Nghệ sĩ Opera rủng rỉnh hầu bao trong thời suy thoái

Thứ Hai, 16/11/2009, 07:35
Thù lao 15.000 euro cho một đêm diễn, sắm nhà trong khu cao cấp, bao ghế bay hạng sang cho người thân... là nét tóm tắt về cuộc sống xa hoa của các nghệ sĩ opera của châu Âu.

Dù không được toàn thế giới biết đến như siêu sao Sharon Stone, Mick Jagger hay Tony Parker nhưng các nghệ sĩ như Anna Netrebko, Roberto Alagna, Karita Mattila, Natalie Dessay, Renée Fleming lại an phận trong thế giới riêng của mình để lặng lẽ... "đếm tiền".

Các buổi biểu diễn trực tiếp tại nhà hát danh tiếng cỡ Opera Bastille, Covent Garden, Metropolitan, xuất bản đĩa hát, khoản hoa hồng không tồi khi chương trình được phát sóng giúp cho các nghệ sĩ có vài tài khoản kha khá. Thế nên, rất dễ hiểu khi nghệ sĩ opera Natalie Dessay lại thích mua nhà tại khu Manhattan, còn Renée Fleming quyết tâm tậu bằng được một căn tại Paris tráng lệ.

Riêng Anna Netrebko, tiền vé máy bay và chi phí nghỉ dưỡng cho cả chồng, con trai và vú em là khoản rất nhỏ so với thu nhập thường xuyên của cô. Các chuyến đi như con thoi giữa các thành phố càng chứng tỏ sức thu hút của nghệ sĩ với công chúng.

"Nhưng, dù có đắt show đến mấy thì các nghệ sĩ opera cũng không đưa ra các yêu sách vô lý như các ngôi sao điện ảnh. Dù gì, họ vẫn suy nghĩ chín chắn hơn"- Thérèse Cedelle, bà bầu của nghệ sĩ Natalie Dessay nói. "Thông thường nghệ sĩ opera tự trang trải các phụ phí. Trong hợp đồng biểu diễn, ít có trường hợp nào đưa ra yêu cầu chi tiết rằng, nhà tổ chức phải trả tiền khách sạn, đi lại, trông con... chứ chưa nói đến chuyện làm cao: phải đi bằng máy bay riêng mới chịu nhận lời đến biểu diễn. Sự tôn trọng đối với những nghệ sĩ opera tài năng thể hiện ngay trên hợp đồng biểu diễn".

Tuy nhiên, chuyện đấu thầu opera cũng có những khó khăn riêng biệt. Các buổi biểu diễn được tài trợ không nhiều. Ngoài London, New YorkParis, các ông bầu cũng phải cân nhắc nhiều đến khả năng lỗ. Mời những tên tuổi như Roberto Alagna, Karita Mattila, Renée Fleming, Angela Gheorgiu... thì ông bầu chắc chắn phải biết khoản cátsê cứng là 15.000 euro/đêm (mức thù lao này chỉ có khoảng 15 nghệ sĩ đạt được).

Ngôi sao đang lên như Diana Damrau hay Sophie Koch thì dễ dàng chấp nhận 5.000-12.000 euro/đêm. Vai nhỏ hơn thì chỉ dao động trong khoảng dưới 1.000 euro. "Các ông bầu thường xuyên liên lạc với nhau nên nắm rất chắc giá thị trường" - Peter Gelb, Giám đốc của Metropolitan cho biết.

Trái ngược với châu Âu, Mỹ dường như không phải là thị trường tốt đối với loại hình nghệ thuật này. Chỉ có Zarzuela và Bilbao có khả năng trả cátsê 20.000 euro/đêm cho ngôi sao. Các nghệ sĩ khác thì chỉ trông chờ vào việc ra đĩa hoặc được mời biểu diễn độc tấu. Nếu không kiếm được nguồn tài trợ thì nguy cơ hủy bỏ mùa diễn hay phá sản là rất gần.

Những nhà hát lớn như Metropolitan không thể mời tất cả các nghệ sĩ tới biểu diễn. "Giới biểu diễn opera Mỹ đang tìm đường sang châu Âu để kiếm cơm. Đó cũng có thể coi là cuộc di cư lớn của ngành nghệ thuật này", Élisabeth Pezzino, quản lý tại Opera Bastille cho biết

G.K. (tổng hợp)
.
.