Người được ghép mặt đầu tiên trên thế giới đã mỉm cười

Thứ Hai, 07/01/2008, 09:30
Sau quá trình tạo thói quen mới dưới sự động viên của mọi người, chị Isabelle Dinoire đã rèn luyện các bài tập kỹ năng khiến các bộ phận cấy ghép dần hòa hợp, giúp chị có thể cử động các cơ mặt trong khi ăn uống, nhất là với vấn đề tập phát âm trở lại, thậm chí, chị Isabelle Dinoire còn có thể thoải mái... cười tươi tùy theo cảm xúc nữa.

Ca phẫu thuật hiếm có mang tính tiên phong được tiến hành cách đây hơn hai năm, vào ngày 27/11/2005 do một ê-kíp phẫu thuật đặc biệt tiến hành dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ Y học danh tiếng Jean-Michel Dubernard.

Bệnh nhân là chị Isabelle Dinoire 38 tuổi, chị đã có chồng và 2 con nhỏ, chị bị chính chú chó cảnh nuôi trong nhà cắn trộm khi đang ngủ nửa năm trước đó. Hậu quả là khuôn mặt chị hoàn toàn bị biến dạng, không thể cử động được nữa.

Isabelle cần phải “làm mới” cằm, môi, mũi, miệng và hai bên má. Ca mổ khó khăn kéo dài suốt 15 tiếng đồng hồ. Trước khi chị Isabelle được mang khuôn mặt mới, gia quyến một nữ nạn nhân thiệt mạng vì tai nạn đã đồng ý hiến xác cho khoa học và phần lớn khuôn mặt người này đã được chuyển qua cho Isabelle Dinoire.

Trong thời gian hậu phẫu kéo dài đã hai lần xảy ra triệu chứng “phản ứng phụ”: cơ thể Isabelle đào thải “vật lạ”. Lần đầu xảy ra đúng một tháng sau khi ghép mặt, còn lần sau vào giữa tháng 6/2006. Tuy nhiên, giới chuyên môn đã trù liệu trước hiện tượng này và kịp thời áp dụng liệu pháp chặn đứng tiến trình đào thải lại.

Sau quá trình tạo thói quen mới dưới sự động viên của mọi người, bệnh nhân đã vượt qua được những trở ngại “khó chịu và không đồng nhất” ban đầu từ khuôn mặt người khác, cũng như rèn luyện các bài tập kỹ năng khiến các bộ phận cấy ghép dần hòa hợp, giúp chị có thể cử động các cơ mặt trong khi ăn uống, nhất là với vấn đề tập phát âm trở lại, thậm chí, chị Isabelle Dinoire còn có thể thoải mái... cười tươi tùy theo cảm xúc nữa.

Cho dù các vết sẹo gớm ghiếc hằn rõ trên khuôn mặt, nhưng chị Isabelle hoàn toàn có thể khỏa lấp chúng bằng các mỹ phẩm trang điểm chuyên dụng. Giờ đây chị xuất hiện giữa chốn công cộng bình thường như mọi người, nỗi mặc cảm đã chấm dứt.

Isabelle Dinoire là người đầu tiên trên thế giới được ghép các bộ phận trên mặt. Ca ghép mặt thứ hai được tiến hành cho một thợ săn ở Trung Quốc bị gấu tát trong tháng 4/2006. Còn vào đầu năm nay, y học Pháp đã phẫu thuật cho một người đàn ông có nét mặt dị dạng do khiếm khuyết di truyền

Trần Quang Long (theo New England Journal of Medicine)
.
.