Người vợ thứ 2 của nhà soạn nhạc Bach mới chính là tác giả?

Thứ Tư, 19/11/2014, 11:35

Martin Jarvis, giáo sư âm nhạc Trường đại học Charles Darwin ở Australia, tuyên bố người vợ thứ 2, Anna Magdalena, mới chính là tác giả của hàng chục nhạc phẩm gắn tên ông, trong đó có cả Cello Suites, tuyển tập gồm 6 bản nhạc soạn cho đàn cello nổi tiếng nhất.

Tuyên bố này được giáo sư Jarvis đưa ra sau khi ông đã có kết quả phân tích các bản thảo và trang viết tay của nhà soạn nhạc thiên tài Đức Johann Sebastian Bach. Ông đã dành nhiều năm để thu thập các tài liệu, nghiên cứu toàn diện các bản thảo và trang viết tay của nhà soạn nhạc. Giờ đây, giả thuyết của ông lại có cơ sở vững chắc hơn với bộ phim tài liệu mới, mang tựa đề “Written by Mrs Bach”.

Bộ phim này nêu chi tiết về cuộc phân tích mực và phong cách viết nhằm chứng minh rõ bà Magdalena mới chính là tác giả những nhạc phẩm tuyệt vời nhất vốn gắn với tên tuổi Bach. Phim còn có cả kết quả phân tích chữ ký và các bản nhạc nổi tiếng của Bach do Heidi Harralson, một nhà phân tích pháp y người Mỹ tiến hành.

Giáo sư Jarvis bày tỏ, ông muốn thay đổi quan niệm "vẫn tồn tại" rằng tác giả của các nhạc phẩm vĩ đại nhất luôn là đàn ông và muốn trả lại danh tiếng cho Magdalena bởi bà xứng đáng được hưởng như vậy.

Người ta vẫn biết, Magdalena là người chép nhạc cho Bach trong những năm cuối đời, khi sức khỏe của ông đã giảm sút.  Các nhà nghiên cứu còn chỉ ra nhiều chỗ trong bản nhạc do chính tay Magdalena chỉnh sửa. Đây là dấu hiệu nữa cho thấy Magdalena mới là người soạn nên những bản nhạc đó. Trên một trang còn có dòng chữ "do bà Bach viết" bằng tiếng Pháp.

Nhà soạn nhạc Bach và người vợ thứ 2, bà Anna Magdalena Bach.

Sinh năm 1701, Anna Magdalena Bach là một ca sĩ tài năng đồng thời là một người chép nhạc nổi tiếng. Bà kết hôn với nhà soạn nhạc Bach vào năm 1721, 17 tháng sau khi người vợ đầu của ông qua đời. Từ năm 1723 đến năm 1737, năm nào bà cũng mang bầu. Bà đã sinh ra 13 đứa con, nhưng 7 người đã chết từ khi còn nhỏ.

Hơn nữa, vợ chồng bà còn phải nuôi đứa con từ cuộc hôn nhân đầu tiên của Bach. Thế nhưng, nghệ sĩ cello nổi tiếng Julian Lloyd Webber (63 tuổi), người đã trình diễn rất nhiều lần các bản nhạc trong Cello Suites, lại cho rằng giả thuyết của giáo sư Jarvis là "chuyện nhảm nhí".

Theo nghệ sĩ Webber, bà Magdalena không thể có thời gian để soạn nhạc và chép những nhạc phẩm nổi tiếng nhất của Bach, bởi bà quá bận bịu chăm sóc 13 đứa con.

Tuy nhiên, giáo sư Jarvis lập luận rằng, Lloyd Webber mang "tư tưởng điển hình của đàn ông. Bà Magdalena đẻ nhiều con như vậy nhưng bà có em dâu hỗ trợ và còn có người hầu. Các bản thảo này được chép rất đẹp. Bà không thể chép nhạc đẹp được đến thế nếu bị tiếng khóc của các con làm cho phân tâm. Nếu tôi đưa ra giả thuyết, những nhạc phẩm này do Wilhelm Friedemann Bach, con trai lớn nhất của Bach với người vợ đầu, biên soạn thì chắc hẳn sẽ có nhiều người đồng tình"

Phúc Quyên (tổng hợp)
.
.