Nhà bảo tàng nhóm nhạc huyền thoại ABBA

Thứ Tư, 17/04/2013, 22:45

Cuộc triển lãm thường xuyên đầu tiên nhằm tôn vinh nhóm nhạc Abba thành công nhất của Thụy Điển sẽ mở cửa đón công chúng vào tháng 4 này. Bước xuống sân bay Arlanda của Thụy Điển, du khách sẽ bất ngờ với sự quảng cáo về Nhà bảo tàng nhóm nhạc Abba. Ngoài những biểu ngữ giăng khắp nơi, còn có màn hình tivi khổng lồ chiếu các đoạn phim ca nhạc của Abba và tủ kính xoay thể hiện bản sao các thành viên của ban nhạc trong trang phục lộng lẫy từng được họ mặc trong sự kiện âm nhạc Eurovision năm 1974.

Cách khu vực sân bay 40km, nhà bảo tàng nằm trên đảo Djurgarden ở phía đông thành phố Stockholm vẫn còn đông đảo công nhân và kỹ thuật viên đang làm việc hối hả để chuẩn bị cuộc triển lãm. Từ lâu Stockholm muốn xây dựng một nhà bảo tàng quy mô để tôn vinh Abba, song ngay từ đầu nhóm nhạc đã tỏ ra do dự trước ý tưởng này và thành viên Bjorn Ulvaeus - tay đàn guitar và nhạc sĩ của Abba - cũng không muốn mình trở thành "một hình tượng trong nhà bảo tàng trước khi qua đời". Nhưng, hiện nay Abba hoàn toàn ủng hộ việc xây dựng nhà bảo tàng mới vinh danh họ đồng thời Bjorn Ulvaeus có mặt trên công trường hằng ngày để trực tiếp chỉ đạo một số chuyên viên thực hiện những phần việc cuối cùng.

Không những thế, Ulvaeus còn bận rộn quảng bá dự án Nhà bảo tàng Abba ở Đức, nơi có đông đảo những người hâm mộ trung thành với nhóm nhạc. Bà Ingmarie Hatlling, quản lý nhà bảo tàng và chuyên viên tạo mẫu trước kia của Abba, cho biết bà có ý tưởng tạo ra những cảnh dựng cho phép du khách theo dõi từng giai đoạn phát triển của nhóm nhạc trong đó bao gồm căn nhà của Abba trên đảo Viggso, nơi các thành viên của nhóm tìm nguồn cảm hứng để sáng tác những bài hát bất hủ.

Các cảnh dựng khác của  Ingmarie Hatlling bao gồm Polar Music Studio, nơi Abba ghi âm một số bài hát ăn khách nhất; và Edmonton Ice Hockey Arena, nơi nhóm nhạc trình diễn vào năm 1979 trong chuyến lưu diễn quốc tế cuối cùng của họ. Các thành viên của Abba đã tặng cho nhà bảo tàng những bộ trang phục và kỷ vật trong các bộ sưu tập cá nhân của họ.

Abba trên sân khấu, năm 1979.

Eva Camel, quan chức ở Công ty Du lịch thành phố Visit Stockholm, tin tưởng nhà bảo tàng sẽ trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Thụy Điển. Khách sạn Rival ở Stockholm cũng chuẩn bị chương trình riêng gọi là "Du khách Abba" để thu hút du khách đến tham quan nhà bảo tàng. Micke Bayart, 45 tuổi, nhận xét: "Tôi cho là thật đáng quan tâm khi cuối cùng chúng ta có được một nơi để tưởng nhớ nhóm nhạc trong thành phố quê hương của họ".

Tất cả 4 thành viên của Abba - Agneta, Anni-Frid, Bjorn và Benny - sẽ hướng dẫn du khách tham quan khắp nhà bảo tàng vào ngày mở cửa. Nhà bảo tàng - do kiến trúc sư Johan Celsing thiết kế - rộng 2.000m2 gồm một sảnh Hall of Fame dành cho các tên tuổi lớn khác của âm nhạc Thụy Điển, một khách sạn và một nhà hàng.

Đến với Nhà bảo tàng Abba, du khách sẽ có cơ hội được bước lên sân khấu và cầm micro hát bên bức ảnh chụp không gia ba chiều nhóm nhạc Abba, sân khấu cũng được trang bị các camera cho phép du khách ghi lại hình ảnh biểu diễn của mình trên DVD để mang về nhà chia sẻ với gia đình và bạn bè

Thục Miên (tổng hợp)
.
.