Người phụ nữ da màu đầu tiên đứng đầu Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ

Thứ Ba, 27/08/2013, 18:00

Một sự kiện hi hữu chưa từng có trong lịch sử gần 9 thập niên tồn tại của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS), khi một người phụ nữ gốc Phi đầu tiên được bầu làm lãnh đạo tổ chức nghệ thuật vốn cực kỳ bảo thủ này. Trong phiên họp toàn thể của Hội đồng quản trị AMPAS vào ngày 30/7 vừa qua, bà Cheryl Boone Isaacs, 63 tuổi, đương kim Phó chủ tịch thứ nhất phụ trách tiếp thị và quan hệ công chúng đã đắc cử trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên làm chủ tịch tổ chức chuyên ngành hàng đầu trong bộ môn nghệ thuật thứ 7, nơi xét bình chọn trao các giải Oscar danh giá hàng năm.

Chào đời vào đầu thập niên 50 thế kỷ trước tại Los Angeles, đô thị lớn nhất tiểu bang California cũng là thành phố lớn thứ 2 ở Mỹ. Dấu ấn khắc ghi trong tuổi niên thiếu của cô bé Cheryl là những kỳ nghỉ hè, khi được đến thăm anh trai, công tác trong Phòng tiếp thị và quảng cáo tại Hãng phim United Artists ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Người anh thường để mặc cô em gái mới lớn ngồi cả ngày trong phòng chiếu phim của hãng, khiến Cheryl thầm hứa lúc lớn lên sẽ quyết chí theo đuổi nghề điện ảnh đầy ấn tượng.

Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Nghệ thuật Whittier danh tiếng ở ngoại vi Los Angeles năm 1972, Cheryl đầu quân cho Công ty Columbia Pictures, một trong những hãng phim hàng đầu thế giới, để thỏa mãn ước mơ thuở thiếu thời. Một thời gian sau, tài năng của C. Isaacs được lãnh đạo Công ty Paramount Pictures, đối thủ kỳ cựu của Columbia Pictures phát hiện và mời bà về làm việc với những điều kiện ưu ái hơn.

Năm 1992, trong vai trò là Phó giám đốc Điều hành toàn cầu của Hãng Paramount Pictures, C. Isaacs đã được bầu vào Hội đồng quản trị AMPAS, trở thành một trong những thành viên trẻ tuổi nhất trong Ban lãnh đạo AMPAS khi ấy.

Đồng thời, C. Isaacs cũng là nhà sáng lập Hãng CBI Enterprises Inc với trụ sở đặt tại Los Angeles, công ty tư vấn đã tiếp thị thành công một loạt các phim đoạt giải Oscar như "The Artist" (Nghệ sĩ), "The King Speech" (Vua phát ngôn), "Precious" (Cao giá)... Tiêu biểu là bộ phim "Forrest Gump" từng giành được 6 giải Oscar vào năm 1995.

Trước đó bà C. Isaacs từng đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Tiếp thị của Hãng New Line Cinema, một công ty độc lập chuyên phân phối các sản phẩm điện ảnh nước ngoài trên thị trường Mỹ, góp phần giúp bộ phim hài "Get Out Your Handkerchiefs" (Khi khăn tay của bạn rơi ra) của màn bạc Pháp giành được giải Oscar phim nước ngoài hay nhất vào năm 1979.

Phó chủ tịch AMPAS C. Isaacs đọc lời khai mạc Lễ trao giải Oscar 2012.

Cần phải nhắc lại AMPAS vốn là một tổ chức với những tai tiếng mà báo giới từng phát giác như trọng nam khinh nữ và phân biệt chủng tộc. Trong gần 6.000 hội viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh sống rải rác trên khắp nước Mỹ thì người da trắng chiếm đến 94%, còn người Mỹ gốc Phi chiếm chưa đầy 2%. Trong đó nam giới chiếm tới 77%, với số thành viên trên 50 tuổi là 86% cùng độ tuổi trung bình của các hội viên là 62 tuổi thuộc lứa "cần nghỉ hưu".

Trong 48 thành viên Hội đồng quản trị AMPAS hiện nay nữ giới chiếm chưa đến 1/3, C. Isaacs thuộc nhóm "nữ thiểu số" gồm 14 đại diện phái yếu khác và cũng là người phụ nữ da màu duy nhất trong thành phần Ban lãnh đạo AMPAS. Với kết quả trên 50% số phiếu cần có, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị và quan hệ công chúng C. Isaacs đã vượt qua đối thủ cự phách Rob Friedman, đương kim Chủ tịch Tập đoàn Lionsgate Motion Picture Group chuyên sản xuất và phân phối phim ảnh trở thành tân Chủ tịch AMPAS, góp phần cải thiện hình ảnh đa dạng hóa của AMPAS trong mắt công luận với bộ môn nghệ thuật thứ 7. Trong hơn 2 thập niên qua, C. Isaacs đã lần lượt đảm nhiệm các chức vụ trong Hội đồng quản trị của AMPAS như thư ký, thủ quỹ, Phó chủ tịch rồi Phó chủ tịch thứ nhất.

Trở thành Chủ tịch AMPAS, C. Isaacs là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Viện AMPAS trong vòng 3 thập niên qua, cũng là một trong 3 đại diện phái yếu lãnh đạo AMPAS trong lịch sử 86 năm tồn tại của viện điện ảnh hàng đầu này. Những người còn lại là cố diễn viên Bette Davis (1908-1989) chỉ đứng đầu AMPAS trong 2 tháng đầu năm 1941 và nữ biên kịch kỳ cựu Fay Kanin, mới mất vào cuối tháng 3 vừa qua, từng giữ chức Chủ tịch AMPAS trong 4 năm từ 1979 đến 1983. Theo quy định mới thì nhiệm kỳ của bà C. Isaacs chỉ kéo dài trong một năm, đồng thời có quyền ra ứng cử trong 3 nhiệm kỳ kế tiếp.

Ít người biết được rằng ngoài niềm đam mê điện ảnh ra, tân Chủ tịch C. Isaacs còn là một chuyên gia ẩm thực "sành điệu". Hầu như trong tất cả các dịp hội ngộ của AMPAS quy tụ giới siêu sao màn bạc hàng đầu thế giới, đích thân bà C. Isaacs trực tiếp lên thực đơn và kiểm soát việc chế biến các món ăn cho những người nổi tiếng trong giới showbiz.

Nhiệm vụ trước mắt của Chủ tịch C. Isaacs ngoài việc chuẩn bị cho lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 86 diễn ra tháng 2/2014, là việc gây quỹ và thúc đẩy tiến trình xây dựng tòa bảo tàng đồ sộ của AMPAS, với tổng kinh phí lên tới 400 triệu USD dự kiến sẽ khánh thành vào năm 2017 ngay trung tâm Los Angeles

X.Hiếu (theo Entertainment Weekly)
.
.