Người đẹp đất võ Bùi Thị Thanh Thảo

Thứ Năm, 21/08/2008, 09:30
Quả thật là nếu không có vài người đi đường phát hiện ra bà Trần Thị Thu Dung (53 tuổi) bên lề đường Trần Cao Vân (TP Quy Nhơn, Bình Định) cùng với gánh hàng rong quen thuộc thì tôi cũng chẳng có cuộc gặp gỡ đầy thú vị, và mới biết thêm đôi điều về Bùi Thị Thanh Thảo vừa đăng quang trong đêm Chung kết hoa hậu những miền đất võ...

May mắn nhờ biết vươn lên

Bùi Thị Thanh Thảo năm nay vừa tròn 20 tuổi, em sống trong một gia đình có đến 6 anh, chị em, gồm 3 nam, 3 nữ, trú tại tổ 52, KV7, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quy Nhơn. Trong số 6 anh chị em, Thảo là con gái út nên rất được cha mẹ thương yêu.

Dù nhà nghèo, phải chạy ăn từng bữa, nhưng Thảo vẫn được cha mẹ nuôi ăn học đến nơi đến chốn. Cha Thảo năm nay đã 57 tuổi, hằng ngày ông vẫn đạp xích lô kiếm sống, thu nhập vài chục ngàn đồng chỉ đủ mua gạo cho cả nhà.

Mẹ thì buôn gánh bán bưng để kiếm thêm chút tiền cho các con ăn học. Bước vào năm học 2008-2009,  Thảo đã là cô sinh viên năm thứ 3 - Khoa Kinh tế Quản trị kinh doanh, Trường đại học Quang Trung, Quy Nhơn.

Bà Dung - mẹ Thảo kể rằng, khi nghe tin có cuộc thi hoa hậu những miền đất võ, Thanh Thảo đã lập tức tìm thầy võ để xin học bài roi cổ truyền (võ Bình Định); thiếu tiền, em đã phải xin mẹ 50.000 đồng, cộng với tiền ăn sáng mẹ cho hằng ngày em dành dụm được để mua một cây trường côn (roi) để tập luyện chờ ngày ứng thí.

Và rồi trời không phụ lòng người, Thanh Thảo lọt qua vòng sơ tuyển, tiếp đến vào bán kết, chung kết. Bà Dung cho biết, cô con gái của bà từ khi may mắn lọt vào vòng chung kết, lại được Ban Tổ chức thưởng 5 triệu đồng, với số tiền khá lớn đó, Thảo có thêm nguồn kinh phí để mua sắm, trang bị áo quần các thứ, chuẩn bị cho vòng thi chung kết.

Đêm 3/8 vừa qua, cô nữ sinh vùng đất võ Bình Định Bùi Thị Thanh Thảo tràn đầy hạnh phúc khi vượt qua 19 thí sinh khác để đoạt ngôi Hoa hậu những miền đất võ với giải thưởng trị giá 100 triệu đồng – Một số tiền quá lớn đối với Thảo cũng như gia đình của em hiện tại.

Trong đêm chung kết, Bùi Thị Thanh Thảo múa cây trường côn – thể hiện một bài võ cổ truyền của đất Bình Định. Thảo cũng đã thể hiện khá xuất sắc trong phần thi trang phục truyền thống và trang phục dạ hội. Theo lý lịch trích ngang của Ban Tổ chức cung cấp, Bùi Thị Thanh Thảo (SBD: 22), sinh ngày 30/6/1988, cao 1,66m, nặng 53kg, số đo ba vòng: 83-63-95.

Tại kỳ thi chung kết hoa hậu những miền đất võ có 7 thí sinh nước ngoài, đều là những võ sĩ đến tham dự Liên hoan Võ cổ truyền quốc tế lần II tại Bình Định với nhiều quốc tịch khác nhau như Pháp, Italia, Nga, Hàn Quốc... xin đăng ký dự thi, tuy nhiên do đến chậm sau 2 vòng sơ tuyển và vòng bán kết nên Ban Tổ chức đã từ chối để đảm bảo tính công bằng cho cuộc thi.

