Nghịch lý trong ban lãnh đạo EU

Thứ Bảy, 22/06/2013, 08:30

Biên bản điện tử Public Service Europe (PS), cơ quan ngôn luận chính thức về các vấn đề dịch vụ công của khối Liên minh châu Âu (EU), vừa tiết lộ một điều kỳ lạ là hết thảy các cao ủy EU, chức danh được gọi cho cấp bộ trưởng phụ trách toàn khối, thường đi xe hơi chạy xăng phát sinh nhiều khí thải, bất chấp những lời kêu gọi lâu nay của Ban lãnh đạo EU về bảo vệ môi trường sinh thái nói chung.

Theo đó, trong toàn bộ dàn xe dành để phục vụ các cao ủy EU gồm 29 chiếc, không có bất cứ một chiếc "xe lai" nào sử dụng hỗn hợp cả xăng lẫn điện, tương xứng với tiêu chí "xanh và sạch" mà EU luôn lặp đi lặp lại hàng ngày.

Vẫn theo trang tin PS, thì dòng xe Mercedes S-Class có giá xê dịch trong khoảng từ 80.000-150.000 euro được giới lãnh đạo EU ưa chuộng nhất, với 12 người đang đi lại thường xuyên bằng loại xe đắt tiền này. Tuy dòng S-Class có một phiên bản xe lai nhưng không thấy bày bán trên thị trường châu Âu, mà chủ yếu dành để xuất khẩu.

Loại xe Audi A8 sang trọng được 10 cao ủy khác sử dụng, 4 người còn lại chọn dòng xe cao cấp BMW. Tất cả 3 thương hiệu xe hơi nổi tiếng này đều xuất xứ từ Đức, cũng là địa chỉ quen thuộc chuyên cung ứng phương tiện di chuyển xa xỉ cho giới thượng lưu Âu lục.

Khi được phóng viên của PS hỏi về điều trái khoáy nói trên, hầu hết các cao ủy EU đều lên tiếng biện hộ rằng xe Đức luôn được đánh giá có mức độ an toàn cao hơn các loại xe chạy điện(!). "Trong tiêu chuẩn đi lại đã tính vào lương của mình, mỗi thành viên thuộc Ban lãnh đạo EU được cấp tới 2.000 euro mỗi tháng để thuê xe chứ không được mua bằng tiền ngân sách của khối - ông Olli Rehn người Phần Lan, đương kim Cao ủy EU về các vấn đề Kinh tế và Ngân sách, giải thích - Do vậy họ có toàn quyền chọn thuê loại xe nào thấy phù hợp".

Còn phát ngôn viên của ông Janez Potocnik người Slovenia, Cao ủy EU về Môi trường lại hồ hởi khoe: "Đặc biệt những khi không đi theo chuyện công vụ, Cao ủy J. Potocnik thường dùng chiếc xe riêng chạy điện hiệu Toyota Prius rất kinh tế".

Cao ủy J. Potocnik bên cỗ xe chạy điện sử dụng việc riêng.

Được biết, dàn xe của Ban lãnh đạo EU gồm 26 chiếc dành cho đội ngũ cao ủy, một chiếc Mercedes S-600 dành riêng cho Chủ tịch Jose Barroso người Bồ Đào Nha, 2 chiếc còn lại để dự phòng khi có trường hợp đột xuất. Tất cả đều gắn biển kiểm soát ưu đãi miễn trừ nên cảnh sát giao thông ở thủ đô Brussels của Vương quốc Bỉ, cũng là nơi đóng trụ sở EU không có quyền dừng lại kiểm tra

T.Q.Long (tổng hợp)
.
.