Neymar - Tránh trời không khỏi nắng

Thứ Hai, 01/08/2016, 16:05
Đó là câu chuyện về Neymar da Silva Santos Junior, cầu thủ Brazil xuất sắc nhất trong lịch sử CLB Barcelona. Mặc dù CLB này đã chi thêm hàng chục triệu USD và chấp nhận nộp phạt 6,5 triệu USD để giữ chân tiền đạo này, song vận đen vẫn chưa buông tha Neymar.

Anh không bị nhà chức trách Tây Ban Nha truy tố tội danh trốn thuế nữa nhưng lại phải đối mặt với một cuộc điều tra mới cùng lệnh phong tỏa tài sản từ cơ quan điều tra của Brazil. 

Hãng tin Daily Mail cho biết, không chỉ vấp phải những chỉ trích gay gắt về cuộc sống riêng tư ăn chơi và tiệc tùng suốt ngày khi đang chuẩn bị cho mùa Olympic Rio 2016, thủ quân Brazil này còn phải đối mặt với một cuộc điều tra về trốn thuế trong khoảng thời gian từ năm 2006-2013.

Cảnh sát Brazil cho biết, cơ quan thuế vụ nước này đã phát hiện ra nhiều bằng chứng cho thấy, Neymar trốn khoản thuế trị giá là 16 triệu USD. Do đó, khối tài sản trị giá 48 triệu USD mà cầu thủ này đang sở hữu tại Brazil đã bị phong tỏa.

Neymar da Silva Santos Junior.

Tạp chí Epoca dẫn lời một quan chức cấp cao trong Liên đoàn bóng đá Brazil cho hay, Liên đoàn bóng đá Brazil cũng đã được nhà chức trách Brazil thông báo về việc này. Theo đó, có 2 cơ quan cùng tham gia vào cuộc điều tra nhằm vào siêu cầu thủ 23 tuổi này và người cha. Cụ thể, Cơ quan thuế vụ liên bang Brazil thì điều tra các hoạt động trốn thuế trong khoảng thời gian từ năm 2011-2014. Cuộc điều tra thứ 2 do Cơ quan công tố Brazil thực hiện chủ yếu nhằm vào các cuộc chuyển nhượng, mua bán cầu thủ này giữa các CLB.

Tạp chí Epoca khẳng định, cuộc điều tra được thực hiện từ hồi tháng 3 sau khi nhà chức trách Brazil nhận được đơn khiếu nại về hoạt động trốn thuế, giúp rửa tiền và làm giả giấy tờ của Công ty N&N Consultoria Esportiva e Empresarial thuộc sở hữu của gia đình nhà Neymar. N&N Consultoria Esportiva e Empresarial được thành lập từ tháng 10 năm 2011 và 2 tháng sau đó đã đột nhiên nhận được khoản vay mờ ám trị giá 44,8 triệu USD từ CLB Barcelona.

Tháng 10 năm 2013, CLB Barcelona tiếp tục chuyển cho Công ty N&N Consultoria Esportiva e Empresarial 25,4 triệu USD và đến tháng 2 năm 2014 là 5,4 triệu USD. Các nhà điều tra Brazil tin rằng, Neymar và người đại diện đã chia nhỏ số tiền chuyển nhượng cầu thủ nhằm trốn thuế. Đây cũng là nội dung điều tra của cơ quan thuế vụ Tây Ban Nha trong suốt thời gian qua. Cũng theo tạp chí Epoca thì nếu bị đưa ra xét xử và bị phát hiện có tội, Neymar sẽ phải đối mặt với án phạt lớn nhất trong lịch sử các cầu thủ bóng đá của Brazil.

