Nghệ sĩ Opera rủng rỉnh hầu bao trong thời suy thoái
Dù không được toàn thế giới biết đến như siêu sao Sharon Stone, Mick Jagger hay Tony Parker nhưng các nghệ sĩ như Anna Netrebko, Roberto Alagna, Karita Mattila, Natalie Dessay, Renée Fleming lại an phận trong thế giới riêng của mình để lặng lẽ... "đếm tiền".
Các buổi biểu diễn trực tiếp tại nhà hát danh tiếng cỡ Opera Bastille, Covent Garden, Metropolitan, xuất bản đĩa hát, khoản hoa hồng không tồi khi chương trình được phát sóng giúp cho các nghệ sĩ có vài tài khoản kha khá. Thế nên, rất dễ hiểu khi nghệ sĩ opera Natalie Dessay lại thích mua nhà tại khu Manhattan, còn Renée Fleming quyết tâm tậu bằng được một căn tại Paris tráng lệ.
Riêng Anna Netrebko, tiền vé máy bay và chi phí nghỉ dưỡng cho cả chồng, con trai và vú em là khoản rất nhỏ so với thu nhập thường xuyên của cô. Các chuyến đi như con thoi giữa các thành phố càng chứng tỏ sức thu hút của nghệ sĩ với công chúng.
"Nhưng, dù có đắt show đến mấy thì các nghệ sĩ opera cũng không đưa ra các yêu sách vô lý như các ngôi sao điện ảnh. Dù gì, họ vẫn suy nghĩ chín chắn hơn"- Thérèse Cedelle, bà bầu của nghệ sĩ Natalie Dessay nói. "Thông thường nghệ sĩ opera tự trang trải các phụ phí. Trong hợp đồng biểu diễn, ít có trường hợp nào đưa ra yêu cầu chi tiết rằng, nhà tổ chức phải trả tiền khách sạn, đi lại, trông con... chứ chưa nói đến chuyện làm cao: phải đi bằng máy bay riêng mới chịu nhận lời đến biểu diễn. Sự tôn trọng đối với những nghệ sĩ opera tài năng thể hiện ngay trên hợp đồng biểu diễn".
Tuy nhiên, chuyện đấu thầu opera cũng có những khó khăn riêng biệt. Các buổi biểu diễn được tài trợ không nhiều.
Ngôi sao đang lên như Diana Damrau hay Sophie Koch thì dễ dàng chấp nhận 5.000-12.000 euro/đêm. Vai nhỏ hơn thì chỉ dao động trong khoảng dưới 1.000 euro. "Các ông bầu thường xuyên liên lạc với nhau nên nắm rất chắc giá thị trường" - Peter Gelb, Giám đốc của Metropolitan cho biết.
Trái ngược với châu Âu, Mỹ dường như không phải là thị trường tốt đối với loại hình nghệ thuật này. Chỉ có Zarzuela và
Những nhà hát lớn như Metropolitan không thể mời tất cả các nghệ sĩ tới biểu diễn. "Giới biểu diễn opera Mỹ đang tìm đường sang châu Âu để kiếm cơm. Đó cũng có thể coi là cuộc di cư lớn của ngành nghệ thuật này", Élisabeth Pezzino, quản lý tại Opera Bastille cho biết