Ngành xuất bản truyện tranh cố gắng thích nghi với giai đoạn khó khăn

Thứ Sáu, 02/03/2012, 22:40

Nhu cầu về truyện tranh cũ và công nghệ mới đang tác động mạnh đến ngành xuất bản truyện tranh. Tạp chí truyện tranh mới của Anh, Strip Magazine UK, đã cho tái bản bộ truyện "Hàm cá mập" (Hook-Jaw) nổi tiếng trong thập niên 70 thế kỷ trước, trong khi Image Comics của Mỹ cho hồi sinh nhân vật trong bộ truyện “Glory” của thập niên 90.

Một nhà văn của thể loại truyện tranh cho biết, nền công nghiệp này đã trải qua cả hai thời kỳ thăng và trầm. Làm sống lại những truyện tranh cũ và những nhân vật nổi tiếng một thời là một trong những chiến lược của giới xuất bản truyện tranh hiện nay nhằm cứu vãn doanh số bán sách cũng như thu hút sự quan tâm của các độc giả mới.

Richmond Clements, nhà tổ chức hội nghị truyện tranh Hi-Ex ở thành phố Highlands, bang Indiana (Mỹ), cho biết những nghệ sĩ, nhà văn và nhà xuất bản đang cố gắng sáng tạo để tồn tại trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Clements nhận định, công nghiệp truyện tranh phải thích nghi với những thay đổi của thời đại mới, ứng dụng những công nghệ mới và nghĩ đến những đối tượng mới.

Cũng theo  Clements, giới hâm mộ truyện tranh truyền thống có thể miễn cưỡng trước sự thay đổi, nhưng ngành xuất bản truyện tranh phải chú ý đến cả một thế hệ mới đang lớn lên cùng với những game và phim ảnh lấy đề tài từ truyện tranh. 

Trang bìa ấn bản The Beano, ngày 6/1/1940.

Ở Anh, hai ấn bản truyện tranh mới đã xuất hiện để gia nhập vào đội ngũ những tập sách đã tồn tại từ lâu như là 2000AD, The Beano và Commando. Năm 2011, Commando của Nhà xuất bản DC Thomson & Co đặt trụ sở ở thành phố Dundee miền Đông Scotland đã tổ chức kỷ niệm lần thứ 50 ngày xuất bản tập sách. Ấn bản đầu tiên của The Phoenix của Nhà xuất bản David Fickling Books ở Oxford được phát hành vào tháng 1 năm nay, trong khi Strip Magazie ra số đầu tiên vào tháng 10/2011. Strip Magazine được xuất bản bởi Print Media Productions.

Trang bìa ấn bản 2000AD số đầu tiên ra ngày 26/2/1977.

Nhà biên tập John Freeman của Strip Magazine cho biết tạp chí làm sống lại nghệ thuật truyện tranh Anh cách đây 40 năm. Strip Magazine cùng với 2000AD, Commando, CLiNT và Judge Dredd Magazine xuất hiện trên các sạp báo để độc giả nhớ về sức sống của truyện tranh trong hai thập niên 70 và 80. Ấn bản số của Strip Magazine cũng có cho iPad và có thể được tải từ iTunes Store. Nhưng ban biên tập của Strip Magazine cũng nhận thức được rằng tạp chí khó bán chạy ở các sạp báo vì giá đắt, và cũng do hiện nay mọi người thích tải miễn phí mọi thứ - album ca nhạc, phim và cả truyện tranh - từ Internet.

Nhà xuất bản truyện tranh của Nhật Bản Tolyopop phát hiện những truyện manga của họ đã bị sao chép bất hợp pháp rồi tung lên Internet trước khi chúng được bán chính thức ở Anh. Và Internet cũng có vai trò một phần trong sự suy sụp của Wizard - một tạp chí dành cho những thiết bị đọc truyện tranh. Những bản truyện giới thiệu của Wizard bị tung lên Internet trước khi tạp chí in chúng ra

D.S. (tổng hợp)
.
.