Siêu sao bóng đá Messi có liên quan đến trùm ma túy Mexico?

Thứ Hai, 23/03/2015, 08:35
Đang bận rộn tổ chức đám cưới để hợp thức hóa với người bạn gái lâu năm Antonella Roccuzzo, siêu cầu thủ Lionel Messi bỗng nhiên vướng vào một mớ bòng bong bê bối sex và ma túy. Những cáo buộc về việc Messi liên quan đến các hoạt động của trùm ma túy ở Mexico đã đưa ra nhiều đồn đoán khác nhau, kể cả thông tin rằng Messi chuẩn bị sang Mỹ để hầu tòa.

Từ những trận đấu từ thiện kiểu mafia...

Những ngày này, trên các trang mạng xã hội và các trang web do fan của Lionel Messi thành lập, tràn ngập những lời bình luận sẻ chia với siêu cầu thủ về thông tin dính dáng đến thế giới ngầm và nghi án ma túy.

Tờ El Mundo của Tây Ban Nha số ra ngày 8/3 còn thu hút sự chú ý bằng một bài viết được thực hiện theo lời kể của các cầu thủ từng tham gia những trận bóng từ thiện do Lionel Messi tổ chức. Theo đó, tổ chức từ thiện Leo Messi Foundation do cầu thủ này thành lập năm 2007 dưới sự tư vấn của người cha Jorge Messi hằng năm vẫn thu xếp để có các trận đấu từ thiện vào mùa hè tại các nước ở Nam và Bắc Mỹ.

Lionel Messi chụp ảnh với trùm ma túy Andres Barco khi trao giải thưởng cho các tổ chức NGO.

Doanh thu có được từ các trận đấu này sau đó được tuyên bố là dùng để giúp đỡ, hỗ trợ về y tế và giáo dục cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Argentina và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tờ báo này còn cho biết, sau 8 năm hoạt động, Leo Messi Foundation đã mở rộng tầm ảnh hưởng ra nhiều khu vực khác nhưng vẫn duy trì các trận đấu từ thiện.

Có điều lạ là doanh số cho các trận đấu này cứ ngày càng tăng và đang ở mức 4 triệu USD. Những cầu thủ tham dự các trận cầu từ thiện này ban đầu chỉ tham gia không công nhưng gần đây đã được hậu đãi rất lớn.

Cụ thể là đại diện của cầu thủ Robert Lewandowski tiết lộ rằng, anh này đã được công ty của Messi mời tham gia với thù lao lên tới 180.000 euro cho một trận đấu. Một số cầu thủ khác cũng kể rằng mức thù lao không bao giờ dưới 80.000 euro. Từ đây, câu hỏi được đặt ra là làm thế nào mà Leo Mess Foundation có thể có khoản tiền lớn để chi trả cho các cầu thủ trong khi các hoạt động mà họ đang thực hiện lại hoàn toàn phi lợi nhuận.

Tờ Republicia thì dẫn lời một quan chức cảnh sát của Tây Ban Nha giải thích rằng, những nghi ngờ này hoàn toàn là có cơ sở và nếu có sự can thiệp của các băng nhóm buôn bán ma túy thì mánh khóe thực hiện cũng rất đơn giản.

Chỉ cần có sự thông đồng từ phía ban tổ chức trận dấu, dòng tiền bẩn sẽ biến thành tiền sạch bằng cách sử dụng tiền bẩn mua "row 0" - loại vé dành cho người mua làm từ thiện chứ không tới sân theo dõi trận đấu. Người ta ước tính, với số tiền 4 triệu euro thu về từ mỗi trận đấu, Leo Messi Foundation chắc chắn phải bán được ít nhất là 50.000 vé và gần 1/2 trong số này được mua kiểu "row 0".

