Người đứng sau sự thành công của Liên hoan Phim Cannes

Thứ Tư, 25/05/2011, 13:35

Suốt hơn ba thập kỷ qua, Gilles Jacob (80 tuổi) đã chủ trì Liên hoan phim (LHP) Cannes, biến nó thành lễ hội điện ảnh toàn cầu hàng đầu thế giới và bản thân ông trở thành người đàn ông quyền lực nhất phim màn ảnh rộng châu Âu. Tuy không hẳn ông luôn được mọi người ở Mỹ ngưỡng mộ, nhưng bất cứ lúc nào ông gọi, các ngôi sao đều đổ xô đến.

Gilles Jacob chịu trách nhiệm phụ trách ngày hội Liên hoan phim (LHP) châu Âu này hơn 30 năm qua và luôn đứng ở bậc thang trên cùng của Cung điện Festival tại Cannes vào mỗi tối lễ hội để đón khách. Có lẽ đó là cầu thang nổi tiếng nhất của thời nay, những bậc thang danh vọng. Ông đứng đó trong trang phục tuxedo lịch lãm, tự hào quan sát sự kiện thường niên do chính ông tạo ra.

Jacob cho biết: "Các bậc thang là một nét ẩn dụ thiêng liêng. Tại các LHP ở cả Venice và Berlin, lối vào nhà hát -  nơi các phim được trình chiếu lần đầu tiên - bao giờ cũng ở tầng trệt, y như nơi trao giải thưởng điện ảnh Oscar của Mỹ. LHP Cannes có sự khác biệt: Mọi người phải leo lên các bậc thang, lên cao hơn và cao hơn nữa".

Nhiều người ví Jacob như người giữ cổng danh tiếng nhất tại một câu lạc bộ điện ảnh cực kỳ độc đáo. Hiện là một trong những người quyền lực nhất trong kỹ nghệ phim châu Âu, Jacob có thể nhường nhiệm vụ lựa chọn những bộ phim tranh tài - 20 trong khoảng 1.700 phim gửi đến - lại cho Giám đốc nghệ thuật Thierry Frémaux của mình.

Nhưng trên cương vị Chủ tịch Festival phim, Jacob vẫn luôn để mắt tới "tòa lâu đài điện ảnh", nơi ông liên tục mở rộng kể từ khi nhậm chức là giám đốc chương trình hồi năm 1978. Liên hoan phim từ đó đến nay, với hơn 4.000 nhà báo được mời tham dự và hàng trăm nhóm truyền hình quay phim 24/24 giờ dọc theo toàn bộ chiều dài của Đại lộ Promenade de la Croisette sang trọng, là một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất thế giới.

Jacob đã biến Cannes thành một làng điện ảnh toàn cầu lần đầu tiên vào năm 1979, khi ông mời hơn 1.100 nhà báo tham dự buổi họp báo cho bộ phim chiến tranh của đạo diễn Francis Ford Coppola mang tên "Apocalypse Now". Những thập kỷ sau đó, Jacob giúp phát hiện nhiều đạo diễn tài năng  như Jane Campion, Lars von Trier và Michael Haneke. Ông cứu giúp Quentin Tarantino bằng cách trình chiếu bộ phim đầu tay "Reservoir Dogs" của ông này vào năm 1992. Nhờ đó, Tarantino mau chóng được nhiều người biết đến, đặc biệt là "Pulp Fiction" trở thành phim nổi tiếng tại LHP Cannes năm 1994. Tarantino tâm sự: "Jacob đã giúp tôi vượt qua 10 năm khốn khó của cuộc đời".

Gilles Jacob.

Năm 1992, Jacob khai mạc Festival với bộ phim "Basic Instinct" của Sharon Stone, và quả thật, nữ diễn viên này ngay sau đó trở thành biểu tượng "nữ thần tình dục mới". Ngày nay, Sharon Stone vẫn được xem là ngôi sao lớn tại Cannes, mặc dù cô không còn nổi bật suốt một thời gian dài. Khi Stone kêu gọi góp tiền cho tổ chức phòng và điều trị  AIDS của mình tại Cannes, cô thường quyên góp được hàng triệu USD. Các ngôi sao khác thành danh từ LHP Cannes có thể kể đến như Johnny Depp, Penelope Cruz, Brad Pitt, Jodie Foster, Pedro Almodóvar và Nanni Moretti.

Jacob tạo ra một khu phức hợp công nghiệp cinema hoàn toàn khác với Hollywood, một nơi sản xuất các ngôi sao theo cách riêng của mình. Chính vì vậy những người đứng đầu các studio ở Los Angeles rất ít khi nói về ông, trừ nhà sản xuất phim Mỹ Harvey Weinstein (nổi tiếng với các phim "Chicago" và "The King's Speech") rất ngưỡng mộ ông. Tạp chí Variety của Mỹ và nhà quản lý studio Sony từng có nhận xét rằng, việc chinh phục khán giả tại Cannes xem chừng khó khăn hơn đoạt giải Cành cọ Vàng.

Jacob cũng thẳng thắn thừa nhận có một số bộ phim được vinh danh tại Cannes trong những năm qua không có tiếng vang lớn ở nước ngoài, bởi lẽ nó phục vụ cho một số đối tượng hạn chế mà thôi. Jacob gọi nền điện ảnh mà Cannes tôn vinh là "điện ảnh của các nhà biên đạo phim". Nhà biên đạo phim tạo ra vũ trụ riêng của mình, anh ta có thể phạm sai lầm và làm phim dở tệ, nhưng các biên đạo phim "vĩ đại" thường làm phim chẳng có nét nào chung với phim người khác. Đó là lý do các nhà làm phim rất háo hức được vinh danh tại LHP Cannes thường niên

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.