Ngôi trường độc đáo số 1 thế giới

Thứ Sáu, 21/06/2013, 16:50

"Dự án tự học" của Trường trung học phổ thông Monument Mountain Regional, một chương trình học thay thế được miêu tả như một "trường học bên trong trường học", được xây dựng và phát triển bởi... chính các học sinh...

Nơi học sinh làm giáo viên

Matt Whalan đang viết một cuốn tiểu thuyết. Đây là một điều đáng lưu ý ở một bạn trẻ chỉ mới 17 tuổi và nam sinh có một học kỳ để hoàn thành nó. Whalan đã đăng ký học trong một "Dự án tự học" của Trường trung học phổ thông Monument Mountain Regional, một chương trình học thay thế được miêu tả như một "trường học bên trong trường học", được xây dựng và phát triển bởi chính các học sinh.

Trước đây, Whalan đã có điểm số thấp trong các môn học do cậu quá tập trung vào việc viết lách. Nhưng mọi việc đã thay đổi đối với Whalan khi có một bạn học cùng trường khởi động "Dự án tự học" tại Trường Great Barrington, bang Massachusetts và nhờ vậy mà Whalan có thể giữ cân bằng điểm số.

Sam Levin, người đã có bằng tốt nghiệp của Trường Monument và đang là sinh viên năm thứ hai theo học chuyên ngành công nghệ sinh học ở Đại học Oxford của Anh, bắt đầu chương trình này từ năm 2010. Bức xúc với lịch học dày đặc ở các trường trung học và nhận thấy các bạn xung quanh không có hứng thú khi học, Levin đã cố gắng từng bước một tự tạo một ngôi trường riêng của mình. Vào năm lớp 9, Levin đã bắt đầu mở ra một khu vườn mà trong đó các học sinh tự mình chăm lo cho khu vườn.

Sau một thời gian quan sát, Levin đã bị thuyết phục rằng, các học sinh có thể bỏ ra nhiều thời gian và công sức chăm lo cho việc học nếu đó là thứ mà họ quan tâm. Và điều này là hoàn toàn trái ngược so với lúc đi học trong trường. Levin nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên hướng dẫn của trường, Mike Powell, người trở thành cố vấn cho chương trình học. Sau khi nhận được sự đồng ý từ hiệu trưởng và giám thị, hai người này nhanh chóng thực hiện thí điểm chương trình học mới vào năm 2010.

Học sinh tại trường đang thảo luận...

Chương trình vận hành ra sao?

Do chương trình giảng dạy hoàn toàn được thiết kế bởi các học sinh nên chương trình học không ngừng cải tiến nhưng kiến thức cốt lõi vẫn được giữ lại. Học sinh đăng ký học trong toàn học kỳ nhưng không tham gia học các lớp khác. Mỗi lớp có 10 học sinh với trình độ học tập khác nhau. Ngoài ra còn có sự tham gia của các giáo viên hướng dẫn theo chuyên ngành để hướng dẫn các học sinh nhưng phần lớn thời gian họ không được tham gia giảng dạy.

Một học kỳ được chia ra làm hai phần với 9 tuần đầu tiên tập trung vào khoa học tự nhiên và xã hội. Các học sinh tự đặt ra các câu hỏi xây dựng bài vào đầu tuần và các ngày còn lại thì tập trung nghiên cứu để tìm ra câu trả lời, sau đó viết lại thành một bản báo cáo những gì đã tìm hiểu được để chia sẻ với các bạn trong lớp. Học sinh đứng lớp có trách nhiệm đặt ra kế hoạch nghiên cứu và xếp thời gian làm việc cụ thể cho các bạn. Giáo viên giờ đây như là huấn luyện viên hơn là giáo viên trên bục giảng.

Nửa học kỳ còn lại sẽ đi qua các môn học như toán và văn học. Đối với văn học, mỗi học sinh tự chọn một cuốn tiểu thuyết cho cả lớp đọc trong mỗi tuần và sự lựa chọn được giới hạn trong một khoảng được quy định nào đó. Theo báo New York Times, Susan Engel, tác giả của cuốn tiểu thuyết Red Flags or Red Herrings: Predicting Who Your Child Will Become, đã nói rằng, 8 cuốn tiểu thuyết được chọn trong học kỳ năm 2011 còn trội hơn cả lớp tiếng Anh nâng cao đọc trong một năm. Trong lớp học toán, học sinh sẽ tự tìm hiểu các kiến thức toán và trao đổi với giáo viên hướng dẫn trước khi trình bày câu trả lời trước cả lớp.

...và làm việc theo nhóm tại một dự án.

Tại sao họ làm được điều đó?

Xuất phát từ việc làm  chủ học tập của chính mình nên các học sinh phải suy nghĩ sáng tạo và dựa vào thực lực bản thân để tiếp tục phát triển xa hơn. Khuôn khổ học tập trong các lớp này tương đương với những gì người ta trông đợi khi học ở đại học, khi mà học viên phải tự học và tự đưa ra quyết định của mình.

Đối với các giáo viên, họ buộc phải suy nghĩ rộng ra để hướng dẫn và trả lời các câu hỏi của học sinh, tùy thuộc vào đề tài nghiên cứu mà học sinh đó đang làm và điều này dường như là sự kết hợp giữa tình yêu với nghề nghiệp và môn học của họ làm một.

Yêu cầu duy nhất đối với các học sinh khi tham gia môn học là họ phải có niềm đam mê đối với môn học đó. Cứ sau mỗi học kỳ, họ quay phim, chụp ảnh lại để làm tư liệu và để chia sẻ cho các trường khác.

Chương trình học mới này đã đặt ra nhiều câu hỏi nhắm vào cách nhìn của mọi người về giáo dục ngày nay và cách huấn luyện các giáo viên để họ có thể lắng nghe và hành động cùng với các học sinh.

Tuy vẫn còn gặp nhiều khó khăn và một số người nghi ngờ về chất lượng của dự án này nhưng Sam Levin vẫn tin rằng, chương trình học mới này sẽ dẫn đến một sự thay đổi có hệ thống trong giáo dục để tạo nhiều cơ hội cho các bạn trẻ gặt hái được nhiều thành quả trong học tập

V.Nguyễn - Hải (theo Time)
.
.