Ngôi chùa trên vùng núi Ural có bị di dời?

Thứ Ba, 07/02/2017, 10:25
Ở vùng rừng núi Ural xa xôi thuộc nước Nga, một nhóm Phật tử do một cựu chiến binh Liên Xô từng tham chiến ở Afghanistan đã miệt mài trong suốt 21 năm để xây dựng tu viện uy nghi nằm trên đỉnh núi. Nhưng vị trí tọa lạc của ngôi chùa đang có sự tranh chấp với một trong những nhà tài phiệt có thế lực nhất. Sau nhiều năm trì hoãn, ngày chùa phải di dời đã được thiết lập.

Một con đường mòn xuyên rừng rậm dài 7 km dẫn lên tu viện trên núi Kachkaar cao hơn mực nước biển 888 m. Một đội Phật tử dùng xe súc vật kéo đang đưa vật thực cúng dường lên chùa. Tâm bảng khắc bằng tiếng Phạn được đặt gần lối vào Tu viện Phật giáo. Sau một trận mưa tuyết nặng, xe chúng tôi phải mất 7 giờ để đến nơi.

Khi lên đến chùa, chúng tôi thấy các sadi đang cung kính làm lễ trước 2 bảo tháp xá lợi. Từ những căn lều gỗ năm nào, đến nay đã phát triển thành một tu viện rộng lớn, uy nghiêm có một đại tôn Phật tượng, chánh điện, nhà tăng, khu bếp và vệ sinh. Tu viện có tên Shad Tchup Ling, có nghĩa “nơi thực hành giáo pháp Thế tôn và giác ngộ”.

Quang cảnh Tu viện.

Mikhail Sannikov, một cựu binh quy y và trở thành một nhà sư đã thành lập tu viện vào năm 1995. Vị trụ trì 55 tuổi từng là một chỉ huy quân đội Liên Xô trong thời gian có chiến tranh với Afghanistan từ năm 1979-1989. Sannikov bây giờ được gọi là sư Dokshit, chia sẻ ông rời quân đội vào năm 1987 vì không muốn gây thêm nghiệp sát.

Cuộc chiến ám ảnh ông nhiều năm sau khi nó kết thúc “Tôi từng xem một bộ phim hành động và đếm có bao nhiêu viên đạn được các nhân vật bắn ra từ họng súng. Điều đó làm tôi day dứt và mất ngủ cả đêm”, sư Dokshit trải lòng.

Sau khi rời quân ngũ, Sannikov làm công việc bình thường để kiếm sống và bắt đầu đi tìm điều gì đó sẽ khiến cho mục đích sống tốt đẹp hơn. Năm 1989, ông đến khu vực Buryati và bắt đầu nghiên cứu Phật giáo trong 6 năm. Vào thời điểm đó, Sannikov cho biết Phật giáo hầu như chỉ được thực hành ở miền Đông nước Nga. “Tôi từng nghĩ đó là một vùng đất kỳ lạ. Thầy giáo của tôi bảo, đúng thế, em nên đi đến đó”, vị trụ trì kể.

Điều mà Sannikov không sớm nhận ra đó là trữ lượng lớn quặng kim loại nằm dưới đỉnh núi quanh năm gió quất ù ù. Tu viện đã đúc xong một đại Tôn Phật tượng cao 6m làm bằng chất liệu sợi thủy tinh vào mùa Hè năm 2016. Mặc dù có thể sẽ phải rời đi, các vị Phật tử Kachkanar vẫn tiếp tục xây dựng, tôn tạo ngôi bảo tự. Sư Dokshit thậm chí còn hy vọng mở một trường Phật học ở địa phương.

Hiện có 8 cư sĩ sống và tu tập toàn thời gian cùng với sư trụ trì trong Tu viện, hằng ngày có hàng chục Phật tử Nga đến cúng dường vật thực và thuốc men. Sư Dokshit cho biết ai cũng có thể ở lại chùa “miễn họ là người tốt”. Ngũ giới được khắc trên một tảng đá lớn: Không sát sinh, Không tà dâm, Không dùng các chất gây nghiện, Không trộm cắp và Không ác ngữ”. Thời gian hành thiền bắt đầu từ 7-8 giờ sáng và có 5 giờ làm việc thường nhật.

Anh Boleslav Vavilov, cư sĩ 27 tuổi thường xuyên cúng dường củi cho Tu viện chia sẻ: “Ngày nay, các nhà thờ Thiên chúa giáo, Chính thống giáo và Tin lành Nga chỉ hoạt động kinh doanh. Nhiều thanh niên đang tìm kiếm con đường tâm linh khác”.

Các Phật tử Nga tụng kinh tạ ơn Tam bảo và chúc phúc nhau trước giờ ăn trưa.

Yulia Gasheva là một trong 3 nữ cư sĩ đang thực hành bát quan trai giới trong tu viện cho biết bà từng làm tiếp viên cho một khách sạn trong 30 năm, phải làm việc quần quật suốt 16 giờ/ngày, nhận thấy cuộc sống đầy áp lực. “Đây là nơi yên bình mà tôi không bao giờ có thể tìm thấy trong cuộc sống bình nhật”, bà chia sẻ trong lúc đang chuẩn bị làm lễ Phật.

Nhưng sự yên bình đó đôi khi bị phá vỡ bởi tiếng kêu ầm ầm của những máy móc khai thác khoáng sản thuộc Evraz, một công ty khai khoáng đa quốc gia. Công nhân khai thác quặng sắt và vanadium, một loại khoáng sản được dùng để luyện thép.

Chủ sở hữu Evraz là ông Roman Abramovich, một nhà tài phiệt nổi tiếng của Nga. Công ty đã triển khai 6.000 nhân viên đến khu vực. Evraz cho biết sẽ “múc” quặng bên dưới Tu viện để duy trì lợi nhuận.

Chính quyền địa phương đã lên kế hoạch di dời và san bằng Tu viện vào ngày 1-3-2017, nhưng kế hoạch sẽ vấp phải khó khăn: Tu viện được viếng thăm bởi hàng ngàn nhà thám hiểm mỗi năm, chủ yếu là du khách Nga.

Evraz cho biết công ty đã chuẩn bị hỗ trợ di dời chùa đến một địa điểm khác, nhưng Phật tử Kachkanar cho biết họ đang vất vả xây chùa và nơi đây đã trở nên linh thiêng. “Bạn không thể di chuyển dù một bảo tháp”. Tu viện đã từ chối 2 quyết định yêu cầu di dời từ chính quyền địa phương. Nhiều người dân ủng hộ chùa được ở lại trên đỉnh núi.

Một bản kiến nghị bảo vệ Tu viện đã thu hút hàng ngàn chữ ký và được Thần tượng Âm nhạc Nga Boris Grebenshchikov công khai ủng hộ. Tuy nhiên, người dân Kachkanar cho biết Tu viện phụ thuộc vào tương lai của thị trấn. Nhà báo Lyudmila Lapteva, Tổng Biên tập báo Chetverg chia sẻ: “Thị trấn được xây dựng chủ yếu từ nguồn thu khai thác khoáng sản. Nếu công ty Evraz không thể tiếp tục khai thác ở đây, thị trấn này sẽ không còn tồn tại”.

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.