Ngôi vương của bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới: Tỷ phú ẩn dật

Thứ Sáu, 08/09/2017, 12:14
Trong những ngày gần đây, cái tên Amancio Ortega liên tục được nhắc đến trên các mặt báo, vì ông đã lại một lần nữa vượt mặt tỷ phú công nghệ Bill Gates để soán ngôi vương trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes.

Tuy Amancio Ortega chỉ nắm giữ vị trí này trong 2 ngày ngắn ngủi, đây vẫn là một dấu mốc đáng ghi nhận, đặc biệt khi đây đã lần thứ tư ông trở thành người có khối tài sản lớn nhất thế giới. Ở thời điểm hiện tại, toàn bộ cơ ngơi của tỷ phú thời trang này trị giá 81,6 tỷ USD.

Tại quê hương Tây Ban Nha, cái tên Amancio Ortega không được biết đến nhiều bằng Bill Gates hay Jeff Bezos, tuy nhiên tập đoàn thời trang của ông lại được cả thế giới thuộc tên và ưa chuộng: Zara. Lý giải cho sự kém nổi tiếng của ông chủ của mình, các nhân viên của Zara cho hay Amancio Ortega là một người thích sống ẩn dật.

Ông chủ của một trong các hãng thời trang lớn nhất thế giới này hiếm khi cho phép người khác chụp ảnh mình, từ chối xuất hiện tại các sự kiện lớn hay các lễ trao giải, và lựa chọn lời mời phỏng vấn một cách rất khắt khe. Tạp chí kinh tế uy tín Bloomberg cho hay, Amancio Ortega mới nhận lời phỏng vấn của họ một lần và trên thế giới, chỉ có 3 phóng viên từng có vinh hạnh tiếp xúc và trò chuyện với vị tỷ phú ẩn dật này.

Thậm chí, theo Economist, các cổ đông của Zara còn thường xuyên nhầm Amancio Ortega với một nhân viên bình thường. Thực ra chuyện nhầm lẫn này cũng dễ hiểu, bởi vì Ortega không hề để bất cứ ai chụp hình mình cho tới tận năm 1999. Hơn nữa, Ortega hiếm khi mặc đồ của Zara - một hãng thời trang nổi tiếng với thiết kế thời trang và khá hoa lá. Ông thường mặc áo sơ mi đơn giản, quần tây và áo vest sẫm màu của hãng Hugo Boss.

Ortega gần như trốn khỏi dư luận. Ông không thành lập những quỹ từ thiện lớn như vợ chồng nhà Bill Gates hay đóng góp phần lớn tài sản như nhà Zuckenberg, mà thường lặng lẽ đi trao các suất học bổng cho các học sinh Tây Ban Nha ở Anh và Mỹ.

Ortega cũng không đấu giá cơ hội dùng bữa với mình như nhiều tỷ phú khác, mà chỉ đi uống cà phê và ăn sáng một mình ở một quán cà phê quen thuộc suốt 30 năm. Ông cũng không mua siêu xe như nhiều người giàu khác, mà thay vào đó, ông chủ của Zara vẫn trung thành với chiếc Audi A8 - một chiếc xe rất khiêm tốn so với vị thế và khối tài sản của ông.

Vào những ngày nghỉ, thay vì tổ chức những buổi tiệc xa xỉ trên du thuyền, Ortega lại về nhà vui vầy với con cháu và chăm sóc đàn gà yêu quý của ông. Những người thân quen của ông cho biết, Amantio Ortega chọn lối sống này là vì ông luôn thấy rất ngại ngùng khi bị chú ý, và ông đã quen với cái nghèo từ khi còn rất nhỏ nên ông hài lòng với cuộc sống tương đối giản dị hiện tại.

Ông chủ của Zara là một tỷ phú làm giàu từ đôi bàn tay trắng. Ông sinh ngày 28/3/1936, ngay trước thềm cuộc nội chiến Tây Ban Nha, và là con út trong một gia đình 4 con. Cha của ông là ông Antonio Ortega Rodriguez - một công nhân đường ray và mẹ của ông là Josefa Gaona, một người giúp việc. Thời thơ ấu nghèo khó ở thị trấn Leon nhỏ bé đã định hình phong cách kinh doanh và quản lý của Ortega sau này.

