Người da màu đầu tiên làm Tổng Biên tập báo New York Times

Thứ Tư, 11/06/2014, 22:45

Trong phiên họp toàn thể Hội đồng Quản trị Công ty New York Times, đơn vị chủ quản tờ nhật báo cùng tên vào ngày 14/5 vừa qua, ông Arthur Ochs Sulzberger chủ bút tờ The New York Times (NYT), đã bổ nhiệm Trưởng phòng Quản lý biên tập viên Dean Baquet 58 tuổi, làm Tổng Biên tập NYT. Đây là Tổng Biên tập da màu đầu tiên trong lịch sử 163 năm tồn tại của tờ nhật báo hàng đầu nước Mỹ.

Là con trai chủ nhà hàng Edward Baquet nổi tiếng ở thành phố New Orleans (tiểu bang Louisiana) D. Baquet đã bỏ dở giữa chừng việc học ở Trường đại học Colombia, sau đó tự học để theo đuổi nghề phóng viên điều tra hằng mơ ước.

Chàng phóng viên trẻ tuổi D. Baquet đầu quân cho tờ The Times - Picayune tại thành phố New Orleans, rồi chuyển sang nhật báo Chicago Tribune ở thành phố Chicago chuyên với mảng phóng sự điều tra. Năm 1988, ký giả D. Baquet được trao giải thưởng báo chí Pulitzer, qua loạt bài bóc trần nạn tham nhũng có hệ thống trong Hội đồng thành phố Chicago.

Năm 2000, ông chuyển sang nhật báo Los Angeles Times trong vai trò là biên tập viên thị trường và đến năm 2005, trở thành biên tập viên tin tức. Đồng nghiệp gần gũi với D. Baquet đều chung nhận định ông thuộc dạng người "ham công tiếc việc", sẵn sàng quên ăn quên ngủ để đạt được mục đích đã đề ra.

Tân Tổng biên tập D. Baquet (trái) cùng người tiền nhiệm bà J. Abramson tại tòa soạn nhật báo The NYT.

Sau khi bị sa thải khỏi tờ Los Angeles Times vì công khai phản đối kế hoạch cắt giảm việc làm tại Phòng tin tức, D. Baquet đầu quân về NYT đầu năm 2007, sau đó được tin tưởng cử giữ những chức vụ quan trọng.

Chủ bút A. Sulzberger đã nêu nhận xét về D. Baquet trong phiên họp Hội đồng Quản trị Công ty New York Times, trước khi quyết định trao chức danh Tổng biên tập cho nhân vật mà ông tin tưởng tuyệt đối: “Dean Baquet là một ký giả kiêm biên tập viên xuất sắc, ông ấy không chỉ được giới đồng nghiệp tại NYT hỗ trợ hết mình mà còn chiếm được lòng tin của làng báo toàn cầu qua vai trò là thành viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ nhà báo".

Được biết,  Ủy ban Bảo vệ nhà báo là một tổ chức phi lợi nhuận, có trụ sở tại thành phố New York với tiêu chí thúc đẩy sự tự do báo chí, cũng như bảo vệ quyền lợi khi hành nghề của các nhà báo trên thế giới

Trần Hồng (tổng hợp)
.
.