Người nổi tiếng và những hoạt động từ thiện

Thứ Ba, 16/02/2010, 15:45
Nhiều người nổi tiếng không chỉ trong lĩnh vực nghề nghiệp mà còn vì các hoạt động từ thiện của họ. Ví dụ như những cái tên Lenardo DiCaprio, Robert Redford, Daryl Hannah, Richard Branson và Sting được mọi người biết đến nhờ hoạt động của họ về vấn đề môi trường.Còn Pamela Anderson, Alicia Silverstone, Paul McCartney nổi tiếng với sự đấu tranh cho quyền động vật. Về y tế và sức khỏe có Sheryl Crow, Mchael J.Fox, Magic Johnson và Lance Armstrong.

Nói chung giới nhạc sĩ thường quan tâm đến các vấn đề toàn cầu và tổ chức những chiến dịch kêu gọi thiết lập những sự cảnh báo sớm hiệu quả hơn. Nghệ sĩ Alicia Keys được tôn vinh là nhà vô địch chống HIV/AIDS do hành động tích cực tài trợ cho "Keep A Child Alive" - một tổ chức cung cấp thuốc điều trị, chăm sóc và hỗ trợ cho trẻ em và gia đình bị HIV/AIDS ở châu Phi và các quốc gia đang phát triển, đồng thời kêu gọi toàn thế giới chống AIDS. 

Leonardo DiCaprio, Robert Redford, Sheryl Crow, Harrison Ford.

Hiện nay có 15,2 triệu trẻ em trên toàn thế giới mồ côi cha mẹ, hoặc một trong hai người, vì AIDS và sang năm 2010 này con số có thể lên đến khoảng 25 triệu và 13 triệu trong số đó thuộc về châu Phi vùng hạ Sahara. Nghệ sĩ Alicia Keys đã tài trợ cho "Keep A Child Alive" để xây dựng 14 bệnh viện và trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi ở 7 quốc gia: Kenya, Mali, Rwanda, Nam Phi, Uganda, Zimbabwe; và thêm các dự án nhân đạo khác ở Ethiopia, Kenya và Nam Phi. Mới đây "Keep A Child Alive" mở rộng hoạt động sang Ấn Độ để hỗ trợ cho dự án chăm sóc trẻ mồ côi ở Hyderabad.

Ngoài ra, Bệnh viện trẻ em Shriners - trung tâm y khoa chữa trị miễn phí cho hàng ngàn bệnh nhi từ năm 1922 cho đến nay - nhận được sự giúp đỡ tài trợ chính đáng kể từ những ca sĩ tên tuổi như Justin Timberlake. Theo điều tra của tờ Daily Beast, ca sĩ này đã đóng góp 9.262.381 USD cho Bệnh viện Shriners năm 2009.

Một ngôi sao khác, Madonna, đóng góp khoảng 5.540.068 USD cho Raising Malawi, tổ chức phi lợi nhuận của ca sĩ giúp đỡ trẻ em mồ côi ở quốc gia châu Phi nhỏ bé Malawi. Theo danh sách bình chọn 100 ngôi sao quyền lực năm 2009 của tạp chí Forbes, ngôi sao Angelina Jolie đứng đầu danh sách với khoản đóng góp từ thiện mỗi năm là 3.015.070 đô la.

Giữ vị trí Đại sứ thiện chí cho Cơ quan người tị nạn UNHCR của Liên Hiệp Quốc từ năm 2001, Angelina Jolie đã viếng thăm các trại tị nạn trên 20 quốc gia và chỉ riêng trong năm 2009 cô đã tặng hơn 13 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận, trong đó bao gồm 1 triệu USD cho Tổ chức Human Rights Watch.

Cũng trong năm 2009, 5 ngôi sao có thu nhập cao nhất Hollywood là Harrison Ford, Adam Sandler, Will Smith, Eddie Murphy và Nicholas Cage cũng có những hoạt động nhân đạo rầm rộ không kém. Về các nỗ lực từ thiện, Harrison Ford là thành viên Ủy ban chấp hành của Conservation International, một trong những tổ chức nghiên cứu môi trường hàng đầu thế giới.

Harrison Ford ngồi trong chiếc máy bay trực thăng cá nhân của mình tuần tra con sông Hudson với trách nhiệm giám sát trên không đại diện cho nhóm bảo vệ môi trường Riverkeeper, và đóng góp tài chính làm từ thiện hàng năm khoảng 526.000 USD.

Adam Sandler được ghi nhận với sự đóng góp 1 triệu USD cho Tổ chức Boys and Girls Club tại quê nhà của anh, giúp gây quỹ 2 triệu USD cho các tổ chức từ thiện Darfur thông qua sự kiện thi đấu bài poker hàng năm "Ante Up for Africa" (mới tổ chức năm thứ hai), và tặng 400 thiết bị Sony Playstation cho các nạn nhân Israel trong cuộc chiến tranh 1 tháng xảy ra năm 2006 với Liban. Nicholas Cage hỗ trợ tổng cộng 3 triệu USD cho các nạn nhân bão Katrina ở New Orleans và chương trình phục hồi chức năng cho những binh sĩ trẻ em.

Có lẽ nổi bật nhất trong các nỗ lực làm từ thiện là ngôi sao da đen Eddie Murphy của Hollywood với hoạt động từ thiện có phạm vi rất rộng - từ lĩnh vực y tế, nghệ thuật, gia đình, nghiên cứu ung thư và các tổ chức cứu tế người vô gia cư cho đến Trung tâm Martin Luther King Jr., cơ quan lưu giữ di sản của Luther King.

Mới đây, Wyclef Jean (chào đời ở Haiti) và nam diễn viên Matt Damon đã viếng thăm và giúp đỡ thành phố Goniaves, đồng thời mở chiến dịch kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu trợ khẩn cấp cho Haiti. Vào đầu năm nay, La Toya, chị của Michael Jackson, cũng có những hoạt động hỗ trợ cho một tổ chức chống AIDS và Lo Toya hy vọng sẽ gây quỹ được ít nhất 1 triệu USD cho tổ chức này

An An (tổng hợp)
.
.