Những cái bắt tay… lộng lẫy

Thứ Ba, 19/04/2011, 23:55

Có lẽ, chưa bao giờ như bây giờ, khả năng rình rập của một số phóng viên trong giới làm báo tại Việt Nam, đặc biệt là vài đồng nghiệp ở các trang báo mạng, đã đạt tới trình độ... tọc mạch. Tất tần tật mọi ngóc ngách của cuộc sống từ chuyện một nữ diễn viên có thai cùng đại gia trẻ cho đến một clip phòng the, những bức ảnh khỏa thân, những khuôn hình khoe người đều được cập nhật đầy đủ...

Website cần câu lượng truy cập còn nhân vật thì cần quảng bá hình ảnh. Một mối quan hệ cộng sinh đủ để đôi bên đều vui vẻ bắt tay nhau, và cơn bùng phát rình rập ấy là hậu quả của sự dễ dãi trong sàng lọc thông tin của một số chuyên trang, giải trí hiện nay.

1. Cô ấy là một ca sĩ tương đối nổi tiếng. Cô ấy hiện là bà chủ của một công ty chuyên đào tạo ca sĩ. Dưới trướng của cô ấy là hàng loạt những ca sĩ trẻ, có người thành công, có người còn... lông bông. Cô ấy cũng từng khiến dư luận nhiều phen ngất ngây khi cứ thập thập thò thò về vấn đề giới tính của mình. Hôm nay, cô ấy bảo sẽ lấy anh chàng ca sĩ đỏm dáng làm chồng. Hôm sau, cô ấy lại cưới một doanh nhân nước ngoài. Hôm khác nữa, cô ấy lại nồng nàn với một người đồng giới. Mà nghe đâu, cô ấy còn nổi như cồn sau màn "đấm bốc" với một nữ ca sĩ khác, bởi lý do là nữ ca sĩ kia lên mạng nói xấu cô ấy.

Cô ấy có mối quan hệ rất thân thiết với những phóng viên của các trang báo mạng. Thân đến mức, cô ấy tự viết bài phỏng vấn... chính mình, rồi gửi cho phóng viên. Phóng viên tự dưng ngồi chơi cũng có bài viết, vậy là vui mừng điền tên mình vào phần cuối bài phỏng vấn. Ngay trong ngày “phi vụ” này diễn ra, đọc giả sẽ có cơ hội thưởng thức một bài viết tự mình vỗ tay khen mình để công kích người khác trên một trang báo mạng nào đấy.

Chuyện tiền bạc xung quanh “phi vụ” trên có thể có cũng có thể không (?!). Bởi những người làm mảng văn hóa nghệ thuật đều biết, “gặm” được tiền của ca sĩ là cả một quá trình không hề đơn giản. Đổi lại cho những lần giúp đỡ này, có thể là quà, kiểu như cái áo này chị mới mua lúc đi lưu diễn ở Đức, chai nước hoa này chị mua ở Pháp... em cứ giữ lấy mà dùng.

Đây là trường hợp rất phổ biến cho mối quan hệ giữa nghệ sĩ và phóng viên. Những trường hợp khác liên quan đến cái bắt tay tạo nên một cơn “địa chấn”, mà bấy lâu nay, người ta quen với cái tên gọi rất hay là scandal.

Thường thì những chuyện ngoài nghệ thuật luôn thu hút được sự quan tâm của một nhóm người. Chuyện càng ầm ĩ, càng vui. Chuyện càng náo nhiệt, càng thích thú. Bởi, chuyện của thiên hạ có bao giờ là không hay, có bao giờ là không đáng bàn... Chính từ nhu cầu cần được nhiều chuyện ấy, phóng viên và nghệ sĩ sẽ khích dư luận để phục vụ cho mục đích nào đó, thường là một sản phẩm âm nhạc sắp được ra đời, một bộ phim hay chương trình náo nhiệt nào đó có sự tham gia của người chuẩn bị tạo scandal.