...đến cuộc điều tra của DEA

Tai họa đối với Lionel Messi không chỉ dừng ở những lời kể của bạn bè mà nó đã biến thành một cuộc điều tra quy mô lớn của Cơ quan Phòng chống buôn lậu ma túy Mỹ (DEA). Những thông tin mà DEA thu thập được xung quanh cáo buộc rửa tiền trong buổi hòa nhạc kỷ niệm 40 năm sự nghiệp của ca sĩ nổi tiếng Vicente Fernandez được tổ chức vào năm 2012 tại Mexico đã dẫn đến Leo Messi Foundation.

Theo đó, DEA phát hiện rằng, các trận đấu từ thiện của nhóm "Messi and Friends" do Leo Messi Foundation tổ chức bị biến thành công cụ rửa tiền cho tập đoàn tội phạm khét tiếng của Mexico Milenio Cartel, hay còn gọi là Cartel de los Valencia.

Các trận đấu từ thiện trong khuôn khổ giải đấu “Mess and friends” và “The rest of the World” do Leo Mess Foundation tổ chức bị nghi là nơi rửa tiền cho các băng nhóm buôn bán ma túy.

Được thành lập từ những năm 70 thế kỷ trước khi gia đình Valencia bắt đầu trồng cây thuốc phiện ở Jalisco và Michoacan, Milenio Cartel dần dần mở rộng hoạt động và lớn mạnh từ thập niên 1990 khi bán thuốc phiện cho các tổ chức ma túy khác. Giữa những năm 1990, Milenio Cartel thiết lập mối quan hệ làm ăn thân thiết với những trùm buôn bán ma túy ở Colombia trong đó đáng chú ý là Fabio Ochoa Vasquez thuộc mạng lưới Medelin.

Đầu những năm 2000, Milenio Cartel còn cung cấp ma túy cho Zhenli Ye Gon. Thời điểm này, rất nhiều trùm ma túy Mexico bị sa lưới nên vào năm 2003, Oscarr Nava Valencia đã kết hợp với Sinaloa Cartel tạo thành một mạng lưới buôn bán rộng lớn mang tên Sinaloa Federation với sự góp mặt của cả Milenio Cartel, dưới sự điều hành của Ignacio Corenel Villarreal. Năm 2009, Milenio Cartel tách khỏi Sinaloa Federation và đặt căn cứ chính ở bang Jalisco.

Mặc dù cho đến nay, thông tin xung quanh cuộc điều tra của DEA được tiết lộ rất nhỏ giọt nhưng theo nguồn tin từ một số tờ báo thể thao ở Mỹ, có vẻ như mối liên hệ giữa Milenio Cartel và Leo Messi Foundation được thiết lập từ năm 2011 khi mà danh tiếng của Lionel Messi ngày càng lên cao.

Hiện tại, DEA cũng đang tập trung phân tích dữ liệu và tìm kiếm các chứng cứ trong các trận đấu từ thiện mà Leo Messi Foundation tổ chức tại Chicago (Mỹ) vào các mùa hè 2012, 2013. Nếu thu thập được nhiều thông tin quan trọng, cuộc điều tra này sẽ được mở rộng với mục tiêu là các trận đấu từ thiện ở nhiều quốc gia khác.

...và những bằng chứng từ UCO

Đây không phải lần đầu Leo Messi Foundation bị nghi ngờ liên quan đến các tổ chức buôn bán ma túy. Từ cuối năm 2013, Cảnh sát Tư pháp Tây Ban Nha (UCO) đã mở cuộc điều tra nhằm vào 6 trận đấu từ thiện trong khuôn khổ hoạt động của "Messi and Friends" và "The Rest of the World" diễn ra vào tháng 6/2012 ở các nước Mỹ Latinh và Bắc Mỹ. Lioneal Messi cùng một số đồng đội ở CLB Barcelona như Dani Alves, Jose Manuel Pinto và Javier Mascherano cũng bị đưa vào tầm ngắm điều tra.

