Những bức tranh bằng đá cuội mô tả chiến tranh ở Syria

Thứ Sáu, 03/03/2017, 21:20
Những hình ảnh hết sức quen thuộc: một gia đình đang di tản với nhiều món đồ đội trên đầu, một người mẹ ôm thi thể đứa con trên mặt đất… Đó là những bức tranh mô tả chiến tranh ở Syria nhưng chúng được sáng tạo bằng những viên đá cuội bởi nhà điêu khắc Nizar Ali Badr.

Mỗi bức tranh là một câu chuyện và những viên đá cuội dường như có sức sống đặc biệt. Nizar đam mê nghệ thuật tạo hình từ đá cuội từ rất lâu. Mỗi ngày trong suốt 35 năm qua, Nizar chăm chỉ thu nhặt những viên đá cuội với đủ mọi hình dáng, màu sắc và kích thước nằm vương vãi trên bãi biển Latakia. Khi xung đột bạo lực bùng phát ở Syria năm 2011, Nizar thường xuyên chứng kiến cảnh tượng những căn nhà bị bom đạn phá hủy, nhiều gia đình ly tán, trẻ em bị giết chết. Từ lúc đó, Nizar bắt đầu tái tạo những gì nhìn thấy bằng đá cuội.

Một gia đình Syria đang di tản.
Sự khủng khiếp của chiến tranh.

Trước kia, Nizar dùng keo để dán đá cuội lên những tấm thẻ cứng song bây giờ keo đã trở thành món hàng đắt đỏ. Ông nói: “Tôi chụp hình lại những bức ảnh. Đó là cách duy nhất để lưu giữ chúng, để chắc chắn chúng được mọi người nhìn thấy”. Nizar Ali Badr đã sáng tác hơn 25.000 bức tranh đá cuội mô tả cuộc sống thường ngày ở Syria từ năm 2011 nhưng không bán một bức nào và cũng không hề có ý định kiếm sống bằng chúng. Nizar khai thác mọi chủ đề nhưng đặc biệt nhất vẫn là sự ly tán của người Syria.

Nghệ sĩ tâm sự: “Nguồn an ủi duy nhất của tôi là sáng tác và cũng không thấy đó là nguồn thu nhập cho cá nhân. Đó hoàn toàn chỉ là niềm đam mê nghệ thuật đá cuội. Tôi muốn chia sẻ cảm xúc với mọi người trên thế giới – về tình yêu, hy vọng và cả nỗi buồn đau”.

Những nạn nhân của chiến tranh.
Mọi người muốn chạy trốn chiến tranh.

Nhà văn Canada Margriet Ruurs đưa một số bức tranh đá cuội của Nizar vào cuốn sách best-seller dành cho trẻ em tựa đề “Stepping Stones: A Refugee Familys Journey” (tạm dịch: Những viên đá lót đường: Hành trình một gia đình tỵ nạn). Cuốn sách kể câu chuyện của Rama và gia đình cô bé bị buộc phải rời bỏ ngôi làng quê hương từng một thời yên bình để chạy trốn sự tàn khốc của chiến tranh. Họ cố gắng rời xa những điều khủng khiếp ở Syria để tìm kiếm tự do tại châu Âu và câu chuyện của họ được kể thông qua những bức tranh đá cuội của Nizar.

Hình ảnh của hy vọng.
Người Syria cố gắng rời xa những điều khủng khiếp ở Syria để tìm kiếm tự do tại châu Âu.
Một người mẹ đang ôm thi thể đứa con trên mặt đất.

Ước mơ hiện tại của Nizar là được mở một cuộc triển lãm để giới thiệu những tác phẩm của mình với thế giới. Ông tuyên bố sẽ dành toàn bộ số tiền thu được từ cuộc triển lãm để tặng cho những nạn nhân của chiến tranh.

Duy Ân (theo BBC)
.
.