Nhà thiết kế mắc bệnh Down với ước mơ chinh phục thế giới

Thứ Năm, 22/12/2016, 11:40
Trước khi trở thành nhà thiết kế đầu tiên quan tâm đến những người mắc hội chứng Down được quốc tế công nhận tài năng, Isabella Springmuhl đã bị 2 ngôi trường thời trang tại quê hương Guatemala của chính mình chối bỏ bởi lý do đơn giản là cô mắc hội chứng này.

Cô gái 19 tuổi kể: “Họ bảo rằng tôi sẽ không thể thích hợp với nghề này”. Nhưng chính sự chối bỏ lạnh lùng này đã thúc giục Isabella tìm cách thay đổi cuộc đời mình.

Đối với một phụ nữ bị hội chứng Down, sự chối bỏ và kỳ thị chính là động lực để đến với những sự kiện quốc tế như là Tuần lễ Thời trang London. Trong khi học may, Isabella được yêu cầu thiết kế quần áo cho những con búp bê sản xuất thủ công theo truyền thống dân gian của Guatemala và Mexico. Những con búp bê nhỏ bé thường được cha mẹ đặt dưới gối con trẻ của mình với hy vọng sẽ giúp chúng giũ bỏ mọi buồn phiền trong giấc ngủ. Nhưng Isabella làm một điều khác hẳn.

Bà Tejada giải thích: “Isabella không muốn thiết kế quần áo cho những con búp bê nhỏ như ngón tay. Con bé muốn sáng tạo những con búp bê to như người thật và cho chúng mặc những bộ đồ thêu hoa văn nhiều màu sắc. Chính sự sáng tạo này giúp cho Isabella được quốc tế biết đến”. Sau đó, Isabella chuyển đổi từ thiết kế thời trang cho búp bê sang cho con người và chẳng bao lâu xây dựng được một bộ sưu tập gây chú ý cho thế giới thời trang.

Vào đầu năm 2016, Isabella trở thành nhà thiết kế đầu tiên mắc hội chứng Down tham dự Tuần Thời trang London ở Anh. Đó là nền tảng chắp cánh cho Isabella vươn xa hơn nữa trong môi trường cạnh tranh gay gắt này. Isabella cho biết niềm đam mê thời trang của cô một phần bắt nguồn từ sự vất vả tìm kiếm những bộ quần áo thích hợp cho cơ thể mình.

Isabella nói: “Tôi rất khó tìm được những bộ quần áo thích hợp cho bản thân. Bởi vì chúng tôi có thể hình khác biệt – chúng tôi thấp bé hơn, mập hơn hay rất gầy hơn người bình thường. Mẹ tôi luôn phải sửa những bộ đồ mà bà mua cho tôi. Do đó, tôi quyết định nghiên cứu thiết kế quần áo dành riêng cho những người mắc hội chứng Down. Ngoài ra, tôi cũng yêu thích loại vải của Guatemala với sự đa dạng về màu sắc cũng như chất  liệu”.

Isabella (giữa) tại Tuần lễ Thời trang London.

Những thiết kế đầy màu sắc của Isabella, kết hợp với chất liệu vải cổ đặc biệt chỉ có ở Guatemala và hoa văn thêu sặc sỡ, đã giúp cho nhà thiết kế trẻ càng thêm nổi tiếng. Mới đây, Isabella còn được mời tham dự những sự kiện thời trang năm 2017 tổ chức ở Panama và Miami (Mỹ). Isabella tự lập ra quy trình thiết kế khép kín của riêng mình. Đầu tiên là chọn các mẫu vải của nhà cung cấp ở Antigua và sau đó là sự góp sức của một thợ may giỏi nghề và một chuyên gia về thêu. Tất cả đều làm việc theo tiêu chuẩn do Isabella đặt ra.

Bà Tejada cười nói: “Isabella rất bướng bỉnh và luôn khăng khăng bảo vệ những quyết định của mình. Isabella sẽ chống đối ý kiến của tôi hay bất cứ ai khác”. Sức mạnh bên trong và tính quyết đoán mà Isabella Springmuhl có được do hành trình gian khổ tiến đến thành công.

Isabel Tejada, mẹ của Isabella, chua chát kể lại: “Tôi rất giận dữ khi 2 ngôi trường thời trang không tạo cơ hội học hỏi cho Isabella. Tôi rất buồn vì sự thực nghiệt ngã nhưng điều đó đã giúp cho con bé thay đổi mọi thứ. Sau khi Isabella quyết định học nghề may, tôi đưa con bé đến một trường dạy may dành riêng cho phụ nữ”.

Isabella nói: “Sự thực là, mọi người đều chê bai và không tin tôi có thể làm được điều gì. Tôi bị mọi người kỳ thị. Nhưng tôi yêu gia đình và bạn bè. Họ đã giúp tôi biến giấc mơ thành hiện thực. Tôi đã đi đến Rome, London, Mexico và được mời đến Miami, Chicago và có thể cả Paris vào năm tới”.

Chắc chắn, kế hoạch tương lai của nhà thiết kế trẻ là chinh phục cả thế giới. Isabella tự tin: “Tôi muốn xuất khẩu nhãn hiệu riêng tôi Down to Xjabelle ra thế giới. Tôi muốn mọi người biết đến thiết kế của tôi và biết rằng những người mắc hội chứng Down đều có thể làm bất cứ điều gì mà họ muốn. Tôi muốn sống bằng chính năng lực của mình và tự lập 100%. Tôi muốn mọi người biết đến tôi qua những sản phẩm của tôi và những gì chất chứa trong tim tôi”.

Isabella viết trên trang web amightygirl.com: “Tôi muốn truyền cảm hứng cho mọi người. Tôi muốn họ nhìn xung quanh. Tôi muốn họ nhìn thấu tim tôi. Một cô gái mắc hội chứng Down không biết sợ hãi và có thể đạt được mục đích của mình”.

Di An (tổng hợp)
.
.