Nhân dân tệ trở thành ngoại tệ giao dịch thứ hai của thế giới

Chủ Nhật, 15/12/2013, 16:55
Đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc vừa vượt qua đồng euro và trở thành ngoại tệ phổ biến thứ hai trong các giao dịch ngoại thương. Mặc dù vậy, trọng lượng của đồng NDT trên thị trường tài chính vẫn còn quá yếu so với đồng USD.

Hiệp hội Tài chính viễn thông Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT) hôm 4/12 cho biết, thị phần của đồng NDT trong các giao dịch tài chính truyền thống đạt 8,66% vào tháng 10/2013, vượt đồng euro ở 6,64%. Nhưng thương mại toàn cầu vẫn thống trị bởi đồng USD với 81,08% thị trường.

“Đồng NDT rõ ràng là ngoại tệ hàng đầu trong giao thương tài chính toàn cầu và nhiều hơn ở châu Á” - ông Franck de Praetere, đứng đầu về thanh toán và thị trường giao thương tại châu Á Thái Bình Dương của SWIFT cho biết.

Tổ chức này cho biết, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Đức và Australia là top 5 nước và khu vực sử dụng NDT trong thương mại tài chính tháng 10/2013.

Kết quả này phản ánh nỗ lực và nguyện vọng của Bắc Kinh nhằm biến đồng NDT thành một trong những đồng tiền lớn trong trao đổi thương mại quốc tế. Theo giới phân tích, Bắc Kinh đang tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào đồng USD.

Thế nhưng, hai vấn đề nổi cộm đang khiến nhà cầm quyền Trung Quốc phải suy nghĩ. Vấn đề thứ nhất liên quan tới biến động của đồng USD và chi phí giao dịch chuyển đổi. Cả hai yếu tố này đều tác động tới các công ty Trung Quốc có giao dịch với quốc tế.

Vấn đề thứ hai là việc tích trữ đồng USD tại Ngân hàng Trung ương kéo theo thặng dư thương mại Trung Quốc. Với dự trữ ngoại tệ trị giá hơn 3.600 tỉ USD, Trung Quốc sẽ là nạn nhân đầu tiên nếu đồng USD bị xuống giá.

Chính vì thế, Trung Quốc đang từng bước tiến hành quốc tế hóa đồng tiền của mình. Việc đầu tiên là quốc gia này đã cho phép niêm yết một số giao dịch bằng đồng nhân dân tệ, tiếp theo là thành lập các khối thị trường chung sử dụng đồng tiền này, mà ưu tiên là khu vực Hồng Kông. Song song, Bắc Kinh cũng đã dần dần tiến hành quốc tế hóa tài chính bằng cách tạo một vài trường hợp ngoại lệ đối với đồng tiền quốc gia vẫn trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Cuối cùng, thời gian vừa qua, Bắc Kinh không ngừng ký kết các hiệp ước thương mại song phương với các nước châu Á, Nam Mỹ, và gần đây nhất là thỏa thuận giữa Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ngân hàng Trung ương châu Âu được ký kết hồi tháng 10 vừa qua.

Đánh giá triển vọng của đồng NDT trong trao đổi thương mại quốc tế, báo Le Monde, Pháp, nêu lên nhận định của các chuyên gia kinh tế của Natixis. Theo họ, con đường phía trước của đồng NDT vẫn còn dài vì “trọng lượng của nó trên thị trường tài chính vẫn còn yếu so với đồng USD”.

Để cạnh tranh với đồng USD, đồng NDT phải đảm bảo được ba điều kiện. Trước tiên, nó phải hoàn toàn hoán đổi được với các tiền tệ khác. Tiếp theo, lĩnh vực tài chính Trung Quốc, hiện còn bấp bênh, cần phải phát triển hơn nữa. Cuối cùng, Trung Quốc phải mở rộng thị trường của mình cho đầu tư quốc tế

M.T. (tổng hợp)
.
.