea mà không có của nước khác, bà Dung bảo lâu nay chỗ của bà chỉ làm hàng với bạn hàng Hàn Quốc, còn khách Việt Nam sang mua thì cũng chỉ cần những mẫu này.

Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn đặt mẫu dầu gội của Mỹ  và phải in Made in USA, bà Dung “Ok” ngay với điều kiện sản phẩm ấy phải đặt số lượng từ 2.000 chai trở lên và sau khi ký hợp đồng phải đặt cọc 30% trị giá lô hàng với lời khẳng định “các anh muốn mẫu gì cũng được, chỉ sau 1 tuần là tôi đưa hàng tới biên giới”.

Giá rẻ như bèo, bao bì mẫu mã đẹp miễn chê, sau 1 tuần đặt mẫu là hàng về tới biên giới.... đó là những lời mời chào mà chúng tôi nhận được khi đến bất kỳ một ki ốt mỹ phẩm nào ở Xing Fa Plaza. Nhưng trong số hàng chục chủ hàng chúng tôi gặp, ấn tượng nhất là hai bố con nhà A Tiền.

Không hoành tráng với những mẫu hàng bày kín như  những kiốt khác, gian hàng của bố con A Tiền nằm khuất trong một cái ngách tối tăm tới mức giữa trưa nhưng vẫn phải bật điện. Nhưng vừa nghe chúng tôi nói muốn đặt loại hàng dầu gội, xả Sunsilk bồ kết đóng trong túi bạc loại 500đ/gói đang bán ở Việt Nam, A Tiền gật đầu và leo ngay lên gác xép mang xuống một nắm cả Sunsilk Bồ kết và Sunsilk dầu Olive, dầu gội Nivea và nói rằng mấy mặt hàng này anh ta đang rất sẵn, nếu cần lấy ngay 1.000 thùng (720 gói/thùng) anh ta cũng có khiến chúng tôi phát hoảng.

Khi nói giá cả, ban đầu A Tiền ra giá 38 tệ/thùng, nhưng khi nghe chúng tôi chê đắt và nói sẽ lấy với số lượng nhiều, sau một hồi bấm máy tính, A Tiền đưa ra cái giá khiến chúng tôi tưởng mình nghe nhầm: 30NDT/thùng 720 gói, tức là nếu tính ra tiền Việt Nam, một gói dầu gội có giá chưa tới... 100đ.

Khi A Tiền hỏi có thể đặt cọc ngay không để anh ta cho đóng hàng và 2 tiếng sau là có thể cho lên xe chở ra biên giới, chúng tôi đành phải “đánh bài chuồn” bằng cách cho số điện thoại di động và hẹn chiều sẽ quay lại đặt tiền lấy hàng luôn. Có lẽ tưởng vớ được mối khách lớn nên mấy ngày sau, A. Tiến vẫn nhắn vào máy di động của chúng tôi hỏi chuyện mua hàng kèm theo câu “giá cả có thể thương lượng thêm”.

Anh bạn tôi, một người đã có thâm niên vài năm làm ăn ở đây thì bảo rằng A Tiền được coi là tay làm hàng giả có hạng ở cái chợ này. Ngoài làm hàng nhái theo đơn đặt hàng, hễ thấy mặt hàng nào ở chợ này đang hút khách là gã cũng tự làm rồi bán phá giá khiến cho các chủ hàng ở chợ này rất “cay mũi” nhưng không bắt được quả tang nên đành ngậm bồ hòn...

Trong những ngày lang thang khắp Xing Fa Plaza, có một câu hỏi khiến chúng tôi thấy rất khó lý giải là vì sao hàng nhái ở đây lại rẻ đến bất ngờ như vậy. Bởi cứ cho là hàng giả, nhưng chi phí để in bao bì, nhãn mác, đóng gói và sản xuất sản phẩm cũng phải chi phí không nhỏ.

(Còn nữa)

Nguyễn Thiêm
.
.