Trên thực tế, những nghi vấn về vụ chuyển nhượng cầu thủ Neymar đã nhen nhóm trong suốt 3 năm qua. Nhà chức trách Tây Ban Nha cũng đã mở cuộc điều tra theo đơn khiếu nại của DIS, một quỹ đầu tư nắm 40% quyền sở hữu Neymar. DIS đã đệ đơn lên tòa án tối cao Tây Ban Nha, đưa ra những cáo buộc về gian lận trong vụ chuyển nhượng ngôi sao người Brazil từ Santos đến Barcelona. Cụ thể là việc DIS chỉ nhận được 40% của số tiền 63 triệu USD, số tiền mà đội chủ sân Nou Camp đã thông báo nhận được từ Barcelona để nhượng chân sút sinh năm 1992.

Neymar và người cha đang đối mặt với cuộc điều tra về trốn thuế ở Brazil.

Tuy nhiên, sau đó, DIS phát hiện ra rằng số tiền chuyển nhượng này chính thức là 110 triệu USD và DIS đã bị ăn chặn mất hơn 10 triệu USD. Chính vì bê bối này mà Chủ tịch CLB Barcelona Sandro Rosell hồi tháng 1 năm 2014 đã buộc phải từ chức, chấm dứt quãng thời gian gần 4 năm chấp chính tại Barcelona.

Còn Neymar, hồi đầu năm nay, cầu thủ này cùng người cha đã lên kế hoạch gia nhập CLB Manchester United để trốn bê bối về thuế cũng như các vụ triệu tập lên tòa ở Tây Ban Nha. Nhưng CLB Barcelona đã quyết định tung thêm nhiều khoản tiền khác để giữ chân "cầu thủ vàng" này. Cuối cùng, vào đầu tháng 7, trong bản hợp đồng mới được ký kết kéo dài 5 năm với CLB Barcelona, Neymar đã nhận được 27 triệu USD tiền lương mỗi mùa sau thuế, nhiều hơn là siêu sao Lionel Messi hơn 4 triệu USD/mùa.

Bên cạnh đó, mức phí giải phóng hợp đồng của ngôi sao Brazil này cũng sẽ tăng hơn 200 triệu USD và kịch trần ở mức 270 triệu USD. Chưa hết, CLB Barcelona còn "cắn răng" ký hiệp ước với nhà chức trách Tây Ban Nha, chấp nhận nộp khoản tiền phạt 5,7 triệu USD và chịu trách nhiệm toàn bộ về những sai trái trong thương vụ chuyển nhượng Neymar năm 2013.

Đổi lại, Neymar sẽ không bị nhà chức trách Tây Ban Nha "làm phiền" nữa và hai cựu Chủ tịch CLB là Sandro Rosell và Josep Maria Bartomeu cũng được miễn trách nhiệm hình sự xung quanh bê bối này. Tuy nhiên, mấu chốt của "bi kịch mới" dành cho Neymar chính là việc nhà chức trách Tây Ban Nha đã gửi toàn bộ tài liệu điều tra cho Cơ quan công tố Brazil.

Neymar sinh ngày 5-2-1992 và bắt đầu tham gia chơi bóng đá nhà nghề năm 2003 tại CLB Santos. Khi đó, phong độ ấn tượng của Neymar trong màu áo Santos đã được so sánh với các cầu thủ Brazil nổi danh như Robinho và Pele. Thậm chí, Neymar còn giành được sự quan tâm từ một số CLB châu Âu như Manchester United, Inter Milan, Real Madrid, Chelse, Juventus…

Tháng 11 năm 2011, Neymar và CLB Santos đã đồng ý ký 1 bản hợp đồng để giữ cầu thủ này ở lại CLB đến World Cup 2014 tại Brazil với mức tăng lương lên 50%, bằng với mức lương mà các CLB châu Âu đề nghị trả cho Neymar. Tuy nhiên, đến tháng 5 năm 2013, Neymar tuyên bố ký hợp đồng với CLB Barcelona nhưng không công bố chi tiết về mức phí chuyển nhượng hoặc điều khoản cá nhân.     

Ngọc Khuê (tổng hợp)
.
.