Ngựa đua về hưu trở thành họa sĩ

Thứ Ba, 23/05/2017, 18:00
Metro Meteor từng là con ngựa đua vô địch song bệnh tật đã khiến nó phải kết thúc sự nghiệp. Điều bất ngờ là hai vợ chồng chủ nhân Wedy và Ron Krajewski nảy sinh ý tưởng mang đến cho con ngựa niềm vui vẽ tranh. Trong lần đầu tiên dẫn con ngựa đua về hưu đến bên giá vẽ, Ron không dám nghĩ nó sẽ trở thành một họa sĩ thực thụ.

Metro Meteor từng là con ngựa đua giành chiến thắng trong 8 cuộc đua và nhận giải thưởng trị giá 300.000 USD tại cuộc đua có uy tín Belmon Stakes (New York, Mỹ). Tuy nhiên, Metro phải về hưu do vết nứt xương đầu gối thường xuyên hành hạ.

Ron Krajewski nói: “Tôi không muốn thả Metro ra đồng cỏ và không nghĩ đến nó nữa. Tôi nghĩ cách để chúng tôi có thể tiếp tục cùng sống chung hạnh phúc với con vật”. Ron để ý thấy con ngựa đua năng động của mình có thói quen lắc đầu để gây chú ý và thường hay ngậm vào miệng bất cứ thứ gì.

Ron Krajewski luôn đứng bên trái để hỗ trợ Metro vẽ tranh.

Vốn là nghệ sĩ chuyên nghiệp, Ron thử xem Metro có chịu ngậm cây cọ sơn vào miệng hay không. Ron kể: “Thật may mắn là Metro bắt đầu ngậm cây cọ sơn, quét lên xuống đều đặn và có vẻ thích thú với việc làm này”.

Chẳng bao lâu sau, Metro sáng tác được một số bức tranh đủ ấn tượng để Ron chào bán trong một gallery địa phương. Sau đó, 4 bức tranh của Metro tìm được người mua sau một tuần trưng bày. Phong cách tự do của Metro có thể so sánh với Michael Jackson Pollock - họa sĩ Mỹ nổi tiếng với lối vẽ “vung màu tung tóe”.

Khả năng hội họa khác thường của Metro gây chú ý trong chương trình tin tức địa phương TV News ở Gettysburg bang Pennysylvania và câu chuyện của con ngựa đua về hưu được người dân Mỹ theo dõi một cách thích thú pha lẫn ngạc nhiên. Năm 2014, có đến 150 khách hàng nằm trong danh sách chờ mua tác phẩm của Metro.

Hoạt động “kinh doanh” các tác phẩm của Metro giúp kiếm tiền chữa bệnh theo phương pháp thử nghiệm mới cho nó. Bác sĩ thú y bắt đầu sử dụng loại thuốc gọi là Tildren tiêm thẳng vào đầu gối Metro. Và “chỉ sau vài tháng, hình ảnh chụp X quang cho thấy sự tăng trưởng xương thái quá đã giảm bớt”.

Hai vợ chồng Ron và Wendy nhốt Metro cùng với con ngựa khác tên là Pork Chop trong chuồng ngựa nằm cách nhà họ gần 7km. Cứ cách khoảng 5 ngày, vợ chồng họ đến chuồng ngựa thăm chúng. Ron gọi chuồng ngựa là “Studio của Metro” đồng thời thử thuyết phục Pork Chop vẽ song nó dường như không mấy thích thú với việc này.

Metro Meteor chiến thắng trong 8 cuộc đua và bị chấn thương nơi đầu gối.

Ron Krajewski pha màu và nhúng sơn lên cọ trước khi trao nó cho Metro. Ron và Metro cùng hợp tác làm việc với 3 hay 4 bức vải trong thời gian 20 phút. Ron cho biết: “Tôi luôn đứng phía bên trái Metro để nó có thể phết cọ lên vải vẽ từ trái qua phải. Chúng tôi mất 2 phút để hoàn thành một tấm vải rồi sau đó chuyển sang tấm khác”.

Ron nhận định Metro là con vật có “tính hướng ngoại” cho nên ông thường đặt giá vẽ trên cánh đồng để con ngựa có thể vừa trổ tài họa sĩ vừa gặm cỏ thoải mái ngay tại chỗ. Cũng giống như Metro, nghệ thuật không là lựa chọn đầu tiên cho Ron Krajewski. Lớn lên trong gia đình đánh bắt cá hồi ở Alaska, Ron phục vụ trong lực lượng Không quân Mỹ và chỉ bắt đầu trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp lúc 40 tuổi.

Những bức tranh cỡ lớn của Metro được bán với giá vài trăm USD.

Những tác phẩm của Metro bán rất chạy với giá cả dao động từ 50 đến 500 USD tùy theo kích cỡ bức tranh. Trung bình trong một tuần, tranh của Metro bán được 1 hay 2 bức. Tranh của Metro cũng được triển lãm tại nhiều nơi trên thế giới.

Hai vợ chồng Ron và Wendy tặng một nửa số tiền bán tranh của Metro cho quỹ từ thiện gọi là New Vocations - tổ chức huấn luyện thêm và “tái định cư” cho những con ngựa đua về hưu. Cho đến nay, hai vợ chồng đã tặng 80.000 USD giúp đỡ cho 50 đến 60 con ngựa đua khác. Nay đã 14 tuổi, Metro có vẻ vẫn sung sức với công việc họa sĩ.

Ron thừa nhận: “Metro không quan tâm đến thứ gì khác ngoài công việc vẽ tranh. Tôi không nghĩ con ngựa sẽ mệt mỏi vào một ngày nào đó”.

An An (tổng hợp)
.
.