Người tuyết Yeti chỉ là gấu?

Chủ Nhật, 19/01/2014, 20:00

Giáo sư di truyền học Bryan Sykes từ Trường đại học Oxford, Anh, vừa đưa ra giải thích về nguồn gốc của Yeti (thường được gọi là người tuyết ở vùng Himalayas) và cho rằng đây là con cháu của gấu trắng cổ đại. Đối với nhiều người dân và những nhà khảo cổ thế giới lâu nay thường bàn về Yeti là một loài bí ẩn có mặt từ hàng trăm ngàn năm trước, nay với kết luận mới này, họ vẫn bán tín bán nghi. Vậy Yeti có phải là người tuyết bí ẩn và kết luận của Sykes có đúng không?

Yeti là hậu duệ của loài gấu Bắc Cực?

Giáo sư Sykes đã tiến hành các cuộc thử nghiệm từ năm 2011 và đến tháng 12/2013 thì có kết luận. Ông tỉ mỉ so sánh hai mẫu di truyền của người tuyết từ vùng Himalayas với loài gấu Bắc Cực cổ đại và xác định chúng có cấu trúc di truyền giống nhau. Căn cứ vào phát hiện mới này, ông kết luận rằng người tuyết Himalayas mà lâu nay người ta đồn đại, thêu dệt thêm những câu chuyện huyền bí xung quanh nó, đơn thuần chỉ là một con gấu Bắc Cực cổ đại.

Từ hàng thế kỷ qua, con người vẫn muốn biết về loài Yeti "to lớn, trông tựa như loài linh trưởng nhưng có nhiều lông" và di chuyển đến đâu cũng đều để lại những vết chân lớn trên mặt lớp tuyết dày. Người dân Himalayas gọi đó là migoi, còn người vùng Bắc Mỹ gọi là chân to, trong khi người vùng núi Caucasus thuộc Nga gọi là almasty. Vào năm 1951, nhà thám hiểm Eric Shipton chụp được vết chân khổng lồ trên tuyết trên núi Everest và đây là một trong những bằng chứng rõ nhất về Yeti.

Sau khi khảo cứu và tận mắt chứng kiến, nhiều khoa học gia và nhân chứng tin rằng Yeti có họ với người. Nhưng theo Giáo sư Sykes, thì Yeti là một loài gấu lai giữa gấu nâu với gấu trắng. Năm 2012, ông ra lời kêu gọi và nhận được 70 mẫu di truyền từ các điểm người ta thấy Yeti thường xuyên xuất hiện. Trong số này, 27 mẫu có chất lượng tốt về ADN và được đem so sánh với các mẫu động vật có sẵn trong kho dữ liệu quốc tế. Hai mẫu lông cho thấy kết quả gần với gấu, một con bị bắn tại vùng Ladakh, Kashmir và một con tìm thấy ở Bhutan 10 năm về trước.

Người tuyết chỉ là gấu với dáng đi được cho là giống người.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Truyền hình BBC News, giáo sư Sykes nói rằng điều thú vị là mã di truyền của Yeti không giống hẳn gấu nâu hay gấu đen hiện nay, mà giống 100% với mẫu từ hàm của một con gấu Bắc Cực tìm thấy ở Svalbard, Na Uy, có tuổi từ khoảng 40 nghìn đến 120 nghìn năm. Nhưng theo giáo sư, điều này không có nghĩa là có con cháu của loài gấu cổ xưa vẫn sống tại Himalayas.

Truyền thuyết về người tuyết

Yeti là một động vật thuộc loài vượn sống ở Nepal, gần núi Himalayas (thuộc Trung Quốc) với dáng vóc cao hơn 2m, nặng hơn 200kg. Theo như sự kể lại, thì con quái vật này có dáng đi thẳng rất giống con người. Truyền thuyết về Yeti bắt đầu xuất hiện vào thế kỷ XIX (nói đúng hơn là vào năm 1832), khi James Prinsep nghiên cứu miền Bắc Nepal và đã thấy một con vật giống người, cao, to.

Ngoài ra, Sasquatch (còn gọi là BigFoot - Chân khổng lồ) là một quái vật được xem là "anh em" của Yeti vì hình dáng, kích thước, chiều cao của quái vật này không khác gì Yeti (từ 1,80m đến 3m, nặng khoảng 230kg). Giả thuyết đầu tiên nhưng đầy chắc chắn và chính xác rằng đây là một con quái vật thuộc loài vượn giống người.