Vũ Thu Phương là một người mẫu danh tiếng. Tuấn Hưng là một ca sĩ nổi danh. Cả hai đều xinh đẹp, đều tràn đầy sức sống... Vậy nên, nếu cái ngày đẹp trời hay thời tiết thất thường ấy cả hai không đột ngột lăn đùng vào nhau và tuyên bố, chúng tôi yêu nhau say đắm, chúng tôi vấn vít với nhau chân thành, chúng tôi hôn nhau rất điệu nghệ, chúng tôi không thể sống thiếu nhau, chúng tôi sinh ra là để cho nhau... đại khái, chúng tôi là một cặp trời sinh không thể chia lìa.

Nói rất hay, ôm ấp rất tình cảm, hôn nhau rất khăng khít... Thế mà, rất đột ngột, cả hai lại đành lòng nhìn nhau rẽ ngang một hướng khác. Xưa, nói về tình yêu dạt dào cảm xúc bấy nhiêu. Thì nay, nói về chuyện chia tay cũng khổ đau... gần như thế.

Chuyện tình cảm mà, biết nói trước thế nào. Hôm qua khác, hôm nay khác, ngày mai lại càng khác. Tôi không bình luận gì về mối quan hệ tỏa sáng trong dư luận của Vũ Thu Phương và Tuấn Hưng. Chỉ biết, cả nam ca sĩ lẫn nữ diễn viên người mẫu ấy đều đã thỏa mãn được mục đích chính là tạo nên sự ầm ĩ cho đến ngày... Tuấn Hưng ra mắt album ca nhạc của mình thì... chấm hết.

Vũ Thu Phương và Tuấn Hưng yêu nhau cho đến hết... một album ca nhạc.

Người biết chuyện sẽ mỉm cười im lặng. Người không biết chuyện sẽ hoang mang, sẽ thắc thỏm, sẽ thắc mắc, sẽ đồn đoán, sẽ hoài nghi, sẽ bĩu môi, tự đặt câu hỏi rồi tự trả lời, sao nghệ sĩ lại yêu nhau và chia tay nhanh chóng đến thế. Có gì đâu mà băn khoăn, bởi khi đã đạt được mục đích, họ phải buông nhau ra để tìm một cơn ầm ĩ cho “phi vụ” khác. Mà người tạo ra cái sự vụ ấy cũng chẳng xa lạ lắm với làng truyền thông tại TP HCM. Có điều, biết là biết thế thôi, chẳng ai có thể giải quyết được điều gì cả (?!).

2. Trong một mối quan hệ không lấy gì làm bền chặt, phóng viên sẽ xuất hiện cặp kè với nghệ sĩ với tư cách là người quản lý. Ca sĩ cần phóng viên vì thông tin, phóng viên làm quản lý cho ca sĩ ngoài vì mối giao tình, còn có cả chuyện... thu nhập. Thế nên, họ sẽ không ngại gì sử dụng tất cả những khả năng lẫn lợi thế của nhà báo để cho “ông chủ” hoặc “bà chủ” của mình nổi danh. Thế mới có chuyện, một cô ca sĩ mặt búng ra sữa, xông lên sàn diễn từ các ca khúc được phổ biến trong một trò chơi online, tổ chức họp báo để tổng sỉ vả phóng viên của một tờ báo dành cho lứa tuổi mới lớn khi giữa cô và nữ phóng viên này có trục trặc về tiền bạc. Bởi thế, đừng ngạc nhiên vì sao tôi lại nói đây là mối quan hệ không bền chặt.

Trước đây, khi em trai của một ca sĩ khác, đồng thời cũng là một cây bút viết mảng văn hóa cho một tờ báo cứ thẳng tay tương một nữ ca sĩ mà anh chàng này xem là người luôn tìm cách hãm hại chị mình một cách không thương tiếc. Anh chàng này “tẩn” ca sĩ kia mạnh đến nỗi, ca sĩ phẫn uất, từ Mỹ viết e-mail về nhờ các trang báo mạng thanh minh giúp chuyện, tôi tốt đẹp lắm, chứ không phải xấu xa như... cái tay kia cứ bêu riếu đâu.

