Ngôi trường mơ ước của Oprah Winfrey

Thứ Hai, 02/04/2007, 09:00

Nữ hoàng talk show Mỹ Oprah Winfrey vừa khánh thành ngôi trường thứ hai mà bà dành cho những trẻ em nghèo Nam Phi hôm 16/3 vừa qua. Có 25 phòng học, 3 phòng đa phương tiện và 2 sân thể dục thể thao. Tổng kinh phí xây dựng ngôi trường này là 12 triệu rands (1,6 triệu USD).

Trường tiểu học này mang tên "Bảy Suối nước" (Seven Fountains Primary School), nằm bên ngoài thị trấn Kokstad (thuộc tỉnh miền Đông KwaZulu-Natal).

Được xây trên 21 ha đất, ngôi trường gồm 28 tòa nhà này có thiết kế giống như một khách sạn hạng sang, những phòng học hết sức hiện đại, nhiều phòng thí nghiệm khoa học và phòng lab vi tính, một thư viện, phòng chiếu phim và một trung tâm rèn luyện thể lực và chăm sóc sức khỏe. Mỗi bé gái sống trong một phòng có 2 phòng ngủ.

Theo ước tính, trường có thể thu nhận 450 học sinh, nhưng được biết đây là trường có nhiều đặc lợi. ActionAid, một tổ chức phát triển toàn cầu, cho biết nguồn tài trợ của bà Winfrey theo mong đợi được định hướng chi tốt hơn cho việc cải thiện chất lượng giáo dục của nhiều trẻ em trên thế giới hơn. Nó sử dụng điện từ năng lượng mặt trời và có những vườn cây tạo bóng mát và cảnh quan đẹp, có thể cung ứng rau tươi cho trường.

Thoạt đầu Nduli Amahle, 11 tuổi, không thể biết trước ngôi trường mới này sẽ tốt hơn bao nhiêu so với ngôi trường cũ em học từ lúc 6 tuổi. Nhưng giờ đây, em có thể sử dụng máy vi tính laptop, vào thư viện đa truyền thông, xuống sân chơi thể thao và thỏa sức ngắm khuôn viên bao quanh trường rất đẹp.

Thậm chí phụ huynh của các em cũng được cho phép vào trường ban đêm, để đến học hỏi tại các phòng lab và thư viện

Minh Nhựt (theo Pravda)
.
.