Ngôi nhà 1 tỉ euro

Thứ Ba, 28/02/2012, 15:45

Điều này thực sự không thể xảy ra với nền kinh tế đang khủng hoảng của Ailen. Nghệ nhân Frank Buckley quyết định bộc lộ sự tức giận về đất đai tăng vọt và rồi phá sản bằng cách xây dựng một ngôi nhà trị giá hơn 1 tỉ euro… từ những tờ tiền không còn sử dụng.

Trong tiền sảnh của ngôi nhà kính, một tòa nhà văn phòng đứng oai vệ như thánh tích của biến cố ngành địa ốc Ailen bị sụp đổ, một phụ nữ cầm nguyên xấp tiền khoảng 50.000 euro đưa cho một bé gái chừng 15 tuổi và nói: "Đi ra khỏi chỗ này và mua cho cháu vài viên kẹo nhé".

Đừng tưởng lầm nhé! Xấp tiền đó, là viên gạch được làm từ những tờ bạc euro đã bị hủy là một phần trong tác phẩm nghệ thuật - một ngôi nhà - được xây dựng bởi nghệ nhân đang thất nghiệp ở Dublin tên Frank Buckley. Buckley đã mời nhiều người lạ vào tham quan với hy vọng truyền cảm hứng cho suy nghĩ về món nợ quốc gia mà Ailen đang gánh chịu và ý nghĩa của tiền tệ.

Như những người quen biết và bạn bè, Buckley là nạn nhân của nền kinh tế Ailen đang bị khủng hoảng. Vào lúc đỉnh điểm của sự bùng phát địa ốc, Buckley mua một ngôi nhà với mức lãi tín dụng thấp. Anh muốn có một nơi để anh và 2 đứa con có thể sống cùng với người vợ mới chuyển tới từ Zimbabwe và 4 đứa con riêng. Buckley cho biết: "Tôi vay món tiền mua nhà đó và chịu trách nhiệm với nó, nhưng điều đó đâu có khó khăn gì. Chúng tôi sống trong bọt bong bóng mà chẳng mảy may nghĩ ngợi gì cho tương lai. Nhưng rồi chỉ trong 2-3 tuần gì đó, tôi mất mọi thứ".

Buckley mất thu nhập cố định và chỉ trong vòng vài tháng sau khi mua nhà, anh không đủ khả năng trả tiền vay. Dưới áp lực căng thẳng về tài chính, cuộc hôn nhân của anh sụp đổ và anh phải dọn ra ở trong một nhà kho khi người ta tới lấy hết đồ của anh. Bạn bè và những người anh quen biết cũng cùng cảnh ngộ - một người bạn thân là nhà kinh doanh địa ốc cũng mất mọi thứ, kể cả sinh mạng.

Khi nhìn đống tiền bị hủy mà Buckley có được từ một người bạn dùng để làm hoa giấy trong lễ cưới, anh bắt đầu tự hỏi về giá trị thật của nó. Buckley cho biết: "Tôi nghĩ: Chúa ơi, đây là điều mà mấy tờ giấy này gây ra cho chúng con sao?". Rồi anh quyết định tạo một tác phẩm nghệ thuật minh họa cho... sự ngớ ngẩn về tình hình kinh tế Ailen ra ánh sáng và vẽ ra những bức họa từ số tiền bị cắt vụn mà anh sẽ triển lãm từ nay cho tới cuối năm. Và rồi Buckley chợt lóe lên sáng kiến xây dựng một ngôi nhà.

Nghệ nhân Frank Buckley bên trong...

Buckley cho biết: "Tôi ngồi bên ngoài ngôi nhà kính chờ đợi một người bạn. Trong lúc đó, tôi suy nghĩ sẽ rất tuyệt nếu dựng kiến trúc đó bên trong tòa nhà này bằng những tờ tiền bị cắt vụn. Buckley gọi điện thoại cho đại diện tòa nhà - người từng xem qua triển lãm mới đây nhất của anh. Người này giới thiệu ý tưởng của Buckley với chủ tòa nhà và nhận được sự chú ý nghiêm túc. Xưởng in tiền đồng ý giúp cung cấp cho Buckley thêm gạch làm bằng tiền vụn. Và dĩ nhiên việc này cần phải qua các khâu thủ tục nhiêu khê, nhưng các viên chức xưởng in tiền rất sẵn lòng. Họ đưa tiền vụn cho Buckley và sẽ hủy đi khi anh xong việc.

..và bên ngoài ngôi nhà.

Buckley chưa từng xây dựng nhà. Buckley kể: "Tôi lóng ngóng với cây búa và mấy cây đinh trên tay mà không biết làm sao, cũng may là có anh tôi giúp đỡ". Ngôi nhà được dựng từ gỗ dán với khung nhà được đóng góp bởi một cửa hàng địa phương. Tường bên ngoài ngôi nhà được xây bằng gạch, còn bên trong thì tiền euro vụn được dán đầy trên tường và làm thảm. Ngôi nhà có cửa kính 2 lớp, cửa ra vào kiên cố và 1 nhà vệ sinh. Buckley hiện đang sống trong ngôi nhà 1 tỉ euro và chỉ về nhà kho ở vườn sau của gia đình anh vào cuối tuần.

Từ khi mở của đón khách hôm 6.2, ngôi nhà euro của Buckley đã tiếp hơn 300 lượt khách tham quan và nhận được vô số ý kiến tích cực. Nhưng, mặc dù thành công với tác phẩm độc đáo của mình, hàng ngày Buckley vẫn đau đớn bởi tình hình kinh tế Ailen và hồi tưởng phản ứng của một khách nhỏ tuổi khi cầm xấp tiền vô dụng kia. Buckley kể: "Cô bé nói nếu cháu có thể sử dụng thứ này như tiền thì cháu sẽ rời khỏi đất nước này ngay. Đó là điều thực sự làm tôi đau lòng"

H.D. (theo Mail)
.
.