Nhạc cụ 2 trong 1

Thứ Ba, 14/01/2014, 15:30

Sau 3 năm dày công nghiên cứu chế tác, nghệ sĩ dương cầm người Ba Lan Slawomir Zubrzycki đã hoàn thiện cây đàn nổi tiếng có biệt hiệu “Viola Organista”, kết hợp 2 nhạc cụ violin cello và piano dựa trên bản vẽ kỹ thuật của đại danh họa Italia Leonardo Da Vinci (1452-1519).

Lúc sinh thời, ngoài những kiệt tác nghệ thuật bất hủ ra, Da Vinci còn là tác giả phát minh của nhiều vật dụng hữu ích trong đời sống, cũng như để lại những bản vẽ thiết kế còn dang dở mà ông không có thời gian thực hiện.

Bản thiết kế cây đàn hỗn hợp “Viola Organista” nằm trong tập bản thảo nổi tiếng “Codex Atlanticus” của Da Vinci, với 12 bản vẽ bằng bút chì bao gồm cả các đề tài khác như hình học, thực vật học, các kiểu vũ khí và phương tiện bay.

Kiểu đàn độc đáo này do Da Vinci vẽ kỹ thuật trong khoảng từ năm 1470-1480. Chỉ cần một nhạc công đảm nhiệm 2 dụng cụ âm nhạc khác nhau trên cây đàn Viola Organista độc đáo này.

Nghệ sĩ S. Zubrzycki trình diễn trên cây đàn độc đáo, dựa theo bản vẽ thiết kế của Da Vinci.

Được biết, trong tuần lễ mừng Giáng sinh 2013 và đón năm mới 2014 vừa qua, nghệ sĩ S. Zubrzycki đã tham gia biểu diễn nhiều buổi hòa nhạc từ thiện với chiếc đàn Viola Organista

Q.Phú (theo Daily Mail)
.
.