Nghề làm “thầy ngủ” cho các siêu sao

Thứ Ba, 19/09/2017, 14:31
Hiếm ai biết được một trong những bí kíp quan trọng để siêu sao người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo duy trì sự sung mãn về mặt thể lực là có chuyên gia tư vấn Nick Littlehales chăm sóc giấc ngủ. Vậy CR7 đã được “thầy ngủ” Nick Littlehales theo kèm ra sao?

Mặc dù đã bước sang tuổi 32 song quả thực Cristiano Ronaldo vẫn khiến khối người phải ngả mũ kính phục bởi nền tảng thể lực sung mãn, dẻo dai mỗi khi ra sân thi đấu. Cứ nhìn cách CR7 chạy ầm ầm trên sân đến ngay cả số cầu thủ trẻ của CLB Real Madrid cũng phải thán phục ra mặt.

Ngay trong trận đấu gặp đối thủ Apoel Nicosia ở trận mở màn Champions League 2017/18 vào rạng sáng ngày 14-9 vừa qua (giờ Việt Nam), CR7 đã ghi tên mình lên bảng điện tử khi lập được một cú đúp trong chiến thắng đậm đà với tỷ số 3-0 của Los Blancos (biệt danh của CLB Real Madrid). Chừng đó đó thấy sự sung mãn về mặt thể lực của C7 vẫn rất ổn.

Thực tế, ngoài chế độ luyện tập, ăn uống phù hợp, cựu ngôi sao của Man United còn có giấc ngủ một cách khoa học dưới sự tư vấn từ chuyên gia Nick Littlehales, người vốn được ví von một cách bóng bẩy là “thần ru ngủ” đối với cánh sao sân cỏ nói riêng và giới VĐV thể thao nói chung. Nói rõ thêm, Littlehales đã làm công việc chăm sóc giấc ngủ trong suốt 2 thập kỷ qua.

CR7 sung sức bởi “công thức ngủ” của Nick Littlehales.

Danh sách khách hàng của vị chuyên gia này khá đa dạng, phong phú từ vận động viên đua xe đạp chẳng hạn như Sir Christopher Andrew Hoy, người từng 11 lần vô địch thế giới tới Cristiano Ronaldo. Cũng chính Littlehales có dạo đã khiến báo giới tốn khá nhiều giấy mực khi giúp cựu ngôi sao Man United, Gary Pallister thoát khỏi chứng đau lưng đeo đẳng, hành hạ trong nhiều năm.

Đáng nói ở chỗ Pallister thoát khỏi chứng đau lưng là do Littlehales cất công tư vấn và thiết kế một chiếc giường thích hợp.

Với Cristiano Ronaldo, cơ duyên để siêu sao này biết đến Littlehales một cách khá tình cờ và bất ngờ. Theo lời chia sẻ từ Littlehales trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên tạp chí Hola (Tây Ban Nha), ông đã được mời tới CLB Real Madrid hồi huấn luyện viên Carlo Ancelotti vẫn còn đang đảm nhiệm chức vụ huấn luyện viên trưởng đội bóng tại đây.

Trong lúc Ancelotti và Littlehales đang đứng bàn bạc cũng như trao đổi một số vấn đề thì Ronaldo đi ngang qua sau khi kết thúc một buổi tập luyện cùng với đồng đội tại CLB hoàng gia Tây Ban Nha. Thay vì lao ngay vào phòng thay đồ như một số đồng đội, CR7 đã nán lại và bắt chuyện một cách rất tự nhiên với Littlehales.

Vốn dĩ là người cầu thị tiến bộ nên Ronaldo đã nhanh chóng đặt vấn đề với chuyên gia này về việc nhờ Littlehales nghiên cứu rồi áp dụng một “công thức ngủ” phù hợp với lịch trình luyện tập cũng như thi đấu của mình. “Phải nói là tôi đánh giá rất cao Ronaldo về sự nghiêm túc cũng như tính chuyên nghiệp ở cả những vấn đề mà nhiều người tưởng như đơn giản là giấc ngủ”, Littlehales bộc bạch trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tạp chí Hola.

“Đó có thể coi là sự khác biệt giữa CR7 và những cầu thủ khác mà tôi đã từng tiếp xúc từ trước đến nay”. Và thế là từ chỗ được coi như một thói quen vô thức đối với con người, giấc ngủ đã trở thành một khâu quan trọng được CR7 thực hiện đúng nề nếp để có thể tái tạo năng lượng một cách tối đa sau những giờ luyện tập hay thi đấu mệt nhoài trên sân cỏ.

CR7 sung sức bởi “công thức ngủ” của Nick Littlehales.

Đó cũng một hình thức để CR7 xả stress, giúp tuyển thủ Bồ Đào Nha luôn luôn có được sự lạc quan thoải mái về mặt tinh thần. Chớ vội nghĩ CR7 sẽ chỉ leo lên giường rồi đánh một giấc ngủ liền tù tì  trong vòng 8 tiếng đồng hồ từ đêm tới sáng. Thay vào đó, ngoài giấc ngủ chính vào ban đêm, CR7 đã được “thầy ngủ” Littlehales tư vấn duy trì thực hiện một trong 5 giấc ngủ nhỏ nữa mỗi ngày trong điều kiện cho phép.

Thông thường mỗi lần CR7 đi ngả lưng như vậy có thời gian 90 phút. Đặc biệt và cũng thú vị hơn nữa là ngôi sao của CLB Real Madrid phải ngủ theo tư thế bào thai như sự hướng dẫn đưa ra từ Littlehales.

Về mặt thời gian thì như vậy, CR7 còn phải tuân thủ một loạt quy định đưa ra từ Littlehales trước mỗi giấc ngủ. Cụ thể hơn, CR7 không được sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào như máy tính xách tay, điện thoại di động, tivi… trong khoảng thời gian 1 tiếng rưỡi trước giấc ngủ chính vào ban đêm.

Có một nguyên tắc bất di bất dịch nữa trong “công thức ngủ” mà Littlehales áp dụng cho CR7 là phải dùng tấm đệm có độ dày đúng 10cm còn thương hiệu gì không quan trọng. Tới hiện tại lý do vì sao Littlehales chỉ yêu cầu tấm đệm có độ dày đúng 10cm như trên vẫn còn là ẩn số chưa có lời giải đáp thỏa đáng.

Về phía mình, CR7 đã quả quyết việc tuân thủ theo nề nếp về giấc ngủ mà Littlehales tư vấn rõ ràng đã cải thiện đáng kể tới sức khỏe, nhất là khả năng “sạc pin” hiệu quả trông thấy.

Bảo Quyên
.
.