Nhiều người cho rằng BigFoot và Yeti là hai sinh vật sống theo bầy đàn (vì vượn, khỉ và cả con người đều có tập tính sống theo đàn) và chiều cao BigFoot có nhiều điều khác biệt (1,80m và 3m là hai con số chênh lệch rất nhiều). Chưa biết thực hư ra sao nhưng một Yeti đã chết do bị tuyết đè được tìm thấy ở gần núi Himalayas và được bán với giá là 10.000USD.

Những sợi tóc của Yeti được tìm thấy ở Ấn Độ.

Vào năm 1925, N.A Tombazi - một nhiếp ảnh gia và một đoàn khảo soát của the Royal Geo, ghi lại rằng ông đã thấy một sinh vật cách ông khoảng 400m gần hẻm núi Zemu Glacier. Và sau đó Tombazi viết tiếp rằng ông đã quan sát thấy các sinh vật này di chuyển khoảng từ 180 đến 270m mỗi phút.

Trong các cuộc tổ chức quy mô lên đỉnh Everest năm 1951, Eric Shipton đã chụp lại một số hình ảnh của một số lượng lớn những dấu chân hằn sâu vào trong tuyết tại độ cao khoảng 6.000m cách mực nước biển. Những bức ảnh đã đưa ra một cuộc tranh cãi trong giới khoa học. Những ý kiến nói rằng, những dấu chân này đã bị tuyết làm biến dạng nên không hoàn toàn chính xác.

Năm 1953, hai nhà leo núi nổi tiếng thế giới là Edmund Hillary và Tenzing Norgay đã phát hiện một dấu chân rất to lớn trong khi họ leo lên đỉnh Everest.

Tuần báo Daily Mail cũng đã từng viết về người tuyết Yeti vào năm 1954, ghi lại những việc của nhà leo núi John Angelo Jackson thực hiện kiểm tra lại từ đỉnh núi Everest đến đỉnh Kangchenjunga (cao thứ ba thế giới) để tìm ra các dấu chân đã gây tranh cãi về người tuyết Yeti tại hẻm núi Tengboche. Jackson đã theo dõi và đem lại nhiều hình ảnh về những dấu chân để lại trong tuyết.

Bắt đầu từ năm 1957, một thương gia người Mỹ giàu có tên Tom Slick đã tài trợ một số cuộc điều tra về các báo cáo của người tuyết Yeti. Năm 1959, phân của người tuyết Yeti đã được tìm ra bởi những cuộc điều tra của Slick; một bãi phân được phân tích và đã tìm thấy một số động vật ký sinh nên không thể phân loại được.

Dấu chân khổng lồ được tìm thấy ở vùng rừng nhiệt đới Malaysia được cho là của Yeti.

Nhưng những sợi tóc bí ẩn được phát hiện ở vùng núi phía đông - bắc Ấn Độ vào năm 2005 có độ dài khoảng từ 3 đến 4cm không rõ thuộc về loài động vật sống nào mà con người đã từng biết đến. Ông Ian Redmond - Trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định, những sợi tóc được tìm thấy là bằng chứng duy nhất không thể chối cãi được về sự tồn tại có thật của Yeti bí ẩn này.

Vào tháng 12/2007, Josh Gates - phóng viên Kênh Destination Truth của Mỹ chuyên tìm hiểu về những sinh vật bí hiểm và hiện tượng kỳ lạ trên thế giới, cũng phát hiện ra dấu chân dài khoảng 30cm, được cho là có cùng kích cỡ và hình dạng với phác họa về sinh vật có bề ngoài của loài khỉ và sống trong hang tuyết tại một cánh rừng nhiệt đới ở Malaysia, sau khi nghiên cứu, các nhà khảo cổ cho rằng đó là dấu chân của Yeti.

Vào tháng 9/2012, tại tỉnh Kemerovo (Nga), nhiều người dân đã phát hiện một cá thể cao to, thân hình nhiều lông, đi bằng hai chân. Sau khi lấy ý kiến của những người này, các nhà khoa học cho rằng đó có thể là người tuyết Yeti. Chỉ ít ngày sau khi ngư dân ở Myski phát hiện người tuyết, gần bờ sông MRA-Su lại có người nhìn thấy một sinh vật có thân hình cao lớn, có lông dài…

Tường Quyên (theo BBC News)
.
.