Nhà nguyện nổi tiếng ở Vatican áp dụng hệ thống bảo quản mới

Thứ Ba, 11/11/2014, 20:10

Tòa thánh Vatican đã quyết định áp dụng hệ thống công nghệ cao mới, giúp bảo quản lâu dài các bức bích họa trong nhà nguyện Sistine thuộc Điện Tông tòa, nơi ở chính thức của Giáo hoàng Francis, cũng là địa điểm thu hút du khách thăm viếng đông đảo nhất ở Vatican.

Theo lời Đức Hồng y Antonio Paolucci, Giám đốc Viện Bảo tàng Vatican thì các bức tường và trần nhà nguyện Sistine sẽ được lắp đặt hệ thống chiếu sáng mới, với 7.000 bóng đèn điốt phát quang (LED) do Dự án Nghiên cứu Năng lượng châu Âu LED4ART tài trợ, khiến lượng điện tiêu thụ giảm được đến 60% so với hệ thống chiếu sáng hiện hành. Đồng thời qua luồng ánh sáng LED lan tỏa, các bức bích họa sẽ trở nên lung linh huyền ảo hơn.

Nhà nguyện Sistine còn nổi tiếng như là địa điểm tổ chức Mật nghị Hồng y bầu chọn tân Giáo hoàng, được tô điểm bởi 300 bức kiệt tác do các họa sĩ nổi tiếng thời Phục hưng vẽ trực tiếp lên tường trần và mái vòm. Phải kể đến bức bích họa "The Last Judgment" (Sự phán xét cuối cùng) cao 20m và rộng 164,4m2, do đại danh họa người Italia Michelangelo (1475-1564) vẽ ròng rã suốt 4 năm liền, từ năm 1537-1541 trên trần gian thờ thuộc nhà nguyện Sistine, đi vào lịch sử hội họa thế giới như là tác phẩm hoàn thiện nhất của người nghệ sĩ đa tài.

Thợ bảo trì đang lắp hệ thống chiếu sáng mới trong nhà nguyện Sistine.

Theo Giám đốc A. Paolucci, hệ thống chiếu sáng mới chỉ là một phần của công cuộc cải tổ toàn diện công nghệ bảo quản bên trong nhà nguyện Sistine, áp dụng những thành tựu kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực điều hòa không khí, lọc thông gió và điều chỉnh ánh sáng. Do hệ thống điều hòa và thanh lọc không khí đã có tuổi thọ hơn 20 năm nên cần được thay mới.

Ngoài các biện an ninh nghiêm ngặt đối với khách tham quan bên trong nhà nguyện, như bắt buộc phải đi qua cổng dò kim loại phát hiện chất nổ, không được mang các thiết bị quay phim chụp ảnh chuyên dụng theo người; trước khi bước vào nội cung nhà nguyện Sistine du khách phải được "khử bụi chân không" và "làm lạnh", bảo đảm không mang theo bụi đường vào bên trong, cũng như nhiệt độ trang phục bên ngoài phải giảm xuống đáng kể không gây tác hại đến các bức tranh có tuổi thọ hơn 5 thế kỷ.

Ngoài ra, mạng lưới camera giấu kín sẽ thực hiện việc đếm số lượng du khách đang có mặt bên trong nhà nguyện, để kịp thời điều chỉnh công suất hệ thống hút bụi và độ ẩm tương ứng giúp bảo quản các bức bích họa.

"Nhằm giữ nguyên trạng các kiệt tác hội họa trong nhà nguyện Sistine, số lượng du khách tham quan hàng năm sẽ được khống chế tối đa ở mức 6 triệu lượt người", Hồng y A. Paolucci cho biết thêm

Trần Hồng (theo The Observer)
.
.