Tháng 11/ 2013, cả 4 cầu thủ này đã bị UCO thẩm vấn về việc tham gia các trận đấu từ thiện cũng như khoản tiền thù lao mà họ nhận được. Khi đó, Lionel Messi khai rằng, các trận đấu từ thiện được tổ chức tại Bogota, Peru, Cancun, Miami, Chicago bởi một công ty có tên gọi là Imagen Deportiva do doanh nhân người Argentina Guillermo Marin đứng đầu.

Một công ty khác cũng đóng vai trò tổ chức nhưng sau Imagen Deportiva là Total Conciertos và UCO cho là đây là "sân sau" của hai trùm ma túy Colombia Andres Barco và Harrison Gonzalez. UCO còn cho rằng, cách thức rửa tiền của hai trùm buôn bán ma túy Colombia này chính là việc cho bán loại vé "row 0". Leo Messi Founadation chỉ nhờ công ty của Guillermo Marin đứng ra tổ chức hộ trận đấu và toàn bộ số tiền thu được đều được dùng cho các mục đích từ thiện hoặc chuyển cho hoạt động của các tổ chức phi chính phủ (NGO).

Một quan chức của UCO cho biết, câu trả lời cho việc Lionel Messi và cha là ông Jorge Messi có thực sự dính dáng đến các băng đảng ma túy hay không vẫn còn là dấu hỏi cho tới ngày 16/3 này. Đó là thời điểm Guillermo Marin xuất hiện tại phiên tòa ở Tây Ban Nha, thừa nhận hoặc bác bỏ cáo buộc tiền thu về từ các trận đấu bóng từ thiện có được sử dụng vào mục đích sai trái hay không.

Cũng theo quan chức này, giá vé trong các trận đấu từ thiện mà công ty của Guillermo Marin tổ chức ở Bogota hai ngày 21/6 và 23/6/2012 là đắt nhất trong lịch sử Colombia, dao động từ 39 euro đến 490 euro. Ba cầu thủ Dani Alves, Jose Manuel Pinto và Javier Mascherano tuy không được trả thù lao nhưng được bao ăn ở và chi phí đi lại.

Chưa hết, hai trận đấu nói trên ở Bogota, Guillermo Marin không chỉ tổ chức một mình mà còn có sự hỗ trợ của một tổ chức từ thiện khác có tên gọi là Total Conciertos. Nhưng cho đến nay, người ta chưa bao giờ thấy tổ chức này có bất kỳ hoạt động từ thiện nào như trong đăng ký.

Bên cạnh đó, UCO còn thu thập được đoạn băng ghi âm các cuộc điện thoại dàn xếp việc chi 3 triệu euro cho Leo Messi Foundation trong 2 trận đấu này và một khoản không  nhỏ cho các NGO khác thông qua hình thức dự thi trúng thưởng. Nghĩa là, các NGO đăng ký trên website của Total Conciertos và lựa chọn đội giành chiến thắng. Nếu họ đoán đúng, họ sẽ nhận được 32 triệu euro trong khi những người thua cuộc cũng nhận được 5,6 triệu euro. Một bức ảnh chụp trong mùa giải lần đó cho thấy, Lionel Messi và Andres Barco đã đứng cạnh nhau khi trao giải.

Benposta Interval, một trong quỹ từ thiện trẻ em có trụ sở tại Tây Ban Nha được chọn nhận giải thưởng từ trận đấu từ thiện nói trên khẳng định, số tiền đã hứa cho đến nay vẫn chưa được chuyển khoản…

Một nguồn tin từ DEA cho hay, cơ quan này đang ráo riết thực hiện cuộc điều tra liên quan đến Lionel Messi và Mỹ, Tây Ban Nha cũng  như Argentina đã ký về thỏa thuận dẫn độ tội phạm. Vì vậy, nếu DEA sớm có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ cho cơ quan công tố, siêu cầu thủ này có thể sẽ bị dẫn độ tới Mỹ để chịu án tù.

Châu Anh (tổng hợp)
.
.