Nhận dạng tội phạm bằng chụp hình mũi

Thứ Tư, 02/10/2013, 22:10

Hiện nay, các nhà nghiên cứu quét mũi theo kỹ thuật ba chiều và phân loại mặt cắt như đỉnh mũi, sống mũi và khu vực giữa hai mắt. Cách làm mới này hiệu quả hơn cách quét tròng mắt và vân tay như giới chức an ninh nước Anh đã từng làm trước đây.

Theo các chuyên gia về nhận dạng an ninh Anh, có 6 loại mũi chính: La Mã (gồ), Hy Lạp (thẳng), Nubian (bè), diều hâu, mũi hếch - ngắn và mũi tẹt. Vì mũi là bộ phận khó che giấu, nghiên cứu nói rằng việc nhận dạng người bằng mũi là dễ dàng hơn. Các nhà nghiên cứu nói mũi đã không được chú ý tới một cách đầy đủ trong lĩnh vực sinh trắc học vốn xác định nét mặt người.

Tiến sĩ Adrian Evans ở Đại học Bath nhận định: "Mũi là bộ phận nổi bật trên mặt và người ta chưa khai thác mũi nhiều trong sinh trắc học. Tai đã được xem xét một cách chi tiết, mắt đã được tìm hiểu về cơ cấu tròng mắt nhưng mũi đã bị bỏ sót. Không có thuật sinh trắc học nào có thể giải quyết mọi yêu cầu. Quét tròng mắt khó nắm bắt chính xác và có thể dễ bị mí mắt hoặc kính che. Còn tai thì dễ bị mái tóc che. Vì thế, quét hình chiếc mũi của từng nghi can sẽ giúp cảnh sát nhanh chóng tim ra đúng những kẻ phạm tội".

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một hệ thống gọi là PhotoFace để chụp hình theo ba chiều và đã thành công. Thử nghiệm chụp hình mũi của 55 nghi can, sau đó họ đã nhanh chóng xác định tất cả đều đã phạm những tội hiếp dâm, cướp của, buôn lậu ma túy và giết người.

Nghiên cứu này dựa vào điều tra số liệu của 140 mũi và cơ sở dữ liệu được mở rộng đến 260 mũi thử nghiệm thêm để xem liệu các phần mềm có thể chọn ra những người từ một nhóm lớn hơn và phân biệt giữa những người bà con với nhau hay không. Tiến sĩ Evans hy vọng có thể chứng minh được phương pháp này có hiệu quả trên mẫu lớn hơn.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Evans vốn đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm sử dụng phần mềm tối ưu PhotoFace chụp hình mũi để nhận dạng kẻ phạm tội từ giữa năm 2011, đến nay khẳng định kỹ thuật quét mũi là cách nhận dạng tốt hơn so với việc quét tròng mắt và vân tay. Cách mới này không chỉ cho kết quả nhanh chóng mà còn ít tốn kém. Do vậy, hiện nay các cơ quan an ninh Anh đang sử dụng phương pháp tối ưu này để nhận dạng tội phạm

Tường Quyên (theo BBC News)
.
.