Covandoga OShea, phóng viên thời trang danh tiếng và cũng là người viết tiểu sử cho ông chủ của Zara đã chia sẻ một kỉ niệm rất đáng nhớ về tuổi thơ của vị tỷ phú. Một ngày, ông được mẹ dẫn đi mua sắm ở cửa hàng bách hóa.

Cậu bé Amancio lúc đó nghe thấy người bán hàng nói với mẹ mình: “Cô ơi, cửa hàng chúng tôi không cho nợ mãi được đâu”. Lúc đó, cậu bé Amancio đã thấy vô cùng xấu hổ khi không thể giúp đỡ gia đình mình. Cậu bỏ học khá sớm và đi làm thêm ở các cửa hàng quần áo để tự nuôi sống bản thân.

Năm 14 tuổi, Ortega chuyển tới Aruna theo yêu cầu công việc của bố. Một thời gian ngắn sau đó, cậu thiếu niên đã mở được một hiệu may nhỏ mang tên Gala và bắt đầu học cách tự may quần áo. Với bản tính khéo léo và nỗ lực vươn lên, Ortega nhanh chóng đạt được những thành công trong nghề.

Vào năm 1972, ông cùng người vợ đầu của mình là Rosalia Mera thành lập một công ty tên Confecciones Goa (tên của Ortega viết ngược lại) kinh doanh áo choàng tắm thêu tay.

Ông được đánh giá là khôn khéo và có tầm nhìn trong kinh doanh khi sử dụng nguồn nhân công giá rẻ nhưng tay nghề cao là hàng nghìn phụ nữ địa phương. Tên tuổi của vị tỷ phú tương lai này dần được biết đến rộng rãi hơn trong giới kinh doanh các mặt hàng may mặc tại Tây Ban Nha. Từ thành công của công ty này, ông và vợ bắt tay vào xây dựng một doanh nghiệp mới, chính là tập đoàn Zara.

Điều đặc biệt về ông, và đồng thòi cũng là nhân tố quyết định thành công của Zara cũng như tập đoàn mẹ Inditex chính là góc nhìn khác lạ của ông về thời trang. Ở thời điểm Zara mới thành lập, các hãng thời trang mất rất nhiều thời gian để ra mắt các mẫu thiết kế mới và đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ortega quyết định rằng ông sẽ rút ngắn thời gian đó một cách đáng kể.

Michelle Wilson, chuyên gia phân tích ngành bán lẻ cho hay trong một cuộc phỏng vấn với BBC: “Ông ấy là một doanh nhân đặc biệt. Mục tiêu của Ortega là mang đến những gì khách hàng muốn, trong khi rất nhiều nhãn hàng khác lại sản xuất theo ý thích của họ để bán cho người mua hàng”.

Một điểm đặc biệt khác ở Zara đó là, tập đoàn mẹ Intimex có rất nhiều nhà máy sản xuất ở khắp nơi trên thế giới nên nhãn hàng này có nguồn cung cấp dồi dào và có thể thiết kế cũng như trình làng các mặt hàng mới rất nhanh, cũng như hợp mốt.

Người phát ngôn chính thức của ông Ortega cho hay, sự thành công của Zara đã khiến ông rất ngạc nhiên. Ông Ortega là một người giàu tham vọng trong kinh doanh chứ không phải là một người chăm chăm kiếm tiền chỉ cho bản thân, và ông luôn bất ngờ trước tầm phát triển của Zara hiện tại.

Đến tận ngày hôm nay, tức là sau khi đã nghỉ hưu 5 năm, mỗi ngày ông vẫn tự lái xe 10 km từ nhà đến trụ sở chính của Inditex ở ngay rìa thị trấn A Coruna, nơi ông mở cửa hàng Zara đầu tiên. Ông sẽ tham dự các buổi họp, phát biểu ý kiến và lắng nghe mọi người khi ngồi chung bàn với họ, vì ông chưa bao giờ xây cho mình một văn phòng riêng trong suốt 40 năm điều hành đế chế thời trang của mình. Với vị tỷ phú này, Zara có lẽ chính là lẽ sống.

Thi San
.
.