Thú thật là, người viết bài này cũng từng được mời làm quản lý ca sĩ. Hoảng thế, cũng có nói chuyện, cũng có chiến lược, cũng có những trò làm ca sĩ nổi danh với số tiền được thụ hưởng nếu ca sĩ thành công sẽ rất lớn. Tiếc rằng mình không đủ dũng khí, hơn nữa, mình cũng sợ chuyện sau này bị phản kèo. Nên đành lòng từ chối. Nói như nghệ sĩ Xuân Hương vẫn thường đùa với tôi thì, phải biết chấp nhận kiếm cơm một cách lương thiện cho yên ổn. Tuy vậy, không có nghĩa bảo những người khác không lương thiện. Mong các đồng nghiệp đừng cố gắng hiểu nhầm ý diễn đạt.

Hồ Ngọc Hà là phụ nữ không chồng. Đại gia mới nổi có hỗn danh là Cường “đôla” chưa vợ. Nên chuyện cả hai cặp kè với nhau, rồi đeo nhẫn đính hôn và có con với nhau cũng là chuyện riêng của hai người. Tôi không bàn đến sự luyến ái của họ. Có điều, cách tạo nên sự ầm ĩ trong vụ việc này của một vài chuyên trang giải trí khiến nhiều người khó chịu.

Từ chuyện chẳng đâu vào đâu Hồ Ngọc Hà và người tình là đại gia trẻ tuổi phút chốc trở thành hai “vĩ nhân” trên mạng.

Ai có thai, cứ việc có thai nếu có thể. Ai có thể yêu đại gia, cứ yêu nếu được đồng ý. Việc gì cứ phải biến họ thành... hai vĩ nhân để cập nhật thông tin ở mọi lúc, mọi nơi thế nhỉ (?!). Rồi cả chuyện quản lý của Hồ Ngọc Hà cũng là một cây bút viết văn hóa văn nghệ đòi kiện người này, kiện người khác vì đưa những thông tin bất lợi cho ca sĩ này lại đẩy mọi chuyện tiến xa hơn cái khuôn khổ gái nhan sắc trai lắm tiền ấy.

Người quản lý đòi kiện đồng nghiệp, Hồ Ngọc Hà cũng xắn tay áo đòi kiện một tờ báo vì cái tội đưa tin về đám cưới trước đây của cô ấy. Mọi thứ diễn ra cứ như một vở hài kịch với dung lượng hàng nghìn phút, càng gắng gượng càng nhàm chán. Chuyện này cũng giống như khi danh hài Hiệp "gà" xúng xính cùng vợ hai của mình trong ngày cưới. Mọi thứ trở nên rối rắm và lố bịch chính nhờ sự dễ dãi của những chuyên trang giải trí sẵn sàng làm mọi cách để có lượng truy cập ngày hôm sau cao hơn ngày hôm trước.

Ngoài lề một chút, lắm khi họ còn đặt những cái tít bài không thể chấp nhận được. Nói như một tờ báo từng châm biếm là “thô lỗ bỉ ổi”. Họ giật cái tít kiểu như “Đi phá cỗ... hớ hênh bị phá trinh”... Rồi Hoàng Thùy Linh, người từng làm “vàng ảnh Vàng Anh” cũng khiến dư luận hết hồn khi thổn thức chuyện... lại bị lộ hàng lần nữa. Có điều, hàng lần này không phải cùng một người khác giới như cái chuyện hàng năm xưa, mà là một đoạn clip nào đó trong album sắp ra mắt của cô.

Loạn(!).

