Ngành du lịch Iran khởi sắc sau thỏa thuận hạt nhân

Thứ Ba, 15/09/2015, 13:25
Du lịch cũng như các ngành công nghiệp khác của Iran đang chuẩn bị tăng tốc phát triển sau khi những lệnh trừng phạt kinh tế nước này được dỡ bỏ nhờ đạt được thỏa thuận hạt nhân ở Vienna (Áo). Vài hệ thống khách sạn phương Tây và các công ty du lịch trọn gói đang thực hiện những bước tìm hiểu đầu tiên ở Iran khi nước này sẵn sàng đón tiếp làn sóng du khách mới.

Sau khi Tổng thống  Hassan Rouhani đắc cử năm 2013, chính quyền mới bắt đầu nới lỏng một số yêu cầu về thị thực nhập cảnh cho du khách đồng thời cho xây dựng thêm 200 khách sạn mới - trong đó 11 khách sạn được xây dựng trong năm 2015 - giúp ngành du lịch Iran phát triển. Tehran dự kiến sẽ thu hút khoảng 20 triệu du khách một năm đến Iran vào năm 2025 và mang về 30 tỉ USD cho đất nước.

Massoud Soltanifar, Phó tổng thống phụ trách ngành du lịch và di sản văn hóa Iran, thông báo: "Ở Iran, không có ngành nào có cơ hội phát triển mạnh hơn ngành du lịch sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân". Đầu tháng 7 vừa qua, ông Soltanifar thông báo Iran tăng thời hạn thị thực du lịch từ 15 ngày lên 1 tháng và đầu năm tới sẽ phát hành visa điện tử.

Quảng trường Meidan-e Emam với Giáo đường Sheikh Lotfallah ở phía sau.

The David McGuinness, đồng sáng lập Công ty du lịch Travel The Unknown thì: "Iran có sức hút mạnh mẽ nhờ vào những thành phố cổ như Persepolis và Pasargadae được những vị hoàng đế nổi danh trong lịch sử xây dựng như Cyrus Đại đế và Darius, cũng như kiến trúc và nghệ thuật Hồi giáo đạt đến đỉnh cao ở thành phố Esfahan nằm cách Tehran 340km về phía nam". Iran có 19 địa điểm được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc (UNESCO) xếp vào danh sách những di sản thế giới, những bãi biển, vùng núi, nơi họp chợ truyền thống và nghệ thuật ẩm thực phong phú.

Mới đây, UNESCO tiếp tục công nhận thêm 2 địa điểm có từ  thế kỷ XVIII và XIX của Iran vào danh sách di sản thế giới - đó là thành phố khảo cổ Susa và ngôi làng tuyệt vời Meymand. Iran - đất nước của Bái hỏa giáo (Zoroastrian) trước khi Hồi giáo du nhập - là quê hương của nhiều di tích khảo cổ cũng như lịch sử tráng lệ nhất thế giới, những tàn tích cổ, giáo đường nguy nga và phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Hai địa danh: Shiraz (thành phố thơ ca và tình yêu) và Hamadan (nơi cha đẻ của nền y học hiện đại Avicenna được chôn cất) luôn khiến du khách háo hức. Thủ đô Tehran cũng nổi tiếng với nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết.

Michael Pullman - Giám đốc tiếp thị Wild Frontiers, công ty du lịch Anh từng đưa du khách phương Tây đến Iran trong 10 năm qua - cho biết lượng du khách đăng ký đi tour đến Iran tăng vọt sau khi Tehran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt được thỏa thuận hạt nhân.

Esfahan là thành phố thu hút nhiều du khách nhất, với những cửa hiệu đồ thủ công sắc sảo.

Với hy vọng lượng du khách đến Iran sẽ tăng 30% trong năm nay, Pullman giải thích: "Khi  mối quan hệ giữa Tehran và phương Tây bắt đầu tan băng, mọi người cảm thấy trở nên an toàn hơn khi đến Iran. Những người trở về từ Iran đều nhất trí rằng đây là đất nước “mới” của họ. Những địa điểm du lịch tuyệt vời là một yếu tố, và mọi người cho rằng chính người dân Iran mến khách đã tạo nên sự bất ngờ lớn nhất".

Với những gì đang diễn ra hiện nay với hành động bạo lực của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), những nước xung quan Iran như Syria và Iraq không hề an toàn. Song Iran là đất nước được kiểm soát hoàn toàn chặt chẽ với 90% là người Shiite nhưng không hề có sự bất đồng Sunni - Shiite. Hệ thống khách sạn Rotana ở Các Tiểu vương quốc thống nhất Arập (UAE) cũng đang có kế hoạch mở các chi nhánh ở Iran.

Tập đoàn kinh doanh khách sạn Accor hàng đầu nước Pháp dự kiến sẽ mở ít nhất 2 khách sạn 4 sao ở Iran. Tập đoàn Accor có trụ sở tại Paris, sở hữu mạng lưới gồm 3.600 khách sạn tại 92 quốc gia trên khắp thế giới và đại diện cho nhiều thương hiệu khác nhau. Ngoài ra, các tập đoàn kinh doanh khách sạn Đức, Hy Lạp, Hàn Quốc và Singapore cũng bay đến Tehran trong những tuần gần đây để đàm phán mở rộng hoạt động kinh doanh.

Lăng mộ Harza-e Massoumeh tại thành phố thánh Qom, cách Tehran 120km về phía nam.

Năm nay, có 11 khách sạn được xây dựng trên khắp đất nước Iran trong đó có 2 công trình tại Sân bay quốc tế Imam Khomeini (IKIA) ở Tehran và 9 khách sạn khác ở các thành phố như: Shiraz, Mashhad, Urmia, Yazd, Tabriz, Gorgan và Semnan.

Di An (tổng hợp)
.
.