Nhà vô địch Tour de France bị tước danh hiệu vô địch

Thứ Tư, 03/10/2007, 12:05
Chức vô địch Tour de France 2006 (Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp) của cuarơ người Mỹ Floyd Landis chính thức bị tước bỏ sau khi Hội đồng trọng tài Mỹ hôm 20/9 khẳng định kết quả xét nghiệm doping dương tính của tay đua này.

Liên đoàn Xe đạp quốc tế (ICU) tuyên bố Oscar Pereiro, cuarơ người Tây Ban Nha, là nhà vô địch Tour de France 2006.

Theo kết quả ban đầu của cuộc đua Tour de France 2006, Pereiro về nhì, tổng số thời gian nhiều hơn Landis 57 giây.

Cuộc đua xe đạp danh giá Tour de France 2006 gồm 20 chặng, đường dài tổng cộng 3.639 km, đua từ ngày 1 đến 23/7/2006 và Floyd Landis đã chạy hết 89 giờ 39 phút 30 giây.

Chuyện bất thường đưa đến việc Landis phải qua thử nghiệm và tìm thấy kết quả dương tính về testosterone tổng hợp xảy ra ở chặng 17. Chặng 17 là một chặng đường núi từ St. Jean de Maurienne đến Morzine, dài 201 km, với 5 đoạn đèo.

Landis một mình bứt đi từ cây số 120 bỏ xa đoàn đông và về tới đích trong 5 giờ 23 phút 36 giây, trước tay đua Tây Ban Nha Carlos Sastre về thứ nhì tới 5 phút 42 giây.

Oscar Pereiro, nhà vô địch mới của Tour de France 2006.

Với kết quả này, Landis, đang đứng hạng 10 ở chặng 16, tiến lên hạng ba trong bảng tổng sắp hạng sau 17 chặng, chỉ còn kém áo vàng Oscar Pereiro có 30 giây. Tiếp đó đến chặng 19 Landis đoạt được áo vàng và giữ tới hết chặng 20.

Trong lịch sử 104 năm của cuộc đua Tour de France, Floyd Landis là tay đua duy nhất bị tước chức vô địch. Landis cũng bị cấm tham dự các cuộc đua của ICU cho đến cuối tháng 1/2009. Hy vọng cuối cùng còn lại ở anh là khiếu nại lên Tòa án trọng tài thể thao (CAS).

Pearl Piatt, phát ngôn viên của Landis cho biết, trước kia đã có lúc Landis nói rằng chi phí để tiến hành thủ tục khiếu nại vượt quá khả năng của mình trong khi tranh tụng qua Hội đồng Trọng tài Mỹ đã tốn tới hơn 2 triệu USD. Tuy nhiên, theo lời của Piatt, đích thân Landis chưa có lời bình luận chính thức trong tuần này.

Maurice Suh, luật sư của Landis phàn nàn hội đồng trọng tài đã nhìn nhận có những sai sót trong việc thử nghiệm nhưng vẫn đi đến quyết định với lập luận rằng phân tích bằng carbon đồng vị là chính xác.

Nhưng Travis Tygart, Giám đốc Cơ quan Chống doping Mỹ (USADA), cho rằng quyết định của hội đồng trọng tài là một mẫu mực cho tất cả những động viên thi đấu một cách trung thực.

Dick Pound, Chủ tịch Cơ quan Chống doping quốc tế (WADA) cho biết đang nghiên cứu các phúc trình nhưng sẽ không đưa ra nhận định gì trong khi Landis còn có thể khiếu nại lên CAS

Giang Khuê (theo Reuters)
.
.