3. Có những website giải trí khiến người truy cập có cảm giác, họ làm ra website để biến thành nhật ký của những người nổi tiếng. Một Lý Nhã Kỳ trong trang phục và khuôn mặt mệt mỏi như dân vừa đi bar cắn kẹo về, ngồi vỉa hè mua khoai lang hấp, mua xoài xanh... yểu yểu điệu điệu tạo dáng. Một khuôn miệng xinh xắn đang... ăn bánh tráng trộn, một vẻ mặt trắng bệch bởi phấn lót trên nền hình ảm đạm vẫn được cập nhật với cái tít không thể kiêu hơn là: “Lý Nhã Kỳ như hot girl trên phố”. Người ta viết hình ảnh dung dị này của diễn viên Lý Nhã Kỳ càng khiến mọi người yêu mến cô hơn. Không biết, những hình ảnh ấy thì ai yêu, ai mến, hay họ tự mến, tự yêu rồi họ bắt người ta phải dành tình cảm cho Lý Nhã Kỳ theo cách họ muốn(!).

Một Lý Hải, suốt ngày cứ bỏ ảnh cưới của mình lên một trang báo mạng lớn. Tờ báo này còn cập nhật chi tiết từng khung hình trong bộ ảnh cưới dài hơi của nam ca sĩ luống tuổi cùng một hot girl trẻ măng... Mà hình như, trào lưu khoe ảnh cưới đã bắt đầu từ sự dễ dãi ấy. Một Đàm Vĩnh Hưng cùng Dương Triệu Vũ, biến thành tình địch tranh dành một cô dâu là.... đực rựa trăm phần trăm, do danh hài Hoài Linh hóa thân cũng gây ồn ào.

Với những nhân vật nổi tiếng, họ không phải trả tiền cho những sêri ảnh của mình, bởi website cần lượng truy cập nhiều, họ cần sự quảng bá. Một mối quan hệ cộng sinh đủ để cả hai đều vui vẻ.

Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi những bức ảnh gọi là nude gán thêm mỹ từ bảo vệ môi trường của giới người mẫu xuất hiện tràn lan trên mạng. Những bài viết trên các trang cá nhân, những bức ảnh trần trụi ghi lại cảnh người ta không mặc quần áo, tạo nên sự ầm ĩ xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc trên Internet thông qua các kênh thông tin được cấp phép theo đúng luật định.

Họ còn quá quắt hơn khi sẵn sàng câu lượng truy cập bằng cách tung bức ảnh rất cá nhân, lấy lại từ blog riêng nào đó, mô tả sự xuống cấp về nhan sắc của một mỹ nhân trước đây. Gần 3 năm trước, tôi đã có ý định viết chân dung về mỹ nhân xa xưa này. Nhưng, thông qua những thái độ từ chối rất lịch sự của mỹ nhân, tôi biết người ấy không muốn tiếp xúc với giới truyền thông nữa. Cô sống lặng lẽ trong căn nhà nhỏ ở khu Bình Quới (Thanh Đa). Bằng mối quan hệ của mình, tôi biết nhan sắc của mỹ nhân đã không còn như xưa, cô đang chịu hậu quả của những lần làm đẹp của mình trước đây. Nên thôi, ý định thực hiện bài viết coi như bị xóa bỏ vĩnh viễn.

Vì vậy, tôi rất sốc khi thấy họ công bố bức ảnh riêng tư này. Cư dân mạng cũng phản đối rất dữ. Họ cho rằng việc câu lượng truy cập bằng cách này là không có đạo đức của người làm báo. Phản đối và bình luận rất chuẩn mực, có điều, dường như phản ứng ấy không làm chuyên trang kia nao núng. Cư dân mạng càng phản ứng, lượng truy cập càng cao, có lẽ, với họ thế là đã quá đủ.

Biết đòi hỏi họ như thế nào khi mà họ chỉ cần lượng truy cập tăng theo mỗi ngày trôi qua. Lượng truy cập tăng, tức số tiền cho những banner quảng cáo sẽ tăng theo... Với họ, như thế là viên mãn. Còn những chuyện còn lại, họ không quan tâm

Ngô Nguyệt Hữu
.
.