Nghĩa trang công nghệ cao ở Nhật

Thứ Năm, 12/11/2009, 11:40

Tìm một chỗ yên nghỉ vĩnh hằng cho người thân sau khi họ qua đời là vấn đề khá tế nhị tại những nơi hiếm đất đai như Nhật. Đất nước này từng ứng dụng kỹ thuật để giải quyết rất nhiều vấn đề của cuộc sống, và bây giờ là cho người chết. Ở Nhật Bản, nơi mật độ dân cao, nhiều đồi núi và xã hội lại già nhanh chóng, nơi yên nghỉ đang ngày một khan hiếm, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Một huyệt mộ ở Tokyo có thể tốn kém hơn 100.000USD, cho nên một số người tìm đến giải pháp kỹ thuật cao, rẻ hơn, là các khu mộ nhiều tầng. Nhìn bên ngoài, trông khu vực này chẳng khác gì một tòa nhà cao tầng, chừng 5-6 tầng lầu nhưng không có nhiều cửa sổ. Bên trong, nhà sư Ryutoku Ohora tụng kinh trước bàn thờ, mặc áo đen, đi xăng đan đế gỗ, choàng khăn dát chỉ vàng.

Ông nói: "Với hệ thống này chúng tôi có thể giữ rất nhiều người chết và quý vị không cần phải đi xa để thăm mộ. Và rất tiện lợi vì nó nằm ngay cạnh nhà ga. Chi phí chỉ bằng một nửa hay một phần ba nghĩa trang bình thường ở Tokyo, trong khi giá cả rất phải chăng".

Đa số người Nhật khi chết được hỏa táng. Trong buổi lễ người thân hốt tro, dùng đũa nhặt các mảnh xương và đặt vào trong một chiếc bình gốm. Sau đó chiếc bình được chôn, bên trên là bia mộ gia đình. Nhưng ở khu nghĩa trang cao tầng, các lọ cốt được cất trên các kệ. Một nửa tòa nhà là kho cho người chết, chất đầy từ nền nhà lên đến trên cao với hàng dãy các hộp kim loại vuông.

Từ trái qua: Nhật có nghĩa trang công nghệ cao; khi thân nhân đến, hũ tro sẽ được đem ra phòng viếng; công nghệ mới đang được giới thiệu với khách hàng tiềm năng.

"Quý vị có thể bỏ tro của hai người vào cùng một hộp, vị sư nói. Như vậy nơi này có thể chứa tối đa 7.000 người, trong khi với một nghĩa trang bình thường với diện tích như thế này chỉ có thể chứa 700 mộ". Đến thăm những người đã khuất, thân nhân đặt thẻ máy đọc nối với hệ thống máy tính để khởi động cánh tay máy bên trong hầm mộ tối đen. Cánh tay này đến đúng chỗ trên kệ, lấy chiếc hộp và chuyển về một trong số các phòng viếng. Nhạc thính phòng cất lên, ảnh chụp của người đã ra đi được hiện trên màn hình máy tính. Rồi tấm kính mờ lùi lại, hiện ra chiếc hộp bao quanh bằng một tấm bia bằng đá đen, cùng với các lọ hoa và đài phun nước.

Toshio Ishii, 82 tuổi, người đi tìm mộ phần cho mình, nói: "Một trong những vấn đề cần cân nhắc là giá cả, vừa túi tiền. Và tôi nghĩ sẽ dễ chịu khi được nằm cùng với những người khác, vui hơn, có bạn bè". Cho đến nay, 300 gia đình đã đặt tro của họ vào nghĩa trang này...

Lệ Thiện (theo BBC News)
.
.