Vậy là từ ban đầu là một cuộc thi hoa hậu những miền đất võ mang tầm quốc tế, nay chỉ còn mang quy mô quốc gia.

Từ cô học trò nghèo đến vương miện hoa hậu

Phát hiện bà Dung – mẹ của hoa hậu đất võ ngồi bán mấy nhánh chuối bên đường, các chị, các bà ở gần đó đến bắt chuyện, có người hỏi: “Con gái vừa đoạt hoa hậu đất võ, “ẵm” 100 triệu tiền thưởng, thôi nghỉ bán vài ngày để cùng vui với con”.

Bà Dung cười hiền và nói: “Tôi nhờ gánh hàng này mà nuôi 6 đứa con nên người, bỏ làm sao được! Số tiền kia để cho cháu Thảo ăn học là vợ chồng tôi yên tâm rồi, 6 đứa con mà chỉ có mình con út Thảo học đến đại học. Vì nhà nghèo nên đứa nào cũng chỉ học đến lớp 9,10 là nghỉ học vì không đủ tiền đóng học phí, mua sách vở cho chúng học.

Bây giờ các anh, chị nó đều đã có nghề nghiệp lao động lương thiện cả rồi, tự nuôi sống được bản thân”. Nói rồi bà Dung cười rất tươi, khuôn mặt tràn đầy hạnh phúc. Thấy chúng tôi xin chụp tấm ảnh để viết bài, đăng báo, bà Dung tỏ ra rất vui.

Bà kể về út Thảo với giọng đầy tự hào xen chút ngậm ngùi về những năm tháng Thảo mới là cô bé 4 tuổi từ quê cha tận xã vùng sâu, vùng xa Cát Hải (huyện Phù Cát, Bình Định). Thảo và các anh chị nhập cư theo mẹ lên thành phố Quy Nhơn để tìm kế sinh nhai và đi học.

Từ nhỏ Thảo là cô bé rất chịu khó, chịu khổ. Mặc dù nhà ông bà ngoại có hộ khẩu thường trú ở trung tâm TP. Quy Nhơn, nhưng nhiều năm 6 anh chị em và bố vẫn chưa được nhập hộ khẩu.

Vì vậy bé Thảo không thể xin vào học ở trường gần nhà, đành phải xin nhập học ở một trường cấp 2 ở ngoại thành. Hằng ngày Thảo phải cuốc bộ cả đi và về gần 10km, nhưng em vẫn không nản lòng.

Vốn là một học sinh chăm chỉ, các năm học từ THCS đến THPT, Thảo đều học khá, năm nào cũng nhận được giấy khen - bà Dung tự hào kể với tôi. Điều rất khó cho Thảo là suốt các năm học phổ thông mặc dù là học sinh thành phố nhưng em không đủ tiền để học thêm, học kèm như nhiều bạn cùng lứa khác vì nhà quá nghèo.

Tất cả những gì em có được đến hôm nay đều do tự học ở nhà, ở trường. Những năm học cấp 3, Thảo cũng đôi lúc mơ  ước vào một trường đại học danh tiếng nào đó ở TP HCM,  nhưng ước mơ đó không thể thực hiện. Hiện dù đang học đại học cách nhà chỉ vài ba cây số nhưng Thảo vẫn thường nhịn ăn sáng để dành tiền đóng học phí.

Cuộc thi Hoa hậu những miền đất võ lần đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ  Festival Tây Sơn - Bình Định 2008 và phần thưởng 100 triệu đồng dành cho Hoa hậu những miền đất võ Bùi Thị Thanh Thảo có thể là bước ngoặt, giúp em và gia đình vượt khó đi lên.

Ngoài ra tới đây Bùi Thị Thanh Thảo còn là đại diện của Bình Định trong những hoạt động hướng ngoại để giới thiệu về một vùng đất có nhiều nét trầm tích của văn hóa cũng như con người Bình Định...

Nguyễn Tấn Tuấn
.
.